กทช.แจงกรรมาธิการฯวุฒิ ผลงานรอบ 6 เดือน ตรงตามเป้า

ข่าวทั่วไป Wednesday August 17, 2005 09:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--กทช.
กทช.เผยผลงานรอบ 6 เดือน เป็นไปตามเป้าหมาย ทั้งแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. 2548-2550 และร่างประกาศหลักเกณฑ์เงื่อนไขกว่า 12 ฉบับ มั่นใจหลังออกใบอนุญาต TOT-CAT ส่งผลดีต่อกิจการโทรคมนาคมเข้าสู่ยุคแข่งขันเสรีเป็นธรรมมากขึ้น ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมระหว่างชนบท-เมืองได้มากขึ้น
เมื่อวานนี้(16ส.ค.)คณะอนุกรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศในคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน วุฒิสภา ได้เดินทางมาหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและทิศทางการพัฒนากิจการโทรคมนาคมของประเทศกับคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ณ อาคารหอประชุมชั้น 2 สำนักงานกทช. ซึ่งคณะอนุกรรมาธิการฯให้ความสนใจเกี่ยวกับการจัดทำร่างแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม,การจัดทำนโยบายเรื่อง Voice over Internet Prolocol หรือ VolP,กรณีปัญหาการเชื่อมต่อระบบระหว่างผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการขอรับใบอนุญาตให้บริการอินเทอร์เน็ต และแนวทางการควบคุมเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมบนอินเทอร์เน็ต
นายกุลิศ สมบัติศิริ รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. เปิดเผยว่า กทช.ได้รายงานผลการดำเนินงานสำคัญๆในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะภาระเร่งด่วนที่ต้องรีบทำในเรื่องของการจัดทำรายละเอียดเงื่อนไขใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมสำหรับทีโอที และ กสท.ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน และจัดทำหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 หรือ 3 จี วงจรสื่อสารระหว่างประเทศ และโครงข่ายสื่อสารผ่านดาวเทียมภายในเดือนธันวาคม 2548 และการจัดทำหลักเกณฑ์ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตกิจการโทรคมนาคม หลักเกณฑ์การใช้และเชื่อมต่อโครงข่าย หลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคม และมาตรการแข่งขันให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อใช้กำกับดูแล
อุตสาหกรรมโทรคมนาคมต่อไป
ปัจจุบันกทช.สามารถออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมให้แก่ บริษัท ทีโอทีจำกัด (มหาชน)และ บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เมื่อวันสื่อสารแห่งชาติ (4 ส.ค.48)ที่ผ่านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย ในการพัฒนาให้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมของประเทศไทยรุดหน้าเข้าสู่ยุคแข่งขันเสรี และเป็นธรรมมากขึ้น ส่งผลดีต่อผู้ใช้บริการโทรคมนาคม ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมโดยเฉพาะร่างประกาศหลักเกณฑ์การบริการอย่างทั่วถึง (USO) " รองเลขาธิการฯกล่าว
นอกจากนี้ผลการดำเนินงานของกทช.ตั้งแต่เดือนมกราคม — สิงหาคม 2548 มีความคืบหน้าเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ทั้งเรื่องการจัดทำแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2548 — 2550 การกำหนดหลักเกณฑ์การกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมที่สำคัญๆ ทั้งหมด 12 ฉบับ ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้วทำให้เริ่มออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม ให้แก่ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม(มีโครงข่ายเป็นของตนเอง)รายแรกอย่าง ทีโอที และกสท. รวมถึงสามารถวางแนวทาง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขต่างๆเพื่อรองรับผู้ประกอบการรายใหม่ๆที่ต้องการประกอบกิจการโทรคมนาคมต่อไป นอกจากนี้กทช.ได้ให้ใบอนุญาตประกอบกิจการให้บริการอินเทอร์เน็ตกับเคเอสซี และปัจจุบันมีเอกชนยื่นเรื่องขอรับใบอนุญาตบริการอินเทอร์เน็ตเพิ่มเป็นจำนวนมาก
ด้านนายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศในคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน วุฒิสภา กล่าวว่า หลังจากได้รับฟังการสรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ต้องขอชื่นชมว่ามีกรอบและแนวทางการทำงานที่มีความชัดเจน ทำให้เห็นภาพแนวทางปฎิบัติที่ถือว่าเป็นการทำงานเชิงรุก ยากที่หาในในหน่วยงานราชการ ซึ่งผลจากการฟังบรรยายสรุปในครั้งทางคณะอนุกรรมาธิการจะนำไปพิจารณาถึงผลดีผลเสียเกี่ยวกับการดำเนินงานของกิจการโทรคมนาคมและจะนำเสนอกลับมาเพื่อให้มีแนวทางที่สอดคล้องกันต่อไป
ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่
คุณบังอร แก้วบวร โทร 01 9047907
สุนิสา ทองวรรณ โทร.04 1057878--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ