ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๘๒) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับเงินได้ที่ได้จ่ายเป็นค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างซึ่งเป็นผู้ประกันตนตามกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม

ข่าวทั่วไป Thursday August 20, 2020 12:58 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร

เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๘๒)

เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล

สำหรับเงินได้ที่ได้จ่ายเป็นค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างซึ่งเป็นผู้ประกันตนตามกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม

__________________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓ และมาตรา ๔ แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๐๘) พ.ศ. ๒๕๖๓ อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับเงินได้ที่ได้จ่ายเป็นค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างซึ่งเป็นผู้ประกันตนตามกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลจะนารายจ่ายที่ได้จ่ายไปเพื่อเป็นค่าจ้างให้แก่ลูกจ้าง ไปใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๐๘) พ.ศ. ๒๕๖๓ ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

(๑) ต้องเป็นการจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างตามสัญญาจ้างแรงงาน โดยลูกจ้างนั้น ต้องได้รับค่าจ้างไม่เกินหนึ่งหมื่นห้าพันบาทต่อเดือน

(๒) ต้องเป็นการจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา ๓๓ แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. ๒๕๓๓ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๓๗

(๓) ต้องมีจานวนลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา ๓๓ แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. ๒๕๓๓ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๓๗ ณ วันสุดท้ายของเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๖๓ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๓ และเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ แล้วแต่กรณี ไม่น้อยกว่าจานวนลูกจ้าง ณ วันสุดท้ายของเดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

ความในวรรคหนึ่งไม่ใช้บังคับกับกรณีลูกจ้างเกษียณอายุตามสัญญาจ้างแรงงานที่เป็นลายลักษณ์อักษร ทุพพลภาพตามกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม หรือตาย

ข้อ ๒ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามข้อ ๑ ต้องแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการจ่ายค่าจ้างที่จะนามาใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามพระราชกฤษฎีกาออกตาม ความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๐๘) พ.ศ. ๒๕๖๓ ตามรายงานแสดงรายละเอียดการจ้างแรงงาน รายจ่ายค่าจ้างแรงงานและจานวนการจ้างแรงงาน ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ของกรมสรรพากร http://www.rd.go.th ภายใน ๑๕๐ วันนับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี

การแจ้งข้อมูลตามวรรคหนึ่งสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่มีวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดก่อนหรือในวันที่ ๓๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๓ ให้แจ้งข้อมูลภายในวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓

ประกาศ ณ วันที่ ๒๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

(นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ