กบข.เผยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงบริหารเงินกองทุน

ข่าวทั่วไป Monday April 2, 2007 09:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 เม.ย.--กบข.
กบข. ย้ำหลักการลงทุนตลอดระยะเวลา 10 ปี ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ เพื่อสร้างความมั่นคงปลอดภัยให้กับเงินออมสมาชิก เป็นหลักประกันที่มั่นคงให้กับหลังเกษียณอายุราชการ
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันมีการนำแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตกันอย่างกว้างขวาง สำหรับ กบข.ในฐานะนักลงทุนสถาบันที่บริหารเงินออมให้กับสมาชิกข้าราชการกว่า1 ล้านคน และมีสินทรัพย์ที่ต้องบริหารกว่า 3 แสนล้านบาท ได้ตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอย่างมาก โดยตลอดระยะเวลาในช่วงที่ผ่านมา แนวคิดหรือหลักวิธีการบริหารเงินกองทุนของ กบข. ได้น้อมนำเอาหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางด้านการลงทุน มาโดยตลอด ซึ่งคำว่า "พอเพียง" คือ จะต้องไม่มีความโลภในการลงทุน โดยจะต้องลงทุนภายใต้กรอบความเสี่ยงและผลตอบแทนที่กองทุนยอมรับได้ หรือที่เรียกว่าลงทุนภายใต้ภูมิคุ้มกันที่ดี ทั้งนี้ เพื่อเป็นหลักประกันในการสร้างความมั่นคง ปลอดภัยให้กับเงินออมของสมาชิกเพื่อนำไปใช้จ่ายหลังเกษียณ
สำหรับแนวคิดหรือหลักการบริหารเงินลงทุนของ กบข. จะตั้งมั่นบนอยู่บนบนพื้นฐานของความมีเหตุผล หรือการมีเป้าหมายการลงทุนอย่างสมเหตุสมผล โดยมุ่งเน้นความปลอดภัยของเงินต้นเป็นสำคัญ และลงทุนภายใต้ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และให้ความสำคัญกับการกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ตามหลักการจัดสรรเงินลงทุน
นายวิสิฐ กล่าวว่าหลักการลงทุนที่ดีต้องมีภูมิคุ้มกันที่ดี ซึ่งหมายถึงต้องมีเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงการลงทุนที่ดี เพื่อลดความเสี่ยงทั้งด้านการลงทุนและการปฏิบัติงาน โดยอาศัยบุคลากรที่มีความรอบรู้ด้านวิชาการและการวางแผนอย่างรอบคอบ นอกจากนี้ การดำเนินงานอย่างโปร่งใสมีความซื่อสัตย์สุจริตก็เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง กบข.จึงบริหารองค์กรตามแนวทางการกำกับดูแลที่ดี (Corporate Governance) เช่น มีการกำหนดนโยบายสำคัญในการบริหารเงินกองทุน โดยมุ่งเน้นเป้าหมายผลตอบแทนระยะยาว ระดับความเสี่ยงที่เหมาะสมกับสมาชิก และการจัดสรรเงินลงทุนเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว เป็นต้น
ทั้งนี้ กบข. เชื่อมั่นว่า การมุ่งมั่นบริหารงานกองทุนภายในหลักเศรษฐกิจพอเพียงนี้ จะสามารถสร้างผลการดำเนินงานที่น่าพึงพอใจได้ อีกทั้งยังเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักลงทุนสถาบันรายอื่น เพื่อร่วมกันสร้างรากฐานที่มั่นคงทางเศรษฐกิจให้กับประเทศเราต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ