ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๒๓๔)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday January 31, 2013 15:38 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๒๓๔)

เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้

สำหรับเงินได้เท่าที่ผู้มีเงินได้จ่ายเป็นเบี้ยประกันภัย สำหรับการประกักันสุขภาพ บิดามารดาของผู้มีมีเงินได้

รวมทั้งบิดามารดาของสามีหรืรือภริยาของผู้ผู้มีเงินได้

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 (76) แห่งกฎกระทรวง ฉบับทีที่ 126 (พ.ศ. 2509) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยกฎกระทรวงฉบับที่ 26 3 (พ.ศ. 25 49) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรอธิบดีกรมสรรพากรกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับ เงินได้เท่าที่ผู้มีเงิงินได้จ่ายเป็นเบี้ยประกันภัย สำหรับการประกันสุสุขภาพบิดามารดาของผู้มีมีเงินได้ รวมทั้งบิดามารดาของสามีหรืรือภริยาของผู้มีเงินได้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (๖) ของข้อ ๑ ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๑๖๒) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีธีการ เพื่อการยกเว้นภาษีษีเงินได้ สำหรับเงินได้เท่าที่ผู้มีเงินได้จ่ายเป็นเบี้ยประกันภัย สำหรับการประกันสุขภาพบิดามารดาของ ผู้มีแงินได้รวมทั้งบิดามารดาของสามีหรือภริยาของผู้มีเงินได้ ลงวัวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความดัดังต่อไปนี้แทน

"(๖) กรณีสามีภริยาต่างฝ่ายต่างมีเงินได้

(ก) ถ้าต่างฝ่ายต่างยื่นรายการเกี่ยวกับเงินได้พึงประเมินที่ตนได้รับในปีปภาษีที่ล่วงมาแล้วตามวรรคหนึ่งของมาตรา 57 ฉ แห่งประมวลรัษฎากร ให้ต่างฝ่ายต่างได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินหนึ่งหมื่นห้าพันบาท

(ข) ถ้าต่างฝ่ายต่างยื่นรายการเกี่ยวกับเงินได้พึงประเมินเฉพาะส่วนที่เป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 4 0 (1) แห่งประมวลรัษฎากร โดยไม่ถือเป็นเงินได้ของ อีกฝ่ายหนึ่งตามมาตรา 5 7 ฉ แห่งประมวลรัษฎากร ให้ต่างฝ่ายต่างได้รับยกเว้นภาษีษีเงินได้ ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินหนึ่งหมื่นห้ห้าพันบาท

(ค) ถ้าสามีมีภริยาตกลงยื่นรายการและเสียภาษีษีรวมกัน โดยถือเอาเงินได้พึงประเมินของตนเป็นเงินได้ของสามีหรือภริยาอีกฝ่ายหนึ่งตามวรรคสามของมาตรา 57 ฉ แห่งประมวลรัษฎากร ให้ผู้มีมีเงินได้ได้รับยกเว้นภาษีษีเงินได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง เฉพาะส่วนที่ ไม่เกินหนึ่งหมื่นห้าพันบาท และได้รับยกเว้นภาษีส่วนของสามีหรืรือภริยาได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินหนึ่งหมืมื่นห้าพันบาท"

ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับสำหรับเงินได้พึงประเมินตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๓๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๖

(นายสาธิต รังคสิริ)

อธิบดีกรมสรรพากร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ