สถานเอกอัครราชทูตจีนฯ ร่วมมือ ก.ท่องเที่ยวและกีฬา ก.วัฒนธรรม และบีทีเอส กรุ๊ปฯ จัดงาน Happy Chinese New Year @ BTS SkyTrain

ข่าวทั่วไป Sunday February 4, 2024 23:08 —ThaiPR.net

สถานเอกอัครราชทูตจีนฯ ร่วมมือ ก.ท่องเที่ยวและกีฬา ก.วัฒนธรรม และบีทีเอส กรุ๊ปฯ จัดงาน Happy Chinese New Year @ BTS SkyTrain

สถานเอกอัครราชทูตจีนฯ ประสานความร่วมมือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม และบีทีเอส กรุ๊ปฯ จัดงาน Happy Chinese New Year @ BTS SkyTrain เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน สานความสัมพันธ์วัฒนธรรมจีน-ไทย

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ณ รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีพร้อมพงษ์ นาย หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย, นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส กรุ๊ปฯ ร่วมกันเปิดงาน "Happy Chinese New Year @ BTS SkyTrain" โดยมี นายเกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดิ เอ็มดิสทริค ให้การต้อนรับ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้เป็นความร่วมมือกัน ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และบีทีเอส กรุ๊ปฯ ตั้งแต่ปี 2566 เพื่อส่งเสริมการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย และส่งเสริมวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ และความพิเศษในปี 2567 นี้ จะมีการปล่อยสื่อ และวีดีโอ "Nihao! China" เฉลิมฉลองปีมังกร เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวผ่านสื่อโฆษณาบนสถานี และในขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอส ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม ถึง 24 กุมภาพันธ์ 2567 นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และคณะผู้บริหารบีทีเอส กรุ๊ปฯ ยังได้ร่วมกันแจกชุดส้มมงคลให้กับประชาชน ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสพร้อมพงษ์ ซึ่งเป็นผลไม้มงคลตามความเชื่อของชาวจีน ที่เปรียบเสมือนการอวยพรให้มีกิน มีใช้ ตลอดทั้งปี มีความก้าวหน้า และโชคดี

นาย หาน จื้อเฉียง เปิดเผยว่า การเฉลิมฉลองเทศกาล "วันตรุษจีน" เป็นวัฒนธรรมระดับโลก ที่ริเริ่มโดยประเทศจีน และตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน ทางสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้เข้ามามีส่วนร่วมต่อการจัดกิจกรรมเทศกาล "วันตรุษจีน" ในประเทศไทยมากขึ้น ด้วยการร่วมมือทำงานกับทางรัฐบาลของไทย และสถาบันวัฒนธรรมต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้งานเทศกาลนี้ เป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศ และเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ที่สำคัญในปี 2567 ตรงกับนักษัตรมะโรง หรือ ปีมังกร ซึ่งคนจีน และคนไทยเชื้อสายจีนเชื่อว่า "มังกร" เป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่สำคัญ ที่สื่อถึงข้อความแห่งสันติภาพ ความสุข โชคดี และความหวัง ดังนั้นกิจกรรมในครั้งนี้ จะมีการมอบของที่ระลึก "ตุ๊กตามังกรนำโชค (Jixiang Dragon)" ซึ่งเป็นมาสคอตอย่างเป็นทางการ สำหรับการเฉลิมฉลองวันตรุษจีน ทั่วโลกในปี 2567 ให้กับเจ้าหน้าที่ของรถไฟฟ้าบีทีเอส และผู้โดยสาร

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยว สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่มีความมุ่งมั่นพลิกโฉมการท่องเที่ยว และตั้งเป้าสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว3.5 ล้านล้านบาท ในปี 2567 ทางกระทรวงฯ คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทย ในระหว่างวันที่ 8-16 กุมภาพันธ์ 2567 ไม่ต่ำกว่า 200,000 คน คาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวรวม ทั้งตลาดต่างประเทศ และตลาดในประเทศจะอยู่ที่ 34,390 ล้านบาท สอดรับกับมาตรการยกเว้นวีซ่า หรือ วีซ่าฟรี ให้แก่นักท่องเที่ยวจีน เพื่อกระตุ้นการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยให้เพิ่มมากขึ้น

"เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลไทย กับรัฐบาลจีน ได้ร่วมลงนามความตกลง และเอกสารสำคัญ ไทย-จีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป นับว่าเป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ 50 ปี ที่มีมาอย่ายาวนานของ 2 ประเทศ ดั่งคำที่ว่า ไทย - จีน ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน - จง ไท่ อี้ เจีย ชิน" นางสาวสุดาวรรณ กล่าว

ทั้งนี้ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย เพื่อให้นักท่องเที่ยวเชื่อมั่นว่า "เมืองไทยปลอดภัย" มาแล้ว ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ต้องเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย และปราบปรามการเอาเปรียบหลอกลวงนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช กล่าวว่า ขออวยพรพี่น้องชาวจีน และพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีน ให้มีความสุข สมหวัง และสมปราถนา ในเทศกาลวันตรุษจีนประจำปี 2567 และเชื่อว่ามาตรการฟรีวีซ่า ระหว่างไทย และจีน จะทำให้เกิดการเดินทางไปมาหาสู่ และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศ ผ่านการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์, ศาสนา และประเพณี

ขณะเดียวกันอยากเชิญชวนให้ชาวจีน ได้ชม และสัมผัสกับหนังไทยหลาย ๆ เรื่อง ที่พยายามสะท้อนวิถีชีวิต อัตลักษณ์ ความเชื่อ ความสวยงาม และความปลอดภัยของสถานที่ท่องเที่ยวไทย และอยากเชิญชวนให้มาตามรอย หรือมาสัมผัสประสบการณ์ดี ๆ ในเมืองไทย เหมือนกับความรู้สึกของคนไทยที่อยากไปตามรอยภาพยนตร์ หรือซีรีส์ต่าง ๆ ที่ได้ดูในหนังจีน และอยากให้ไทยเป็นหมุดหมายในการถ่ายทำภาพยนตร์ของผู้กำกับชาวจีน รวมถึงประเทศอื่น ๆ มากยิ่งขึ้น

นายคีรี กาญจนพาสน์ ระบุว่า ขอชื่นชมรัฐบาลจีน และรัฐบาลไทย ที่ได้บรรลุข้อตกลงฟรีวีซ่า ให้แก่กันและกัน ซึ่งมีความสำคัญที่จะทำให้คนจีน และคนไทย มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่คาดว่าจะมีคนจีนเดินทางท่องเที่ยว และเดินทางกลับบ้านเป็นจำนวนมาก จึงเชื่อว่าตรุษจีนปีนี้จะมีคนจีนเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยประชาสัมพันธ์ เทศกาลตรุษจีน ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงคนไทยได้รับทราบ และด้วยมาตรการด้านความปลอดภัยของรถไฟฟ้าบีทีเอส ขอให้มั่นใจได้ว่านักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางมายังประเทศไทย และโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส จะได้รับความสะดวก และปลอดภัยตลอดการเดินทาง อีกทั้งในช่วงก่อนหน้านี้ รถไฟฟ้าบีทีเอส ได้ร่วมกับ แรบบิท เปิดบริการรับชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสผ่านแอปพลิเคชัน WeChat Pay เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวจีนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสได้เป็นอย่างมาก และยังเป็นการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐบาล ในการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยมากขึ้น

"สำหรับผมตรุษจีน คือ วันที่เด็กได้อั่งเปา และผู้ใหญ่ได้พักผ่อน เฉลิมฉลองกับครอบครัวด้วยความสุข อย่างเต็มที่ และขออวยพรให้ทุกท่านมีแต่ความร่ำรวย และมีสุขภาพแข็งแรงตลอดไป" นายคีรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ