DEXON คว้ารางวัลเกียรติยศแห่งความสำเร็จด้านนวัตกรรม "Best Innovative Awards" จากเวที SET Awards 2023

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 27, 2023 12:34 —ThaiPR.net

DEXON คว้ารางวัลเกียรติยศแห่งความสำเร็จด้านนวัตกรรม

DEXON คว้ารางวัล Best Innovative Awards ด้วยผลงานนวัตกรรม ระบบอัจฉริยะตรวจสอบรอยร้าวของท่อลำเลียง จากเวที SET Awards 2023 จัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ และวารสารการเงินธนาคาร สะท้อนถึงศักยภาพที่โดดเด่นของบริษัทในตลาดทุนไทย ตอกย้ำการให้ความสำคัญต่อการพัฒนานวัตกรรม และยกระดับให้บริษัทฯมีความเติบโตและยั่งยืน

ดร.มัลลิกา แก่กล้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ DEXON บริษัทผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ให้บริการการตรวจสอบระบบโครงสร้างทางวิศวกรรม และการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย (NDT) เข้ารับรางวัล Best Innovative Company Awards ในงาน SET Awards 2023 จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับวารสารการเงินธนาคาร จากผลงานระบบอัจฉริยะตรวจสอบรอยร้าวของท่อลำเลียง (Crack sizing inline inspection tool)

ระบบอัจฉริยะตรวจสอบรอยร้าวของท่อลำเลียง (Crack sizing inline inspection tool) เป็นสุดยอดนวัตกรรมในการตรวจสอบความสมบูรณ์ของท่อลำเลียง นับเป็นมาตการหนึ่งในการป้องกันปัญหาความเสียหายแก่สิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริม ดูแลสุขภาพของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่โดยรอบท่อนำส่ง ซึ่งเป็นพื้นที่ปฏิบัติงานหลักของบริษัท เพราะหากเกิดเพราะหากเกิดความเสียหายจากเหตุการณ์ไม่คาดคิด จะส่งผลกระทบทั้งการดำเนินการทางด้านธุรกิจ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบของสิ่งแวดล้อม และชีวภาพสัตว์ต่างๆที่อยู่ใกล้เคียง นวัตกรรมนี้สามารถใช้ตรวจสอบรอยร้าวที่เกิดในท่อนำส่ง ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยีการตรวจวัดความหนาของท่อนำส่งด้วยคลื่นอัลตร้าโซนิค ซึ่งเป็นการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย (NDT : Non-destructive Testing) โดยเทคโนโลยีนี้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 17 ปี และในปี 2565 ที่ผ่านมาเด็กซ์ซอนได้นำนวัตกรรมนี้ไปใช้ที่ประเทศแคนาดา ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยนวัตกรรมนี้สามารถตรวจสอบได้ถึงในระดับ 1 มิลลิเมตรถือเป็นนวัตกรรมระดับโลก เพราะให้ความละเอียดการวัดที่สูงกว่าปกติ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการตรวจสอบท่อนำส่ง การพัฒนานวัตกรรมนี้สำเร็จได้ด้วยองค์ประกอบหลายๆประการ จนสามารถกล่าวได้ว่า เด็กซ์ซอนเป็น "ผู้ชำนาญทางด้านการตรวจสอบความหนาของท่อนำส่งด้วยคลื่นอัลตร้าโซนิค" เนื่องจากบริษัทชั้นนำทั้งในไทย และต่างประเทศเล็งเห็นถึงศักยภาพการพัฒนาเทคโนโลยีของเด็กซ์ซอน จนได้รับความไว้วางใจ และนำไปสู่ความร่วมมือที่จะผลักดันเทคโนโลยีสำคัญๆของบริษัทในโอกาสต่อๆไป เด็กซ์ซอนเป็นบริษัทที่ให้บริการตรวจสอบท่อนำส่งเพียงบริษัทเดียวในประเทศไทย ที่สามารถออกแบบพัฒนา และจัดสร้างอุปกรณ์ตรวจสอบท่อนำส่ง (Inline inspection tool, ILI) ได้เอง ที่สำนักงานใหญ่อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง  ทำให้ในการดำเนินธุรกิจตรวจสอบท่อนำส่งไม่ต้องนำเข้าอุปกรณ์ ซึ่งเป็นความแตกต่างกับบริษัทอื่นๆในประเทศไทย และเป็นการยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีภายในประเทศไทย นวัตกรรมนี้ถือเป็นนวัตกรรมที่นำสมัยและยังช่วยให้การตรวจสอบมีประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกัน

"รางวัลดังกล่าว ถือเป็นอีกก้าวแห่งความสำเร็จและความภาคภูมิใจของบริษัทฯ ตอกย้ำการให้ความสำคัญต่อการพัฒนานวัตกรรมและการบริหารจัดการ เพื่อส่งเสริมบุคลากรให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรม  DEXON มุ่งมั่นคิดค้น วิจัย พัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ โดยคำนึงถึงสังคม สิ่งแวดล้อม และบรรษัทภิบาล (ESG) พัฒนานวัตกรรมควบคู่ไปกับการเติบโตของบริษัทอย่างยั่งยืน นอกจากนั้นเด็กซ์ซอนยังร่วมมือกับหน่วยงานทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงตระหนักและให้ความสำคัญกับคุณภาพมาตรฐานและการดำเนินอย่างถูกต้องและโปร่งใส ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ ในการพัฒนาธุรกิจ และเทคโนโลยี" ดร.มัลลิกากล่าว

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ