ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติอุทกภัย (ฉบับที่ ๔)

ข่าวทั่วไป Monday March 12, 2018 14:12 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง

เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่

ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติอุทกภัย

(ฉบับที่ ๔)

_________

โดยที่ได้เกิดภัยพิบัติอุทกภัยในบางจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศไทยเป็นเหตุให้ผู้มีหน้าที่ เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในหลายท้องที่ไม่อาจประกอบกิจการได้ตามปกติและไม่สามารถยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรภายในกำหนดเวลาที่ประมวลรัษฎากรกำหนด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว เพื่อให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติอุทกภัย ไม่ต้องเสียเบี้ยปรับเงินเพิ่มและค่าปรับอาญา จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร อนุมัติให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร ให้แก่ ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติอุทกภัย ดังต่อไปนี้

๑. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรภาค ๑๑ ดังนี้

๑.๑ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาในสังกัดสำนักงานสรรพากรพื้นที่สุราษฎร์ธานี ๑ จำนวน ๑๕ สาขา ได้แก่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาเมืองสุราษฎร์ธานี กาญจนดิษฐ์ ดอนสัก ไชยา ท่าชนะ พนม ท่าฉาง บ้านนาสาร บ้านนาเดิม เคียนซา เวียงสระ พระแสง พุนพิน ชัยบุรี และคีรีรัฐนิคม

๑.๒ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่ง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรพื้นที่นครศรีธรรมราช

๒. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและนำส่งภาษีอากรตามมาตรา ๓ เตรส มาตรา ๕๒ มาตรา ๕๙ มาตรา ๖๙ ทวิ มาตรา ๗๐ มาตรา ๗๐ ทวิ มาตรา ๘๓/๕ มาตรา ๘๓/๖ และมาตรา ๘๓/๗ แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้

๒.๑ ท้องที่ตาม ๑.๑ สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นรายการและนำส่งภาษีอากรสำหรับเดือนภาษีพฤศจิกายน ๒๕๖๐ ซึ่งจะต้องยื่นรายการและนำส่งภาษีอากรภายในวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๐ และเดือนภาษี ธันวาคม ๒๕๖๐ ซึ่งจะต้องยื่นรายการและนำส่งภาษีอากรภายในวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๖๑ ออกไปเป็น ภายในวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

๒.๒ ท้องที่ตาม ๑.๒ สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นรายการและนำส่งภาษีอากร สำหรับเดือนภาษีพฤศจิกายน ๒๕๖๐ ซึ่งจะต้องยื่นรายการและนำส่งภาษีอากรภายในวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๐ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๑

๓. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรสำหรับบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ตามมาตรา ๖๗ มาตรา ๖๗ ทวิ มาตรา ๖๘ และมาตรา ๖๙ แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้

๓.๑ ท้องที่ตาม ๑.๑ สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากร ตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๖๑ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

๓.๒ ท้องที่ตาม ๑.๒ สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากร ตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๑

๔. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร และภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา ๙๑/๑๐ แห่งประมวลรัษฎากร ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีธุรกิจเฉพาะ สำหรับการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางการค้าหรือหากำไร ไม่ว่าอสังหาริมทรัพย์นั้นจะได้มาโดยวิธีใดก็ตาม ตามมาตรา ๙๑/๒ (๖) แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้

๔.๑ ท้องที่ตาม ๑.๑ สำหรับเดือนภาษีพฤศจิกายน ๒๕๖๐ ซึ่งจะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรภายในวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๐ และสำหรับเดือนภาษีธันวาคม ๒๕๖๐ ซึ่งจะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรภายในวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๖๑ ออกไปเป็น ภายในวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

๔.๒ ท้องที่ตาม ๑.๒ สำหรับเดือนภาษีพฤศจิกายน ๒๕๖๐ ซึ่งจะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรภายในวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๐ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๑

๕. ให้ขยายกำหนดเวลาการขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน ตามมาตรา ๑๐๓ (๓) แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้

๕.๑ ท้องที่ตาม ๑.๑ สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากร ตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๖๑ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

๕.๒ ท้องที่ตาม ๑.๒ สำหรับกรณีที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากร ตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๑

๖. แบบแสดงรายการภาษีที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษี ได้รับการขยายกำหนดเวลา การยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี มีดังนี้

๖.๑ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามแบบ ภ.ง.ด. ๑ ภ.ง.ด. ๒ ภ.ง.ด. ๓ ภ.ง.ด. ๕๓ และ ภ.ง.ด. ๕๔

๖.๒ ภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามแบบ ภ.ง.ด. ๕๐ ภ.ง.ด. ๕๑ ภ.ง.ด. ๕๒ และ ภ.ง.ด. ๕๕ ๖.๓ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามแบบ ภ.พ. ๓๐ และ ภ.พ. ๓๖ ๖.๔ ภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามแบบ ภ.ธ. ๔๐ ๖.๕ อากรแสตมป์ ตามแบบ อ.ส. ๔ อ.ส. ๔ก และ อ.ส. ๔ข

ประกาศ ณ วันที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๑

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ