ประกาศกระทรวงการคลังเรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่ ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติอุทกภัย (ฉบับที่ ๓)

ข่าวทั่วไป Tuesday January 16, 2018 13:31 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง

เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่

ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติอุทกภัย

(ฉบับที่ ๓)

____________

โดยที่ได้เกิดภัยพิบัติอุทกภัยในเขตพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศไทย เป็นเหตุให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ไม่อาจประกอบกิจการได้ตามปกติและไม่สามารถยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรภายในกำหนดเวลาที่ประมวลรัษฎากรกำหนด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว เพื่อให้ ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติอุทกภัย ไม่ต้องเสียเบี้ยปรับเงินเพิ่มและค่าปรับอาญา จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร อนุมัติให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร ให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติอุทกภัย ดังต่อไปนี้

๑. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรภาค ๑๒ ดังนี้

๑.๑ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาสทิงพระ (รวมท้องที่ อำเภอกระแสสินธุ์) สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขานาทวี และสำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาระโนด ซึ่งอยู่ในท้องที่ความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรพื้นที่สงขลา ๑

๑.๒ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่ง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรพื้นที่ตรัง

๑.๓ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่ง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรพื้นที่พัทลุง

๑.๔ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่ง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรพื้นที่นราธิวาส

๒. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและนำส่งภาษีอากรตามมาตรา ๓ เตรส มาตรา ๕๒ มาตรา ๕๙ มาตรา ๖๙ ทวิ มาตรา ๗๐ มาตรา ๗๐ ทวิ มาตรา ๘๓/๕ มาตรา ๘๓/๖ และมาตรา ๘๓/๗ แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๐ ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและนำส่งภาษีอากรภายในวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๐ ออกไปเป็นวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๖๑ สำหรับท้องที่ตาม ๑.๑ ๑.๒ ๑.๓ และ ๑.๔

๓. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรสำหรับบริษัทหรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ตามมาตรา ๖๗ ทวิ มาตรา ๖๘ และมาตรา ๖๙ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งจะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรภายในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๐ และเดือนธันวาคม ๒๕๖๐ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๖๑ แล้วแต่กรณี เฉพาะท้องที่ดังต่อไปนี้

๓.๑ ท้องที่ตาม ๑.๑ สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๐

๓.๒ ท้องที่ตาม ๑.๒ สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรตั้งแต่วันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๐

๓.๓ ท้องที่ตาม ๑.๓ สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๐

๓.๔ ท้องที่ตาม ๑.๔ สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๐

๔. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร และภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา ๙๑/๑๐ แห่งประมวลรัษฎากร ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีธุรกิจเฉพาะ สำหรับการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไร ไม่ว่าอสังหาริมทรัพย์นั้นจะได้มาโดยวิธีใดก็ตาม ตามมาตรา ๙๑/๒ (๖) แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับเดือนภาษีพฤศจิกายน ๒๕๖๐ ซึ่งจะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรภายในวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๐ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๖๑ เฉพาะท้องที่ตาม ๑.๒ ๑.๓ และ ๑.๔

๕. ให้ขยายกำหนดเวลาการขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน ตามมาตรา ๑๐๓ (๓) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งจะต้องชำระภายในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๐ และเดือนธันวาคม ๒๕๖๐ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๖๑ แล้วแต่กรณี เฉพาะท้องที่ดังต่อไปนี้

๕.๑ ท้องที่ตาม ๑.๑ สำหรับกรณีที่จะต้องชำระตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๐

๕.๒ ท้องที่ตาม ๑.๒ สำหรับกรณีที่จะต้องชำระตั้งแต่วันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๐

๕.๓ ท้องที่ตาม ๑.๓ สำหรับกรณีที่จะต้องชำระตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๐

๕.๔ ท้องที่ตาม ๑.๔ สำหรับกรณีที่จะต้องชำระตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๐

๖. แบบแสดงรายการภาษีที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษี ได้รับการขยายกำหนดเวลา การยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีตามประกาศกระทรวงการคลังนี้ มีดังนี้

๖.๑ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามแบบ ภ.ง.ด. ๑ ภ.ง.ด. ๒ ภ.ง.ด. ๓ ภ.ง.ด. ๕๓ และ ภ.ง.ด. ๕๔

๖.๒ ภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามแบบ ภ.ง.ด.๕๐ ภ.ง.ด.๕๑ และ ภ.ง.ด.๕๕

๖.๓ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามแบบ ภ.พ. ๓๐ และ ภ.พ. ๓๖

๖.๔ ภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามแบบ ภ.ธ. ๔๐

๖.๕ อากรแสตมป์ ตามแบบ อ.ส. ๔ อ.ส. ๔ ก และ อ.ส. ๔ ข

ประกาศ ณ วันที่ ๑๖ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ