กระทรวงพลังงาน จัดอบรมความร่วมมือด้านการจัดทำข้อมูลด้านน้ำมันในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 4”

ข่าวทั่วไป Wednesday September 10, 2008 13:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ย.--กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพลังงาน จัดอบรมความร่วมมือด้านการจัดทำข้อมูลด้านน้ำมันในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 4” (The 4th JODI Training in Asia and Pacific Area) มั่นใจเสริมศักยภาพด้านเสถียรภาพน้ำมันในอาเซียน
นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ และโฆษก กระทรวงพลังงาน เป็นประธานกล่าวเปิดงานกลุ่มความร่วมมือด้านการจัดทำข้อมูลด้านน้ำมันในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 4 (The 4th JODI Training in Asia and Pacific Area) ซึ่งจัดโดยสถาบันเศรษฐกิจพลังงานแห่งญี่ปุ่น (The Institute of Energy Economics, Japan-IEEJ) ระหว่างวันที่ 10-12 กันยายน 2551 ณ โรงแรมโนโวเทล สยาม กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ประมาณ 60 คน
นายทวารัฐ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศภายใต้การสนับสนุนขององค์กรด้านพลังงานหลายองค์กร อาทิ The International Energy Forum (IEF)The International Energy Agency (IEA) OPEC และ Asia Pacific Economic Co-operation (APAEC) เป็นต้น ทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูล Demand และ Supply ของประเทศ ผู้ผลิตและผู้ใช้น้ำมันเพื่อให้ข้อมูล Demand และ Supply ของน้ำมันมีความโปร่งใส สามารถนำไปวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างถูกต้อง และได้จัดทำรายงานเผยแพร่ข้อมูลสถิติเป็นรายเดือนทาง Website ชื่อ http://www.jodidata.org ซึ่งปัจจุบันประเทศที่ส่งข้อมูลน้ำมันมีมากกว่า 90 ประเทศทั่วโลก โดยจะช่วยให้ตลาดราคาน้ำมันโลกมีข้อมูลเพียงพอ เพื่อลดความตระหนกในยามที่เกิดวิกฤติ และส่งผลให้ลดความผันผวนในตลาดโลกรวมถึงราคาน้ำมันในประเทศไทยมีเสถียรภาพยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดฝึกอบรมในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้เกิดการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านสถิติข้อมูลพลังงาน และเป็นประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านอุปสงค์และอุปทานน้ำมันกับประเทศในกลุ่มสมาชิก JODI เพิ่มมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยในฐานะหนึ่งในสมาชิกของ JODI โดยมีสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน เป็นผู้จัดส่งข้อมูลด้านการผลิตและการใช้น้ำมันให้แก่ JODI ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 เป็นต้นมา แต่ไม่ได้เผยแพร่ข้อมูลในด้านการสำรองน้ำมัน จนถึงปี พ.ศ. 2550 กระทรวงพลังงานจึงได้จัดส่งข้อมูลเกี่ยวกับการสำรองน้ำมันให้แก่ JODI ซึ่งทำให้รายงานของประเทศไทยมีความสมบูรณ์แบบถูกต้อง ครบตามมาตรฐานของ JODI อีกทั้งยังได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าอบรมในโครงการที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง โดยครั้งล่าสุดได้ส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กรมธุรกิจพลังงานและ ปตท.เข้าร่วมอบรมเรื่อง Oil Energy Preparedness and Statistic ณ สำนักงานใหญ่ IEA กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในระหว่างวันที่ 11-14 กุมภาพันธ์ 2551 ทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการจัดทำข้อมูลด้านน้ำมันมากขึ้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 02 -224-7232
Wanidsara Chai
E-mail: wanidsara_chai@yahoo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ