ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแจ้งการใช้สิทธิเสียภาษีเงินได้ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๕๘๔) พ.ศ. ๒๕๕๘

ข่าวทั่วไป Friday March 9, 2018 13:13 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร

เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแจ้งการใช้สิทธิเสียภาษีเงินได้ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ

ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร

(ฉบับที่ ๕๘๔) พ.ศ. ๒๕๕๘

________________________

ตามที่ได้มีการตราพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๕๘๔) พ.ศ. ๒๕๕๘ ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับ ภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๒๕๔) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการลดอัตราภาษีเงินได้ของกิจการที่มีสถานประกอบกิจการตั้งอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ ลงวันที่ ๑๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๘ กำหนดสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อสนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ โดยการลดอัตราภาษีสาหรับ เงินได้ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ถึง พ.ศ. ๒๕๖๐ หรือตั้งแต่รอบระยะเวลาบัญชี ๒๕๕๘ ที่เริ่มในหรือหลังวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๘ ถึงรอบระยะเวลาบัญชี ๒๕๖๐ ที่สิ้นสุดภายในหรือหลังวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ให้แก่ ผู้มีเงินได้และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งประกอบกิจการใน เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ อันได้แก่ท้องที่จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดสงขลาเฉพาะในท้องที่อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอนาทวี และอำเภอสะบ้าย้อย และจังหวัดสตูล โดยกำหนดให้ผู้มีเงินได้และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ประสงค์จะใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี แจ้งการใช้สิทธิต่ออธิบดีกรมสรรพากรภายในหกสิบวันนับแต่วันแรกของทุกปีภาษี หรือวันแรกของทุกรอบระยะเวลาบัญชี แล้วแต่กรณี เว้นแต่กรณีการแจ้งใช้สิทธิสาหรับปีภาษี ๒๕๕๘ ให้แจ้งการใช้สิทธิต่ออธิบดีกรมสรรพากรภายในหกสิบวันนับแต่วันที่ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฉบับดังกล่าวได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และกรณีผู้มีเงินได้เริ่มประกอบกิจการในระหว่างปีภาษี ให้แจ้งการใช้สิทธิต่ออธิบดีกรมสรรพากรภายในหกสิบวันนับแต่วันเริ่มประกอบกิจการ นั้น

เนื่องจากมีผู้มีเงินได้และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งประกอบกิจการในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจดังกล่าวจานวนมาก ไม่สามารถยื่นแบบแจ้งการใช้สิทธิเสียภาษีเงินได้ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจต่ออธิบดีกรมสรรพากรภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาภาระภาษีให้แก่ผู้มีเงินได้และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลดังกล่าวที่ไม่ได้ยื่นแบบแจ้งการใช้สิทธิเสียภาษีเงินได้ ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจต่ออธิบดีกรมสรรพากรภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด และเพื่อจูงใจให้มี การลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจเพิ่มขึ้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคหนึ่ง แห่งประมวลรัษฎากร อธิบดีกรมสรรพากรจึงประกาศ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแจ้งการใช้สิทธิเสียภาษีเงินได้ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ ให้แก่ผู้มีเงินได้และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งมีสถานประกอบกิจการตั้งอยู่ใน เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ สาหรับเงินได้ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ถึง พ.ศ. ๒๕๖๐ หรือตั้งแต่รอบระยะเวลาบัญชี ๒๕๕๘ ที่เริ่มในหรือหลังวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๘ ถึงรอบระยะเวลาบัญชี ๒๕๖๐ ที่สิ้นสุดภายในหรือหลังวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๑

ข้อ ๒ ผู้มีเงินได้และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาตามข้อ ๑ ต้องมิใช่บุคคลดังต่อไปนี้

(๑) ผู้มีเงินได้และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีเจตนานาใบกำกับภาษีปลอมหรือใบกำกับภาษีที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายไปใช้ในการเครดิตภาษี

(๒) ผู้มีเงินได้และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ไม่มีการประกอบกิจการจริง ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ หรือ

(๓) ผู้มีเงินได้และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ต้องคาพิพากษาถึงที่สุดให้มีความผิด ในคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามลักษณะ ๑ แห่งประมวลกฎหมายอาญา

ประกาศ ณ วันที่ ๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๑

ประสงค์ พูนธเนศ

(นายประสงค์ พูนธเนศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ