พาณิชย์แนะศึกษากฎระเบียบ WTO ก่อนส่งออกเชื้อเพลิงชีวภาพสู่ตลาดโลก

ข่าวทั่วไป Wednesday November 15, 2006 17:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ย.--ปชส.จร.
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพศึกษากฎระเบียบ WTO เกี่ยวกับการค้าสินค้าเชื้อเพลิงชีวภาพก่อนรุกสินค้าสู่ตลาดโลก มิฉะนั้นอาจเสี่ยงที่จะถูกประเทศเสียประโยชน์นำเรื่องเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทของ WTO ได้
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลการศึกษาวิเคราะห์ของ IPC (International Food and Agriculture Policy Council) ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนที่ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่ภาครัฐ และเอกชนในเรื่องนโยบายอาหารและเกษตร ได้วิเคราะห์กฎระเบียบของ WTO ที่เกี่ยวข้องกับการค้าสินค้าเชื้อเพลิงชีวภาพ (biofuel) ว่า หลังจากโลกประสบปัญหาเชื้อเพลิงราคาสูงขึ้นและผลกระทบของน้ำมันต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ประเทศต่างๆ หันมาตื่นตัวเรื่องการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพเพื่อทดแทนน้ำมันมากขึ้น และเชื้อเพลิงชีวภาพอาจเป็นทางเลือกใหม่ของเกษตรกรที่ต้องการเพิ่มรายได้และขยายตลาด ซึ่งไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความสามารถในการผลิตน้ำมันปาล์มได้เกินความต้องการและสามารถส่งออกได้ นอกเหนือจากมาเลเซียและอินโดนีเซีย
นางสาวชุติมา กล่าวว่า ผลการวิเคราะห์พบว่ากฎระเบียบของ WTO ที่อาจเกี่ยวข้องกับการค้าเชื้อเพลิงชีวภาพที่สำคัญ คือ กฎระเบียบเกี่ยวข้องกับการกำหนดพิกัดว่าจะถูกจัดให้เป็นสินค้าเกษตรหรือสินค้าอุตสาหกรรมและการเรียกเก็บภาษีศุลกากร การอุดหนุนที่อาจมีการตีความให้เข้าข่ายเป็นสินค้าส่งออกที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่อุตสาหกรรมในประเทศของประเทศที่นำเข้าสินค้านั้นและอาจถูกตอบโต้ได้ และกฎระเบียบภายในประเทศและการกำหนดมาตรฐานทางเทคนิคที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการค้าได้
“การที่หลายประเทศหันมาให้ความสำคัญกับ biofuels ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ไม่ว่าจะเป็นโครงการศึกษาวิจัย หรือโครงการอุดหนุนใหม่ๆ ของรัฐบาลที่ให้เพื่อพัฒนา biofuels การขยายการลงทุนในการผลิต biofuels และการขยายพื้นที่เพาะปลูกพืชน้ำมันที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต biofuels เป็นต้น ทำให้มีแนวโน้มว่าการค้า biofuels จะขยายตัวเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ในส่วนของไทยก็มีนโยบายส่งเสริมการเพิ่มผลิตพืชน้ำมันเพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ เพราะเล็งเห็นประโยชน์ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและสังคม จึงอาจทำให้ไทยเป็นผู้ผลิตสินค้า biofuels เพื่อส่งออกในอนาคตได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงควรศึกษาวิเคราะห์กฎระเบียบใน WTO ที่เกี่ยวข้องกับการค้าสินค้าเชื้อเพลิงชีวภาพอย่างรอบคอบ เพื่อนำมากำหนดกลยุทธ์ในการเป็นผู้รุกสินค้านี้สู่ตลาดโลก” นางสาวชุติมากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ