คำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป. ๒๐๘/๒๕๕๖ เรื่อง กำหนดสถานที่รับแบบแสดงรายการและรับชำระเงินภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร

ข่าวกฏหมายและประกาศ Saturday March 2, 2013 14:03 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

คำสั่งกรมสรรพากร

ที่ ท.ป. ๒๐๘/๒๕๕๖

เรื่อง กำหนดสถานที่รับแบบแสดงรายการและรับชำระเงินภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร

เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เสียอากร และให้การบริหารการจัดเก็บภาษีอากรตามประมวลรัษฎากรมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๑ และมาตรา 83 แห่งประมวลรัษฎากร อธิบดีกรมสรรพากรจึงมีคำสั่งไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ส่วนบริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยว ณ ท่าอากาศยาน ดังต่อไปนี้ เป็นสถานที่รับแบบแสดงรายการและรับชำระเงินภาษีเงินภาษีอากร สำหรับผู้เสียอากรที่เป็นบุคคลธรรมดา ซึ่งมีเงินได้พึงประเมินจากการขายพลอย ทับทิม มรกต บุษราคัม โกเมน โอปอลนิล เพทาย ไพฑูรย์ หยก และอัญมณีที่มีลักษณะทำนองเดียวกัน เฉพาะที่ยังมิได้เจียระไน แต่ไม่รวมถึงสิ่งทำเทียมวัตถุดังกล่าวหรือที่ทำขึ้นใหม่ เพชร ไข่มุก และสิ่งทำเทียมเพชรหรือไข่มุกหรือที่ทำขึ้นใหม่ซึ่งไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และต้องนำเงินได้พึงประเมินจากการขายอัญมณีดังกล่าวมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ตามมาตรา ๔๘(๑) และ (๒) แห่งประมวลรัษฎากร และกรณีผู้นำเข้าหรือผู้ขายซึ่งเป็นบุคคลธรรมดา สำหรับการนำเข้ามาเพื่อขายหรือการขายพลอย ทับทิม มรกต บุษราคัม โกเมน โอปอล นิล เพทาย ไพฑูรย์ หยก และอัญมณีที่มีลักษณะทำนองเดียวกัน เฉพาะที่ยังมิได้เจียระไน แต่ไม่รวมถึงสิ่งทำเทียมวัตถุดังกล่าวหรือที่ทำขึ้นใหม่ เพชร ไข่มุก และสิ่งทำเทียมเพชรหรือไข่มุกหรือที่ทำขึ้นใหม่ ซึ่งผู้นำเข้าอัญมณีมาเพื่อขายหรือการขายอัญมณีดังกล่าวไม่ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม

(๑) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

(๒) ท่าอากาศยานดอนเมือง

(๓) ท่าอากาศยานเชียงใหม่

(๔) ท่าอากาศยานภูเก็ต

(๕) ท่าอากาศยานกระบี่

(๖) ท่าอากาศยานสมุย

(๗) ท่าอากาศยานหาดใหญ่

(๘) ท่าอากาศยานอู่ตะเภา

ข้อ ๒ ให้หัวหน้ากลุ่มบริหารการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยว กรมสรรพากรออกคำสั่งเป็นหนังสือแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญตั้งแต่ระดับปฏิบัติการ ขึ้นไป เป็น “เจ้าหน้าที่รับชำระเงินภาษีอากร” เพื่อรับชำระเงินภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร

ข้อ ๓ การเสียภาษีอากรตามคำสั่งนี้ ให้ถือว่าเป็นการสมบูรณ์เมื่อได้รับใบเสร็จรับเงินซึ่ง “เจ้าหน้าที่รับชำระเงินภาษีอากร” ตามข้อ ๒ ได้ลงลายมือชื่อรับเงินแล้ว

ข้อ ๔ คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับสำหรับการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากร ตั้งแต่วันที่ ๑๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๖ เป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๖

สาธิต รังคสิริ

(นายสาธิต รังคสิริ)

อธิบดีกรมสรรพากร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ