Life After Breast Cancer แนวทางการใช้ชีวิตหลังรักษามะเร็งเต้านม

ข่าวทั่วไป Thursday June 8, 2023 11:37 —ThaiPR.net

Life After Breast Cancer แนวทางการใช้ชีวิตหลังรักษามะเร็งเต้านม

Life ชีวิต คำสั้น ๆ แต่มีความหมายลึกซึ้งหนึ่งในนั้นคือการมีลมหายใจ เข้า ออกเป็นวินาที แต่หากถามคนทั่วไปว่าอยากมีชีวิตอย่างไร ทุกคนจะตอบว่าอยากมีชีวิตที่มีสีสัน อยากตื่นเช้ามาสูดอากาศบริสุทธิ์ ดูพระอาทิตย์ขึ้น แต่งตัวสวย ๆ ออกไปเที่ยว ไปหาอะไรทานอร่อย ๆ กับเพื่อน อยากไปเดินเล่นชายทะเลใส่ชุดว่ายน้ำสวย ๆ ใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อน กับแฟน กับครอบครัวที่รัก ซึ่งก็คือ" ชีวิตชีวา" และในบทความนี้ นพ.ปิยศักดิ์ ทหราวานิช แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมเต้านมและเสริมสร้างเนื้อเต้านม ศูนย์ศัลยกรรม (General Surgery Center) โรงพยาบาลนวเวช ได้มาบอกเล่าเรื่อง Life After Breast Cancer ให้เข้าใจแบบง่าย ๆ ถึงแนวทางการผ่าตัดรักษาและแนวทางการใช้ชีวิตหลังผ่าตัดมะเร็งเต้านม เพื่อคลายความกังวลให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมว่าจะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติต่อไปในอนาคต

หากวันหนึ่งมาตรวจเต้านม หมอแจ้งว่ามีก้อนต้องสงสัยมะเร็งต้องเจาะพิสูจน์ ชีวิตชีวาที่มีนั้นก็เริ่มมีเมฆฝนหม่นหมอง กินไม่ได้นอนไม่หลับ ตื่นมาก็หดหู่ไม่แจ่มใสเหมื่อนมีพายุฝนในชีวิตทุกวัน พอถึงวันนัดฟังผล เสียงฟ้าคำรามก็ดังไปทั่ว มันเครียดมันสุดจะบรรยาย และแล้วเมื่อหมอพูดว่า "ผลชิ้นเนื้อตรวจพบว่าเป็นเนื้อร้าย" ฟ้าก็ผ่าลงกลางกบาลอย่างจัง หัวชา หน้าชา ตัวชา ร้องไห้ในใจหนักมาก ชีวิตที่มีชีวาคงไม่มีอีกแล้ว

แล้วชีวิตแบบลมหายใจจะมีได้อีกนานไหม? อย่าตัดเต้านมได้ไหม?  (พึ่งมีแฟน พึ่งแต่งงาน) ชีวิตคู่คงพังหมดแน่!

ผมอยากให้คนไข้ทุกคนตั้งสติแล้วฟังให้ดีว่า "การผ่าตัดรักษามุ่งเน้นให้กลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ มีชีวิตชีวา" ไม่ใช่แต่ให้มีชีวิตรอด (Save life) เท่านั้น

  • อยากใส่ชุดว่ายน้ำเดินชายหาดกับเพื่อน ๆ ต้องได้ทำ
  • ยังมี Sex life ที่มีความสุขกับคนที่รักได้
  • ชีวิตต้องมีชีวา ไม่ต้องกลัวว่าผมจะเอาชีวาออกจากชีวิตคุณ Life is beautiful ยิ้มกว้าง ๆ มองท้องฟ้าสดใสต่อไปด้วยกัน
  • ฟ้าหลังฝนนั้นงดงามมากเสมอ #มะเร็งเต้านมรักษาได้ง่ายนิดเดียว

'ถ้าต้องผ่าตัดรักษามะเร็งเต้านม กับทางเลือกที่มากขึ้นในยุคปัจจุบัน'

อยากให้คนที่เป็นมะเร็งเต้านมมีกำลังใจและศรัทธาในการรักษา อยากให้มีมายด์เซ็ตว่ามะเร็งเต้านมรักษาได้ ซึ่งปัจจุบัน สถิติผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะ 0 มีโอกาสหายถึง 99% ระยะที่ 1 โอกาสหาย 90% ระยะที่ 2 โอกาสหาย 80-85% แต่สิ่งสำคัญคือต้องเริ่มจากการวินิจฉัยที่ถูกต้อง มีผู้ชำนาญการเฉพาะทางด้านรังสีที่บ่งบอกว่ารอยโรคอยู่ตรงไหน เมื่อสรุปว่าเป็นเนื้อร้ายก็เข้าสู่กระบวนการรักษา ซึ่งนวเวชมีทีมสหสาขาที่จะดูว่าคนไข้ควรรักษาตามลำดับขั้นอย่างไรผ่าตัด ใช้ยา ฉายแสง หรือเคมีบำบัด

  • การผ่าตัด เดิมเราทราบว่ามี 2 วิธี คือ
  • ผ่าตัดเต้านมออกทั้งเต้า
  • ผ่าตัดแบบสงวนเต้า

แต่ปัจจุบันมีทางเลือกมากขึ้น เช่น ถ้าก้อนเนื้อใหญ่ แต่คนไข้ต้องการสงวนเต้า ก็ทำได้ โดยให้ยาเพื่อให้ขนาดก้อนเล็กลงก่อน เพื่อให้ผ่าตัดแล้วยังเหลือเต้านมในสภาพได้รูปทรงสวยงาม หรือกรณีมีรอยโรคหลายจุดซึ่งจำเป็นต้องตัดทั้งเต้า แต่คนไข้ไม่ต้องการเสียเต้า เราก็จะคว้านเนื้อเต้านมข้างในออก เก็บผิวหนัง หัวนม ลานหัวนม แล้วนำเนื้อเยื่อของคนไข้ หรือซิลิโคน ใส่เข้าไปทดแทนเนื้อเต้านมที่นำออกไปนั้น หรือแม้แต่การผ่าตัดเพื่อป้องกัน ซึ่งจะทำในกรณีที่ตรวจพันธุกรรมพบว่ามียีนที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมก็จะนำเทคนิคการผ่าตัดนี้มาใช้ ทั้งนี้ที่นวเวชก็สามารถตรวจพันธุกรรมรวมถึงการผ่าตัดเพื่อป้องกันมะเร็งเต้านมได้เช่นกัน

"โรงพยาบาลนวเวช" มุ่งมั่นให้บริการทางการแพทย์ที่ดี และเข้าถึงง่าย (Accessible Quality Healthcare) พร้อมดูแลสุขภาพของทุกคนอย่างเข้าอกเข้าใจ ด้วยบริการทางการแพทย์ที่ครอบคลุมทุกช่วงวัย และทีมแพทย์เฉพาะทาง หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดและขอรับคำปรึกษาได้ที่ ศูนย์ศัลยกรรม (General Surgery Center) โรงพยาบาลนวเวช โทร. 02 483 9999 I www.navavej.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ