“อยุธยา ทุ่ม 8 ล้าน สร้างสวนสวยถวายแด่พ่อหลวง ชูแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง เปิดประตูมรดกโลก ในงานราชพฤกษ์ 2549”

ข่าวทั่วไป Wednesday April 5, 2006 14:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--รี้ด เทรดเด็กซ์
นายสมชาย ชุ่มรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอยุธยา เปิดเผยว่า จังหวัดอยุธยา เตรียมทุ่มงบ 8 ล้าน ระดมพลเนรมิตสวนสวยบนพื้นที่ 1 ไร่ ถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในปี 2549 และทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในปี 2550 โดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ที่ได้ยึดถือเป็นหัวใจหลักของภาคการเกษตร โดยเน้นการทำการเกษตรที่พึ่งพาอาศัยทรัพยากรในไร่นาและทรัพยากรธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่ เน้นความหลากหลายของกิจกรรมในไร่นา กิจกรรมเกื้อกูลซึ่งกันและกัน การใช้แรงงานในครอบครัว และการลดต้นทุนในการผลิต การเสริมรายได้ ตลอดจนการผสมผสานกิจกรรมไร่นาให้เกิดประโยชน์ จากทฤษฎีนี้ จึงได้นำมาจัดเป็นสวนเฉลิมพระเกียรติ ในพื้นที่ 1 ไร่ ที่สะท้อนถึงความเป็นเมืองอู่ข้าว อู่น้ำของจังหวัดอยุธยาซึ่งหมายถึงเมืองที่อุดมไปด้วยพืชพรรณธัญญาหารและการพาณิชยกรรมและการบริการ
นายสมชาย ได้กล่าวต่อว่า แต่เดิมได้รับความสนับสนุนด้านงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 5 ล้านบาท ในพื้นที่ 200 ตร.ม. แต่ในภายหลังจากการได้เดินทางไปชมที่บริเวณจัดงาน ทางอบจ.ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและความยิ่งใหญ่ของโครงการนี้ จึงได้ทบทวนด้านงบประมาณเพิ่มเติมจาก 5 ล้านเป็น 8 ล้านบาท และขยายพื้นที่จาก 200 ตร.ม. เป็น 1 ไร่ โดยทางจังหวัดมอบหมายให้มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงเป็นผู้ดำเนินการจัดส่วนแสดงให้เนื่องจากทางมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงเป็นนิติบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดพื้นทำการเกษตร ดังเห็นได้จากความงดงามของตำหนักดอยตุง
“เนื่องจากจังหวัดอยุธยา มีภูมิประเทศเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำ มีแม่น้ำสำคัญไหลผ่านถึง 4 สาย มีวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมพื้นบ้าน ดังนั้นภายในพื้นที่ 1 ไร่นี้ อยุธยาได้เตรียมจัดแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่อุดมสมบูรณ์ ภายใต้แนวคิดการออกแบบ “วัฒนธรรม ภูมิปัญญา เมืองล้ำค่า อยุธยามรดกโลก” ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนแสดงสำคัญ ไดแก่ ส่วนที่ 1 การแสดงวิถีชีวิตของชาวอยุธยาในรูปแบบเศรษฐกิจพอเพียง โดยจะจัดแสดงนาข้าวจำลองที่สื่อถึงอาชีพ และความอุดมสมบูรณ์ของทำเลที่ตั้ง ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว เป็นแหล่งผลิตข้าวที่สำคัญ เปรียบดัง “ครัวอาหารของมนุษย์” ซึ่งมีนาข้าวสาธิต กองฟาง และเรือจำลองที่ขายผลไม้อาหาร ส่วนที่ 2 การแสดงศิลปหัตถกรรม เช่น แสดงการจักสานปลาตะเพียน การแสดงหัตถกรรมตีมีดอรัญญิกที่สืบทอดจากบรรพบุรุษมาหลายชั่วอายุคน และเป็นสินค้าส่งออกพรีเมียมของจังหวัดโชว์การแสดงร้อยพวงมาลัยและการทำบายศรี อันประณีตบรรจง หนึ่งในความภูมิใจที่สืบทอดมาแต่โบราณ และ ส่วนที่ 3 การแสดงด้านวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีประวัติอันยาวนาน ได้แก่ บ้านทรงไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์แห่งภูมิปัญญาทางด้านสถาปัตยกรรม โดยภายในบ้านเรือนไทยนั้นจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนจัดแสดงสินค้าศิลปะหัตถกรรมต่างๆ และส่วนที่แสดงถึงแหล่งท่องเที่ยว “เมืองล้ำค่าอยุธยามรดกโลก” นอกจากนั้นยังมี พรรณไม้ที่โดดเด่น เช่นไม้ประจำถิ่นซึ่งเป็นไม้ลุ่มน้ำ คือต้นโสน ดังนั้นจะมีจัดแสดง ต้นกุ่ม ต้นโสน และไม้น้ำต่างๆ พร้อมทั้งมีการแสดงดนตรีไทย ศิลปะพื้นเมืองเช่น ลิเก เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับบรรยากาศของจังหวัด สิ่งต่างๆเหล่านี้เชื่อว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวที่มาชมงานได้เห็นภาพส่วนต่อของจิ๊กซอว์เพียง1ไร่นี้และสามารถขยายต่อเป็นจังหวัดอยุธยา สื่อถึงพื้นเพ วัฒนธรรมดั้งเดิมของคนอยุธยาได้”
นอกจากนี้ ในฐานะที่เป็นเมืองมรดกโลก เชื่อว่าการร่วมงานระดับโลกครั้งนี้ จะเป็นการเปิดโอกาสให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้รับรู้ถึงความเป็นจังหวัดอยุธยา เป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว กระตุ้นการศึกษาในเชิงลึกเกี่ยวกับวัฒนธรรมของอยุธยา รวมถึง ก่อให้เกิดการศึกษา เรียนรู้ เทคโนโลยีทางการเกษตร ที่ถูกนำมาแสดงโดยจังหวัดและประเทศต่างๆ ซึ่งสามารถนำไปสู่การพัฒนาเพื่อเป็นประโยชน์ในระยะยาวต่อไปของจังหวัด และท้ายที่สุดจะช่วยสร้างรายได้ให้ประชาชนในระดับรากหญ้า อย่างยั่งยืน” นายสมชาย กล่าว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ :
สำนักงานผู้บริหารงานปฏิบัติการ กิจกรรม และ ประชาสัมพันธ์ งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549
นวพร โรจน์อารยานนท์ โทร. 0-2686-7252 หรือ 05-9079490 email:nawaporn@royalfloraexpo.com
สุวรรณา จารุธนกิจพานิช โทร. 0-2686-7329 หรือ 01-615-2558 email:suwanna@royalfloraexpo.com
เกศินี พันธุ์ธีรานุรักษ์ โทร. 0-2686-7360 หรือ 01-9893416 email:kaesinee@royalfloraexpo.com
www.royalfloraexpo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ