ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การเสียภาษีเงินได้ของผู้มีเงินได้จากการให้เช่าทรัพย์สินที่ได้รับเงินกินเปล่า เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินค่าปลูกสร้าง เงินค่าซ่อมแซม หรือค่าแห่งอาคารหรือโรงเรือนที่ได้รับกรรมสิทธิ หรือเงินได้อื่นในลักษณะทานองเดียวกัน

ข่าวทั่วไป Wednesday July 8, 2015 13:31 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

เรื่อง การเสียภาษีเงินได้ของผู้มีเงินได้จากการให้เช่าทรัพย์สิน

ที่ได้รับเงินกินเปล่า เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินค่าปลูกสร้าง เงินค่าซ่อมแซม

หรือค่าแห่งอาคารหรือโรงเรือนที่ได้รับกรรมสิทธิ หรือเงินได้อื่นในลักษณะทำนองเดียวกัน

______________________

โดยที่กระทรวงการคลังพิจารณาเห็นว่า ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ผู้มีเงินได้จากการ ให้เช่าทรัพย์สินไม่ยื่นรายการเงินได้ให้ครบถ้วน ลงวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๒๘ ได้ใช้บังคับ เป็นเวลานาน สมควรปรับปรุงเสียใหม่ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ดังต่อไปนี้

ด้วยปรากฏว่า มีบุคคลผู้มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจานวนมากที่มีเงินได้หรือ ได้รับประโยชน์อย่างอื่นเนื่องจากการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ เช่น นอกจากจะเรียกเก็บเงินค่าเช่าแล้ว ยังเรียกเก็บเงินกินเปล่า เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินค่าปลูกสร้าง เงินค่าซ่อมแซม หรือได้รับกรรมสิทธิในอาคารหรือโรงเรือน หรือเงินได้อื่นในลักษณะทานองเดียวกัน โดยยอมให้ผู้เช่าได้เช่าอสังหาริมทรัพย์นั้น เป็นระยะเวลานาน เช่น ๓ ปี ๑๐ ปี หรือ ๓๐ ปี ซึ่งผู้ให้เช่าจะต้องนาเงินได้ดังกล่าวไปยื่นรายการและชาระภาษีเงินได้ แต่เนื่องจากผู้ให้เช่าต้องยอมให้ผู้เช่าได้เช่าอาคารหรือโรงเรือนเป็นระยะเวลานาน ถ้าผู้ให้เช่าจะต้องรับภาระการเสียภาษีเงินได้จากจานวนเงินกินเปล่า เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินค่าปลูกสร้าง เงินค่าซ่อมแซม หรือค่าแห่งอาคารหรือโรงเรือนที่ได้รับกรรมสิทธินั้นทั้งหมดในปีเดียวกับที่ได้รับเงินหรือประโยชน์ดังกล่าวแล้ว ก็ย่อมจะเป็นภาระหนักแก่ผู้ให้เช่ามิใช่น้อย

เพื่อเป็นการบรรเทาภาระภาษีของผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และเพื่อเปิดโอกาสให้ ผู้มีเงินได้ซึ่งมีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาดังกล่าวเสียภาษีโดยถูกต้องตามกฎหมาย กระทรวงการคลังจึงขอเรียนให้ทราบดังนี้

๑. ผู้ให้เช่าซึ่งเป็นผู้มีเงินได้ที่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสามารถเฉลี่ย เงินกินเปล่า เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินค่าปลูกสร้าง เงินค่าซ่อมแซม และค่าแห่งอาคารหรือโรงเรือนที่ได้รับกรรมสิทธินั้น ตามส่วนแห่งจานวนปีของอายุการเช่าได้ เช่น ผู้ให้เช่าได้รับเงินกินเปล่าในการให้เช่าอาคารเป็นเงิน ๓๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท แต่ผู้ให้เช่าต้องผูกพันให้เช่าเป็นเวลา ๓๐ ปี ดังนี้ ให้เฉลี่ย เงินกินเปล่าจานวน ๓๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท นั้นออกเป็นรายปีจานวน ๓๐ ปี โดยผู้มีเงินได้ดังกล่าวจะมี เงินได้ปีละ ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท และผู้มีเงินได้ในกรณีนี้จะต้องยื่นรายการเงินได้ และชาระภาษีเงินได้จากเงินกินเปล่าที่เฉลี่ยเป็นรายปีตามจานวนปีของอายุการเช่าของทุกปีที่เฉลี่ย ให้เสร็จสิ้นไปภายใน เดือนมีนาคมของปีถัดจากปีที่ได้รับเงินได้พึงประเมินนั้น

๒. กรณีผู้ให้เช่าซึ่งได้รับเงินกินเปล่า เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินค่าปลูกสร้าง เงินค่าซ่อมแซม และ ค่าแห่งอาคารหรือโรงเรือนที่ได้รับกรรมสิทธิ แต่ได้ยื่นรายการเงินได้ และชาระภาษีเงินได้จาก เงินกินเปล่าที่เฉลี่ยเป็นรายปีตามจานวนปีของอายุการเช่าเมื่อพ้นกาหนดเดือนมีนาคมของปีถัดจากปี ที่ได้รับเงินได้พึงประเมินแล้ว ผู้มีเงินได้ยังคงสามารถเฉลี่ยเงินกินเปล่าเป็นรายปีตามจานวนปีของ อายุการเช่า แล้วยื่นรายการเงินได้ และชาระภาษีเงินได้จากเงินกินเปล่าที่เฉลี่ยได้ แต่ต้องเสียเงินเพิ่ม อีกร้อยละ ๑.๕ ต่อเดือน หรือเศษของเดือนของเงินภาษีที่ต้องเสีย

๓. กรณีผู้ให้เช่าซึ่งได้รับเงินกินเปล่า เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินค่าปลูกสร้าง เงินค่าซ่อมแซม และ ค่าแห่งอาคารหรือโรงเรือนที่ได้รับกรรมสิทธิซึ่งได้ยื่นขอใช้สิทธิชาระภาษีเงินได้จากเงินกินเปล่า ตามประกาศนี้ มิได้ยื่นรายการเงินได้ และชาระภาษีเงินได้จากเงินกินเปล่าที่เฉลี่ยเป็นรายปีตามปีภาษีของอายุการเช่า ให้เจ้าพนักงานประเมินกรมสรรพากรทาการประเมินเรียกเก็บภาษีเงินได้ ตามมาตรา ๖๐ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ต่อไป

๔. ประกาศนี้ให้ใช้สาหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่ปีภาษี ๒๕๕๗ ซึ่งต้องยื่นรายการ ในปี ๒๕๕๘ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘

สมหมาย ภาษี

(นายสมหมาย ภาษี)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ