สถานฑูตอินเดีย จับมือ ITPO เตรียมจุดพลุ “India Fair at Bangkok 2008” ชู “เทคโนโลยี -- ยาและเวชภัณฑ์ -- วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว” รุกตลาดไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday June 24, 2008 15:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มิ.ย.--
สถานทูตอินเดีย ผนึก India Trade Promotion Organization หรือ “ITPO” โชว์ศักยภาพเปิดตลาดการค้าในเมืองไทย จัดมหกรรมงาน “India Fair at Bangkok 2008” ครั้งยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 24-27 กรกฏาคมนี้ ณ อิมแพค เมืองทองธานี ลั่นนำร่อง เทคโนโลยี , ยาและเวชภัณฑ์, วัฒนธรรม,แฟชั่น และการท่องเที่ยว จากเมืองภารตะกว่า 100 บริษัท หวังสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักของคนไทย
Mr.Tanmaya Lal Counsellor (Eco. & Pol.) Alternate DPR to UNESCAP Embassy of India เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 24-27 กรกฎาคมนี้ ทางสถานทูตอินเดีย และ “ITPO” ได้เตรียมจัดงานมหกรรมครั้งยิ่งใหญ่ขึ้นในเมืองไทย “India Fair at Bangkok 2008” ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการส่งออกสินค้าอินเดีย เนื่องจากที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียมีนโยบายริเริ่ม และส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมาโดยตลอด ซึ่งได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อการส่งออกโดยเฉพาะ มีการจัดตั้งพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษและควบคุมการจัดงานพิเศษ รวมทั้งมีการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีกับหลายๆ ประเทศ
“ปัจจุบันเศรษฐกิจ และธุรกิจของประเทศอินเดีย มีจุดแข็งในหลายๆ ประเภท ซึ่งเรามีความเชื่อมั่นว่า ชุมชนทางธุรกิจระหว่างไทยและอินเดีย จะก้าวเข้าสู่โอกาสในแง่ของการผลิตและการบริการร่วมกัน อีกทั้งความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ได้เติบโตขึ้น โดยจะเห็นว่าแต่ละสัปดาห์ เรามีเที่ยวบินระหว่างกันกว่า 100 เที่ยวบิน มีนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจเดินเข้าออกมีอัตราที่เพิ่มสูงขึ้น เรามีชุมชนบรรพบุรุษอินเดียในไทยขนาดใหญ่ ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ จะเป็นส่วนที่สำคัญที่ช่วยเชื่อมต่อทางธุรกิจ และผลัดดันให้การค้าระหว่างกันเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต”
Mr.Tanmaya Lal Counsellor ได้กล่าวย้ำอีกว่า สำหรับการรุกตลาดของกลุ่มนักธุรกิจอินเดียในเมืองไทยครั้งนี้ นับว่าเป็นโอกาสที่ดีของนักลงทุนของทั้งสองประเทศ และจะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มในประเทศอาเซียนด้วย เพราะอินเดียเป็นประเทศวัฒนธรรมเก่าแก่ และเป็นผู้นำทางเทคโนโลยี ซึ่งจะเห็นได้ว่า เรามีการพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่อง เราเป็นผู้นำด้านซอฟแวร์ระดับโลก และมีสถาบันและศูนย์วิจัยที่มีชื่อเสียงมากมาย ซึ่งงานแสดงสินค้า “India Fair at Bangkok 2008” ครั้งนี้ จะเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักธุรกิจทั้งสองประเทศมาพบกัน และพัฒนาการค้าไปสู่เป้าหมายร่วมกันต่อไป
ด้าน Mr. N.K.SEHGAL General Manager, ITPO (India Trade Promotion Organization) เปิดเผยว่า การจัดงาน “India Fair at Bangkok 2008” โดยกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24-27 กรกฎาคมนี้ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งคาดว่า จะมีบริษัทของอินเดียมาร่วมออกงานกว่า 100 บริษัท นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การสัมมนาทางธุรกิจ การแสดงทางด้านวัฒนธรรมและแฟชั่นโชว์ รวมทั้งจัดเทศกาลอาหารอินเดียอีกด้วย
“ในการจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นการรวมเอาทุกอุตสาหกรรมของอินเดียมาแสดง ไม่ว่าจะเป็นด้านวิศวกรรม ชิ้นส่วนยานยนต์และส่วนประกอบ,สินค้าอิเล็คโทรนิค,เครื่องจักรและวัสดุอุปกรณ์,เครื่องใช้โรงพยาบาล สินค้าไฮเทค แผนกไอทีสำหรับการศึกษา,ด้านสุขภาพและบันเทิง,เทคโนโลยีล้ำสมัย, การทดลองวิทยาศาสตร์,เทคโนโลยีชีวภาพ สินค้าเคมีภัณฑ์, สินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องประดับ,ผ้าและของขวัญ, สินค้าเกษตรและอาหาร ,ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ยาและเภสัชกรรม, ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ การท่องเที่ยว สถานที่ทางพุทธศาสนา,การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และ India’s MNCs (Multinational Corporations ) และกลุ่มธุรกิจสัญชาติอินเดียในประเทศไทย”
ทั้งนี้ Mr. N.K.SEHGAL เชื่อว่า การจัดงานอินเดียแฟร์ 2008 ครั้งนี้ จะผลักดันให้มูลค่าการค้าให้เพิ่มมากขึ้น และนับจากปี 2000 จนถึง ปี 2007 การค้าของทั้งสองประเทศ เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าตัว หรือกว่า 4.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยแบ่งเป็นมูลค่าการส่งออกของไทย คิดเป็น 2.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ อีกทั้งในขณะนี้ไทยและอินเดีย กำลังทำข้อตกลงการค้าเสรี หรือ FTA โดยเริ่มจากกลุ่มสินค้า Early Harvest ครอบคลุมสินค้ากว่า 82 ผลิตภัณฑ์ นอกจากนั้น อินเดียยังมีตกลงการค้า FTA ร่วมกับประเทศในกลุ่มอาเซียน และประเทศกลุ่มสมาชิก BIMSTEC* ซึ่งข้อตกลงทั้งหมดนี้ จะช่วยส่งเสริมและสร้างสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทย-อินเดียให้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วด้วย.
หมายเหตุ : BIMSTEC หรือ ความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอล สำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation) หรือBIMST-EC (Bangladesh-India-Myanmar-Sri Lanka-Thailand Economic Cooperation) เป็นกรอบความร่วมมือระหว่าง 7 ประเทศในภูมิภาคอ่าวเบงกอล ได้แก่ บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย พม่า เนปาล ศรีลังกา และไทย โดยประเทศสมาชิกจะต้องมีภูมิประเทศติดอ่าวเบงกอล หรือพึ่งพิงอ่าวเบงกอลเป็นหลัก
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ : ฝ่ายประชาสัมพันธ์
ไอริณ ฤกษะสาร 081 584 1707
ภัทรวดี ใจผ่อง (เอ) 086 334 1894
พัทธ์ธีรา ศรีศักดิ์วิชัย (นก) 081 621 6620

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ