ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับการเงินธนาคารจัด SET Awards 2008

ข่าวทั่วไป Thursday July 26, 2007 15:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--ตลท.
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ และวารสารการเงินธนาคาร ได้ร่วมกันจัดงาน SET Awards มาตั้งแต่ปี 2546 เพื่อประกาศเกียรติคุณและยกย่อง บริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่มีความยอดเยี่ยมด้านผลการดำเนินงานและการบริหารจัดการ รวมทั้ง บริษัทจดทะเบียนที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดีและมีการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึง ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนที่มีความโดดเด่นในด้านการบริหารงาน
“ผลของการจัดงาน SET Awards 4 ปีที่ผ่านมา นับเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจของหน่วยงานในตลาดทุนอย่างแท้จริง เพราะเป้าหมายหลักของการจัดงานคือ การยกย่องและประกาศเกียรติคุณบริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ที่มีความตั้งใจในการพัฒนาองค์กรในด้านต่าง ๆ จนได้รับรางวัล และมีการนำหลักเกณฑ์ไปปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มจำนวนมากขึ้น นับเป็นการพัฒนาคุณภาพของ ผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนให้มีความสามารถในการแข่งขันมากยิ่งขึ้น และเป็นการเพิ่มคุณภาพของตลาดทุนไทย โดยรวมในที่สุด” นางภัทรียากล่าว
ทั้งนี้ คณะกรรมการได้มีการพัฒนาเกณฑ์การพิจารณาให้รางวัล SET Awards ให้มีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น โดยบริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จะได้รับหนังสือหลักเกณฑ์การ ตัดสินรางวัล SET Awards เพื่อใช้เป็นแนวทางเตรียมความพร้อม การดำเนินกิจการในปี 2550 ให้สอดคล้องตามเกณฑ์ใหม่ที่กำหนดขึ้น
นายสันติ วิริยะรังสฤษฏ์ บรรณาธิการ วารสารการเงินธนาคาร กล่าวว่า คณะทำงานผู้ทรงคุณวุฒิได้ร่วมกันพัฒนาเกณฑ์การตัดสินรางวัลใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่าตลาดขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และ ขนาดเล็ก รวมไปถึงตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ได้มีส่วนร่วมแข่งขัน เพื่อให้ได้มาซึ่งรางวัลที่ยิ่งใหญ่นี้ ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าการมอบรางวัล SET Awards อันทรงเกียรตินี้จะนำมาซึ่งการสรรหาบริษัทดีเด่นที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์การตัดสินพิจารณารางวัล เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีกับบริษัทอื่น ๆ ให้มีมาตรฐานในการยกระดับการดำเนินธุรกิจของตน เพื่อพัฒนาตลาดทุนให้ทัดเทียมกับตลาดทุนชั้นนำของโลกต่อไป
สำหรับขั้นตอนการพิจารณาคัดเลือกบริษัทในปีนี้ คณะผู้จัดงานได้มอบหมายให้บริษัทไทยเรทติ้งแอนด์ อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (TRIS) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความเป็นกลาง มีความน่าเชื่อถือทางวิชาการ และเป็นหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับจากทั้งภาครัฐบาลและเอกชนเป็นผู้ดำเนินการจัดทำหลักเกณฑ์ พิจารณากลั่นกรองรางวัลในขั้นต้นของการประมวลผล และนำเสนอรายชื่อบริษัทจดทะเบียนผู้ผ่านเกณฑ์ต่อคณะกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อพิจารณาต่อไป
สำหรับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่จะเป็นผู้ตัดสินในรอบสุดท้าย 5 ท่าน ได้แก่ ดร.พนัส สิมะเสถียร ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ คุณเสรี จินตนเสรี คุณสันติ วิริยะรังสฤษฏ์ และคุณภัทรียา เบญจพลชัย อนึ่ง รางวัลบริษัทจดทะเบียนที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย สังคม และ สิ่งแวดล้อมจะมีคณะที่ปรึกษาศูนย์พัฒนาการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน คณะกรรมการชมรมนักลงทุนสัมพันธ์ และผู้แทนจากคณะที่ปรึกษาสถาบันธุรกิจเพื่อสังคมเข้ามามีส่วนร่วมพิจารณาตัดสินรางวัลด้วย
ดร.พนัส สิมะเสถียร ประธานคณะทำงานผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาตัดสินรางวัล กล่าวว่า รางวัล SET Awards 2008 นับเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศที่จะประกาศให้สาธารณชนรับทราบถึงศักดิ์และศรีของผู้ได้รับรางวัล อันก่อให้เกิดความภูมิใจสำหรับผู้รับและเป็นที่ยอมรับว่าเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศอย่างแท้จริง
การมอบรางวัล SET Awards 2008 จะประกาศผลและมอบรางวัลให้บริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จำนวน 7 ประเภท รวม 26 รางวัล โดยแบ่งการมอบรางวัลเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้
กลุ่มที่ 1 รางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่มีผลการดำเนินงานดีเด่นมี จำนวน 4 ประเภท รวม 8 รางวัล ประกอบด้วย
1. รางวัลบริษัทจดทะเบียนที่มีผลการดำเนินงานยอดเยี่ยม (Best Performance Awards) เป็นรางวัลที่มอบให้แก่บริษัทจดทะเบียนตามมูลค่าตลาด (Market capitalization) ณ วันสุดท้ายของปีที่พิจารณาให้รางวัล จำนวน 4 รางวัล ดังนี้
1. มูลค่าตลาดขนาดใหญ่ (Big cap) คือบริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่าตลาด ตั้งแต่ 10,000 ล้านบาท เป็นต้นไป
2. มูลค่าตลาดขนาดกลาง (Medium cap) คือ บริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่าตลาด ตั้งแต่ 2,500 แต่ไม่ถึง 10,000 ล้านบาท
3. มูลค่าตลาดขนาดเล็ก (Small cap) คือ บริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่าตลาดต่ำกว่า 2,500 ล้านบาท
4. ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) คือ บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)
2. รางวัลผู้บริหารสูงสุดยอดเยี่ยม (Best CEO Awards) เป็นรางวัลที่มอบให้แก่ CEO ที่นำพาองค์กรสู่ความสำเร็จ เป็นผู้ยึดถือหลักคุณธรรมและการกำกับดูแลกิจการที่ดีในการบริหารองค์กร และมีวิสัยทัศน์ ตลอดจนเป็นผู้ที่ให้ความสำคัญและรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม รวมทั้ง ให้ความสำคัญกับกิจกรรมด้านนักลงทุนสัมพันธ์ จำนวน 2 รางวัล คือ รางวัล Best CEO Awards สำหรับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)
3.รางวัลบริษัทหลักทรัพย์ยอดเยี่ยม (Best Securities Company Award) เป็นรางวัลที่มอบให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ที่มีความสามารถในการดำเนินการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่โดดเด่นและมีคุณภาพบริการที่ดี และผลงานการวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่มีคุณภาพครอบคลุมหลักทรัพย์ที่หลากหลาย จำนวน 1 รางวัล
4.รางวัลบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมยอดเยี่ยม (Best Asset Management Company Award) เป็นรางวัลที่มอบให้แก่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) ที่ให้ผลตอบแทนเหนือกว่าค่าเฉลี่ยโดยรวมเมื่อเทียบกับความเสี่ยง (Composite of Relative Risk Adjusted Return) ของกองทุนแต่ละประเภทแล้วนำมาเรียงลำดับ ปรับปรุง และหาค่าเฉลี่ยผลตอบแทนของทุกกองทุนในแต่ละบริษัท จำนวน 1 รางวัล
กลุ่มที่ 2 รางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียน จำนวน 3 ประเภท รวม 18 รางวัล ประกอบด้วย
1. รางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียนที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Top Corporate Governance Report Awards) จำนวน 11 รางวัล ประกอบด้วย บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 10 รางวัล และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) 1 รางวัล
2.รางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียนที่มีการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย สังคมและสิ่งแวดล้อม (Corporate Social Responsibilities Awards) จำนวน 3 รางวัล
3.รางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียนดีเด่นด้านนักลงทุนสัมพันธ์ (IR Excellence Awards) จำนวน 4 รางวัล
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229—2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร. 0-2229—2037/ ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ