สสวท.จัดประชุมปฏิบัติการวิทยากรโครงการ GLOBE ระดับนานาชาติ

ข่าวเทคโนโลยี Friday January 6, 2006 09:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ม.ค.--สสวท.
นางสาวนารี วงศ์สิโรจน์กุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) แจ้งว่า สสวท.จะจัดประชุมปฏิบัติการ GLOBE International Train the Trainer Workshop ระหว่างวันที่ 8-17 มกราคม 2549 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย จังหวัดหนองคาย โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการ 80 คน จากทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อที่จะสร้างแนวทางขยายงานของโครงการไปสู่ระดับของการเป็นผู้นำในการจัดตั้ง Regional GLOBE Consortia ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขึ้นในประเทศไทย
ทั้งนี้คาดว่าผู้เข้าร่วมการประชุมจะมีความเข้าใจหลักวิธีการดำเนินการ วิธีการเก็บข้อมูล และการใช้เครื่องมืออย่างถูกต้อง ในการรวบรวมข้อมูลในเรื่องดิน น้ำ บรรยากาศ และสิ่งปกคลุมดินในระดับพื้นฐานและระดับสูง สามารถนำความรู้ที่ได้ไปขยายผลเพื่อให้การอบรมครูต่อไปได้ มีวิทยากร โครงการ GLOBE ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นการสร้างเครือข่ายโครงการ GLOBE กับ มหาวิทยาลัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการขยายผลอบรมครูและการดำเนินโครงการ GLOBE ในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น วิทยากรโครงการ GLOBE ประเทศไทยและผู้เข้าร่วมประชุม มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักวิทยาศาสตร์โครงการ GLOBE ทำให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการ GLOBE เพิ่มมากขึ้นด้วย
โครงการ GLOBE ถือกำเนิดขึ้นมาภายใต้ความร่วมมือจากหลายประเทศ โดยมีองค์กรแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาเป็นแม่งาน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายให้นักเรียน ครูและชุมชนทั่วโลกสามารถพัฒนาศักยภาพในการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในธรรมชาติด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อทำความเข้าใจความสัมพันธ์ของระบบต่างๆ ในโลก และตระหนักถึงสภาพและปัญหาสิ่งแวดล้อมทั้งระดับท้องถิ่นและระดับโลก ขณะนี้มีโรงเรียนกว่า 14,000 แห่งใน 107 ประเทศเป็นสมาชิก ในประเทศไทยมีโรงเรียนทั่วประเทศเป็นสมาชิกแล้ว 255 แห่ง และได้มีการสร้างเครือข่ายกับสถาบันอุดมศึกษาและมหาวิทยาลัยราชภัฎ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ