ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยการชำระราคาผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมให้บริการผู้ลงทุนบุคคลทุกราย ตั้งแต่ 1 เม.ย. ศกนี้

ข่าวทั่วไป Thursday February 15, 2007 18:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.พ.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยการชำระราคาหลักทรัพย์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Automated Transfer system - ATS) พร้อมที่จะให้บริการผู้ลงทุนบุคคลทุกราย ตั้งแต่ 1 เมษายน 2550 เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ลงทุนบุคคลที่ซื้อขายผ่านบัญชีเงินสด ให้สามารถชำระราคาค่าซื้อ และรับโอนเงินค่าขายผ่านบัญชีเงินฝากธนาคารอัตโนมัติได้ เผยเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจแก่ตลาดทุนไทย
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การชำระราคาหลักทรัพย์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Automated Transfer system - ATS) จะให้บริการแก่ผู้ลงทุนบุคคลทุกรายที่มีการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านบัญชีเงินสด ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2550 นี้
ระบบ ATS นี้จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ลงทุนบุคคลธรรมดาทุกรายที่มีการซื้อขายผ่านบัญชีเงินสด สามารถชำระค่าซื้อและรับเงินค่าขายหลักทรัพย์โดยผ่านระบบหักบัญชีเงินฝากธนาคารอัตโนมัติได้ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ลงทุนได้รับความสะดวกในการซื้อขายหลักทรัพย์มากขึ้น ทั้งในด้านของการประหยัดค่าใช้จ่ายของผู้ลงทุน ที่ไม่ต้องใช้เช็คในการชำระค่าซื้อหลักทรัพย์ และไม่มีค่าใช้จ่ายในการรับบริการ ทั้งนี้ ค่าบริการที่เกิดขึ้นจากการโอนค่าซื้อขายหลักทรัพย์ในระบบ ATS จะรับผิดชอบโดยบริษัทสมาชิก นอกจากนี้ ผู้ลงทุนยังสามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายไม่ต้องเดินทางนำเช็คไปเข้าธนาคาร จึงทำให้การชำระเงินค่าซื้อ และการรับเงินค่าขายของผู้ลงทุนเป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น
“การนำระบบ ATS มาใช้ในการชำระราคาหลักทรัพย์ นับเป็นการพัฒนาตลาดทุนไทยให้ก้าวไปสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์อีกขั้นหนึ่ง โดยจะเป็นการเพิ่มโอกาสที่จะทำให้เกิดวิวัฒนาการใหม่ ๆ ขึ้นในอนาคต ที่สำคัญคือผู้ลงทุนไม่มีภาระค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาของผู้ลงทุนจากการใช้บริการ ATS อีกด้วย นอกจากนี้ จะส่งผลให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและเสถียรภาพของระบบการชำระราคาโดยรวม เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงในการผิดนัดชำระราคา นอกจากนี้ ยังช่วยลดต้นทุน และลดขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ซับซ้อนของสมาชิกด้วย” นางภัทรียากล่าว
นอกจากการชำระราคาผ่านระบบ ATS จะช่วยให้ผู้ลงทุนประหยัดค่าใช้จ่ายแทนการใช้เช็ค และประหยัดเวลาในการนำเช็คไปขึ้นเงินสดกับธนาคารแล้ว ผู้ลงทุนยังมั่นใจได้ว่า ระบบ ATS มีความปลอดภัย และสามารถตรวจสอบข้อมูลการโอนเงินเข้า-ออกจากบัญชีได้ตลอดเวลา โดยการอัพเดทสมุดบัญชีกับธนาคารตามปกติ อีกทั้งยังวางใจได้ว่า รายการโอนเงินเข้า-ออกทุกรายการ จะต้องผ่านการยืนยันจากเจ้าของบัญชีก่อนทุกครั้ง
ผู้ลงทุนที่ซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยบัญชีเงินสด สามารถสมัครใช้บริการ ATS เพื่อรับและชำระค่าหลักทรัพย์โดยการหักบัญชีเงินฝากธนาคารอัตโนมัติได้ โดยการแจ้งบริษัทหลักทรัพย์ที่เปิดบัญชีซื้อขายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ SET Call Center 0-2229-2222
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ