กระทรวงไอซีที จับมือ กทม., กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ และ สำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว รุกพัฒนา e-Service

ข่าวทั่วไป Tuesday May 27, 2008 09:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ค.--กระทรวงไอซีที
กระทรวงไอซีที ลงนามความร่วมมือพัฒนาการให้บริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ e-Service กับ กรุงเทพมหานคร, กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ และสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว หวังเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันให้ e-Government บรรลุผล เพื่อประชาชนจะเข้าถึงบริการภาครัฐอย่างสะดวก ทั่วถึง และทัดเทียม
นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาการให้บริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) ว่า สำนักปลัดกระทรวงฯ จะให้การสนับสนุนและพัฒนา e-Service แก่ระบบจดทะเบียนพาณิชย์ออนไลน์ของกรุงเทพมหานคร, ระบบบริการประสานงานการช่วยเหลือประชาชนของกองทัพเรือผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และระบบบริการจดทะเบียนแหล่งท่องเที่ยวของสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้บริการและเสริมสร้างประสิทธิภาพในการบริหารจัดการภายในองค์กร ตลอดจนแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการพัฒนา e-Service ระหว่างภาครัฐ
“การพัฒนาระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ เป็นกระบวนการที่ต้องอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐด้วยกัน เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมและยังประโยชน์ไปสู่ประชาชนได้อย่างแท้จริงพร้อมทั้งสามารถตอบสนองการให้บริการประชาชนได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม เพื่อให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์การพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ที่ว่า ‘The Accessible Government’ ทั้งนี้ ภายหลังการลงนามความร่วมมือกับทั้ง 3 หน่วยงาน ทำให้มีหน่วยงานภาครัฐที่ร่วมมือพัฒนาระบบ e-Service รวมทั้งสิ้น 22 หน่วยงาน อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, สำนักงานประกันสังคม สำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นต้น”
นายสือฯ กล่าวสรุปว่า การลงนามความร่วมมือในด้านการให้บริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) ที่กระทรวงฯ ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลในการผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐเร่งดำเนินการปรับเปลี่ยนองค์กรภาครัฐเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงวิธีปฏิบัติ และวิธีการให้บริการแก่ประชาชนในรูปแบบใหม่ ตามนโยบายที่ยึด ‘ประชาชนเป็นศูนย์กลาง’ นอกจากนั้น กระทรวงฯ ยังมุ่งมั่นในการผลักดันและสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานภาครัฐและสนับสนุนการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งกำหนดนโยบายที่จะวางโครงข่ายสื่อสารไปยังท้องถิ่นที่อยู่ห่างไกล เพื่อสร้างโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากการให้บริการของภาครัฐได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้มากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ