ไอดีซีประกาศผลรางวัลสุดยอด CIO แห่งเอเชีย/แปซิฟิก ชี้ไอทีเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญขององค์กรส่วนใหญ่ในภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Thursday March 30, 2006 13:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มี.ค.--ไอดีซี
ไอดีซี (IDC) จัดประชุม IDC’s Asia/Pacific CIO Summit 2006 ที่กรุงเทพฯ พร้อมประกาศผลการสำรวจมาตราฐานทีมงานด้านไอทีของบริษัทชั้นนำในเอเชีย/แปซิฟิกกว่า 100 บริษัท และมอบรางวัลแก่ทีมที่มีผลงานโดดเด่นจาก Dynamic IT Benchmark Survey ในวันที่ 16 มีนาคม 2549
Dynamic IT Benchmark Survey จัดทำขึ้นระหว่างเดือนตุลาคม 2548 — มกราคมปีนี้ โดยมีบริษัททั่วเอเชีย/แปซิฟิกที่ผ่านการคัดเลือกจากไอดีซีและเข้าร่วมกิจกรรมสำรวจราว 120 บริษัท เพื่อประเมินว่าธุรกิจต่างๆ ลงทุนพัฒนาและดำเนินงานด้านไอทีสอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์กรและเป้าหมายทางธุรกิจได้มากน้อยเพียงใด การสำรวจครั้งนี้ครอบคลุมตลาดสำคัญๆ ในเอเชีย/แปซิฟิก 11 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลี มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย
โครงการสำรวจและวิจัยแนวโน้มล่าสุดของธุรกิจและไอทีที่ไอดีซีกำลังดำเนินการอยู่ชี้ให้เห็นว่า องค์กรขนาดใหญ่ชั้นนำในเอเชีย/แปซิฟิก รวมถึงทีมงานด้านไอทีขององค์กรเหล่านี้ ล้วนเป็นผู้คิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม เมื่อเทียบกับบริษัทไอทีในภูมิภาคอื่นๆ ของโลก แม้จะต้องเผชิญกับภาวะการแข่งขันที่รุนแรงภายในประเทศ และยังต้องเร่งสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ แต่ก็ยังมีทีมงานด้านไอทีจำนวนไม่น้อยสร้างผลงานได้โดดเด่น พร้อมแสดงขีดความสามารถในการขับเคลื่อนองค์กรของตนให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างเกินความคาดหมาย นอกเหนือจากจะสามารถดึงดูดบุคคลากรที่มีความรู้ความชำนาญในระดับสูงด้วยการเสนอผลตอบแทนที่ดีแล้ว บริษัทในเอเชีย/แปซิฟิกยังรับเอาแนวคิดและวิธีปฏิบัติ รวมถึงใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อสร้างความเป็นผู้นำในธุรกิจ ซึ่งรายละเอียดของประเด็นที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จะมีการเปิดเผยในงาน Dynamic IT Benchmark Survey and Award Ceremony ที่ไอดีซีจะจัดขึ้นกลางเดือนมีนาคมนี้
Dynamic IT เป็นแนวคิดที่ไอดีซีนิยามขึ้นเพื่อให้เป็นมาตรฐานในการเสริมสร้างขีดความสามารถด้านไอทีให้พร้อมรองรับความเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจ ถือเป็นแนวคิดที่กำลังแพร่หลายในฐานะข้อควรพิจารณาสำหรับองค์กรที่ต้องการความคล่องตัวและการตอบสนองที่ฉับไวต่อความต้องการทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงภาวะการแข่งขันที่ยากจะคาดการณ์ ในส่วนนี้ ผลวิจัยของไอดีซีระบุว่า กว่าครึ่งของการลงทุนพัฒนาด้านไอทีขององค์กรล้วนเป็นผลโดยตรงจากนโยบายทางธุรกิจ มากกว่าความต้องการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีตามปกติ
แฟรงค์ เกนส์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายสำรวจและวิจัยของไอดีซี เปิดเผยว่า “ระบบไอทีเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในโครงสร้างพื้นฐานการปฏิบัติงานของแทบจะทุกบริษัท อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้บริหารมักไม่อยากลงทุนพัฒนาระบบไอทีที่สามารถรองรับความเปลี่ยนแปลงและการเติบโตในระยะยาวโดยที่ไม่ได้เห็นผลตอบแทนในระยะสั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนที่ซีไอโอ (Chief Information Officer — CIO) ทั้งหลายจะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาระบบไอทีที่ยืดหยุ่นในระยะยาว โดยกำหนดนโยบายทางธุรกิจและงบลงทุนในระยะสั้น จากนั้นประเมินและชี้แจงผลตอบแทนในทุกขั้นตอนของการพัฒนา”
บริษัทที่เข้าร่วมโครงการวิจัยดังกล่าวได้ส่งความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องกับบัญญัติ 6 ประการ (Six Pervasive Principles*) ซึ่งใช้เป็นพิมพ์เขียวในการสร้างเสริมขีดความสามารถตามแนวคิด Dynamic IT ได้แก่:
- เป็นโมเดลที่ให้ความยืดหยุ่นด้านค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
- เป็นโมเดลที่ให้ความยืดหยุ่นด้านการจัดสรรทรัพยากรทั้งจากภายในและภายนอก
- เป็นโมเดลที่สามารถจัดการทรัพยากรเสมือน (virtualized resource)
- เป็นโมเดลที่มีองค์ประกอบเป็นหน่วยย่อย (modular) / อิงกับมาตรฐาน
- เป็นโมเดลที่มีสถาปัตยกรรมในลักษณะที่เรียกว่า "Service- Oriented Architecture" (SOA) เป็นแนวคิดเบื้องต้น
- เป็นโมเดลที่มีการออกแบบและจัดการในลักษณะ end-to-end
งานวิจัยรายอุตาสหกรรมของไอดีซี เวอร์ติคัล (IDC Vertical) มุ่งความสนใจไปที่การนำเสนอบริการในส่วนของ market intelligence และการคาดการณ์ทิศทางแนวโน้มของอุตสาหกรรมสำคัญๆ ตั้งแต่ด้านการผลิตไปจนถึงการขาย โดยพบว่า แต่ละอุตสาหกรรมมีแนวโน้มจะต้องเผชิญกับปัญหาและความท้าทายที่มีลักษณะเฉพาะของตน ตัวอย่างเช่น ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมประเภทหนึ่งเน้นเรื่องการวางรากฐานทางธุรกิจโดยควบคุมค่าใช้จ่ายและพัฒนาคุณภาพของบุคลากร ผลิตภัณฑ์ และกระบวนการทำงาน ส่งผลให้การปรับปรุงประสิทธิภาพระบบบริหารสินค้าคงคลัง (inventory management) และผลผลิตต่อคนกลายเป็นวัตถุประสงค์ทางธุรกิจที่มีความสำคัญสูงสุดในหลายอุตสาหกรรม
การที่บรรดาผู้ผลิตเสาะหาหนทางในการเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถสูงสุดในกระบวนการทำงานและการลดค่าใช้จ่ายในส่วนงานสำคัญๆ นั้น ช่วยให้อุตสาหกรรมบางแขนงได้รับความสนใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในแวดวงการบริหาร supply chain, customer chain และ design chain ทั้งนี้ จากการกำหนดความต้องการของอุตสาหกรรมแต่ละประเภท ผู้ตอบแบบสอบถามได้ผ่านการทำ benchmark เพื่อเทียบเคียงกับบริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกัน
ไอดีซีแยกประเภทรางวัลตามประเภทอุตสาหกรรมออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ สื่อและการสื่อสาร การเงิน การกระจายสินค้าและโลจิสติกส์ การผลิต และการดูแลสุขภาพ โดยคัดเลือกทีมงานด้านไอทีที่เข้าข่ายมารับมอบรางวัลเพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณ ในฐานะที่เป็นผู้ใช้ประโยชน์จากไอทีด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ อีกทั้งยังสามารถส่งเสริมและคาดการณ์เพื่อวางแผนงานล่วงหน้า และสอดคล้องกับธุรกิจ ไม่ว่าความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นจะมีขอบเขตและผลกระทบมากน้อยเพียงใด
*รายละเอียดเกี่ยวกับ 6 Pervasive Principles หรือบัญญัติ 6 ประการ มีอยู่ในคู่มือ IDC's Implementation Guide ที่ประยุกต์มาจาก "A Dynamic Enterprise Needs Dynamic IT: A Blueprint" เขียนโดย แฟรงค์ เกนส์ และ แพทริค ชาน และตามที่ขอ สำหรับท่านที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ IDC Dynamic IT Survey
เกี่ยวกับการประชุม IDC Asia/Pacific CIO Summit
การประชุม Asia/Pacific CIO Summit จัดขึ้นเพื่อให้เป็นเวทีสำหรับซีไอโอ (Chief Information Officer — CIO) ได้เรียนรู้และทำความเข้าใจอย่างชัดเจนเกี่ยวกับแนวโน้มที่สำคัญของการพัฒนาด้านไอทีขององค์กร รวมถึงประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและมีส่วนกำหนดทิศทางของอุตสาหกรรมไอที โดยจะนำเสนอข้อมูลเชิงลึก ความรู้ล่าสุด และระเบียบวิธีปฏิบัติที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมไอที นำเสนอโดยผู้เชี่ยวชาญจากไอดีซีและผู้นำด้านไอที ทั้งนี้ ซีไอโอที่เคยเข้าร่วมประชุมในครั้งที่ผ่านมาต่างได้รับประโยชน์จากคำแนะนำที่นำไปฏิบัติได้จริงและเนื้อหาที่กระตุ้นให้เกิดแนวคิดใหม่ๆ ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถสร้างสังคมธุรกิจที่มีความรอบรู้และมีข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุนพัฒนาด้านไอที นอกจากนี้ ยังเป็นเวทีที่ทุกคนจะได้สร้างเครือข่าย ร่วมกับผู้ประกอบการรายอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน รวมถึงผู้กำกับดูแล บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีชั้นแนวหน้า และพันธมิตรธุรกิจในอนาคต
สำหรับหัวข้อการประชุม Asia/Pacific CIO Summit ในปีนี้ คือ "Dynamic IT and the Visionary CIO" จะกล่าวถึงวิธีการที่จะช่วยให้บริษัทต่างๆ ดำเนินงานด้านไอทีให้สอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจและภาวะการแข่งขัน ตลอดการประชุมเป็นเวลา 2 วัน จะเน้นนำเสนอบทบาทสำคัญของไอที ซึ่งเมื่อใช้อย่างมีกลยุทธ์ จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการดำเนินธุรกิจ / มีวิธีการใช้จ่ายและลงทุนพัฒนาไอทีอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด / จะวางแผนงานด้านไอทีอย่างไรให้เกิดความยืดหยุ่นและทวีความได้เปรียบทางธุรกิจ การประชุมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก HP, AT&T และ Intel
ในโอกาสนี้ ไอดีซีจะมอบรางวัลให้กับทีมงานไอทีที่มีผลงานโดดเด่นใน 5 ประเภทอุตสาหกรรม ได้แก่ สื่อและการสื่อสาร การเงิน การกระจายสินค้าและโลจิสติกส์ การผลิต และการดูแลสุขภาพ ซึ่งสะท้อนให้เห็นความสำเร็จของซีไอโอและองค์กรของพวกเขาที่ประสบความสำเร็จในการใช้ประโยชน์จากไอทีอย่างริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจที่ตั้งไว้
ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุม IDC Asia/Pacific CIO Summit 2006ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 16-17 มีนาคม 2549 ได้ที่ http://www.idc.com.sg/CIO_Summit2006
เกี่ยวกับ IDC Verticals
บริษัทในเครือไอดีซีที่ให้บริการด้าน Industry Insights มีหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่ธุรกิจต่างๆ โดยอ้างอิงจากงานวิจัยที่มุ่งเน้นในเรื่องการพัฒนาและใช้ประโยชน์จากไอทีเพื่อเพิ่มผลการดำเนินงานสูงสุดให้กับองค์กร นอกจากนี้ยังมีบริการที่หลากหลายครอบคลุม value chain ในเกือบทุกอุตสาหกรรม ตั้งแต่อุตสาหกรรมการผลิต พลังงาน การดูแลสุขภาพ บริการทางการเงิน ไปจนถึงหน่วยงานภาครัฐ โดยมีนักวิเคราะห์ที่มีความรู้ความชำนาญในแต่ละอุตสาหกรรมคอยให้คำปรึกษา ทั้งด้านไอทีและความต้องการทางธุรกิจ
เกี่ยวกับไอดีซี
ไอดีซี เป็นบริษัทที่ปรึกษาและให้ข้อมูลการตลาดชั้นนำในอุตสาหกรรมไอทีและโทรคมนาคม ไอดีซีวิเคราะห์ ให้ข้อมูลเชิงลึก และคาดการณ์กระแสเทคโนโลยีเพื่อให้ลูกค้า (ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ผู้บริหาร และนักลงทุน) นำไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจจัดซื้อเทคโนโลยีและกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว นักวิเคราะห์กว่า 850 คนของไอดีซีใน 50 ประเทศได้ใช้ทักษะความรู้และความเข้าใจด้านตลาดไอทีทั้งระดับโลกและระดับภูมิภาค รวมถึงทิศทางของตลาดในแต่ละประเทศ ในการนำเสนอบริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมไอทีมากว่า 40 ปี ไอดีซีได้ให้คำแนะนำเชิงกลยุทธ์แบบรอบด้านแก่ลูกค้า เพื่อช่วยให้ลูกค้าบรรลุทุกวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ
ไอดีซีเป็นบริษัทในเครือของไอดีจี ซึ่งดำเนินธุรกิจสื่อสายเทคโนโลยี งานวิจัย และจัดงานชั้นนำระดับโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.idc.com

แท็ก เอเชีย   ไอที  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ