ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี พ.ศ. ๒๕๖๓

ข่าวทั่วไป Thursday January 28, 2021 14:38 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

สำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี พ.ศ. ๒๕๖๓

โดยที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ส่งผลกระทบ ต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนและสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อบรรเทาและเยียวยาผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ ที่เกิดขึ้น และส่งเสริมการคงระยะห่างทางสังคมโดยการสนับสนุนให้ประชาชนทำธุรกรรมภาษีที่บ้าน TAX from Home รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีตามประมวลรัษฎากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีตามมาตรา ๕๖ และมาตรา ๕๗ จัตวา แห่งประมวลรัษฎากร ตามแบบ ภ.ง.ด.๙๐ และ ภ.ง.ด.๙๑ สำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี พ.ศ. ๒๕๖๓ ซึ่งต้องยื่นรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตภายในวันที่ ๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔ ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ ๓) ลงวันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๔

ข้อ ๒ กรณีการยื่นรายการเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามข้อ ๑ และได้รับสิทธิผ่อนชำระเป็น ๓ งวด ตามมาตรา ๖๔ (๑) แห่งประมวลรัษฎากร จะต้องผ่อนชำระภายในกำหนดเวลา ดังนี้

(๑) งวดที่หนึ่ง ต้องชำระพร้อมกับการยื่นรายการภายในกำหนดเวลาที่ได้รับอนุมัติ ให้ขยายออกไป

(๒) งวดที่สอง ต้องชำระภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันสุดท้ายที่ต้องชำระงวดที่หนึ่ง (๓) งวดที่สาม ต้องชำระภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันสุดท้ายที่ต้องชำระงวดที่สอง

การชำระภาษีตามวรรคหนึ่ง หากไม่ชำระงวดใดงวดหนึ่งภายในเวลาที่กำหนดไว้ ผู้ต้องเสียภาษีหมดสิทธิที่จะชำระภาษีเป็นรายงวดต่อไป และต้องเสียเงินเพิ่มตามมาตรา ๒๗ แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับงวดที่ไม่ชำระและงวดต่อ ๆ ไป โดยคำนวณเงินเพิ่มตั้งแต่วันพ้นกำหนดเวลาการยื่นรายการ ที่ได้รับอนุมัติให้ขยายออกไปตามประกาศนี้จนถึงวันชำระ

ประกาศ ณ วันที่ ๒๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๔

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

(นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ