ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติ (ฉบับที่ ๔)

ข่าวทั่วไป Thursday February 11, 2021 11:41 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีให้แก่

ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติ (ฉบับที่ ๔) โดยที่ได้เกิดภัยพิบัติอุทกภัยในท้องที่บางจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศไทย เป็นเหตุให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ไม่อาจประกอบกิจการได้ตามปกติ และไม่สามารถยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีภายในกำหนดเวลาที่ประมวลรัษฎากรกำหนด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว เพื่อให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติ ไม่ต้องเสียเบี้ยปรับ เงินเพิ่ม และค่าปรับอาญา จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากรอนุมัติให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีตามประมวลรัษฎากรให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติ ดังต่อไปนี้ ข้อ ๑ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่งในสังกัดสำนักงานสรรพากรพื้นที่ปัตตานีและสำนักงานสรรพากรพื้นที่ยะลา ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรภาค ๑๒

ข้อ ๒ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและนำส่งภาษีตามมาตรา ๓ เตรส มาตรา ๕๒ มาตรา ๕๙ และมาตรา ๖๙ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับเดือนภาษีธันวาคม ๒๕๖๓ ที่จะต้องยื่นรายการ และนำส่งภาษีภายในวันที่ ๗ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๔ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๒๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๔ ข้อ ๓ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร และภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา ๙๑/๑๐ แห่งประมวลรัษฎากร ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการยื่นรายการและชำระภาษีธุรกิจเฉพาะ สำหรับการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไรไม่ว่าอสังหาริมทรัพย์นั้นจะได้มาโดยวิธีใดก็ตาม ตามมาตรา ๙๑/๒ (๖) แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับเดือนภาษีธันวาคม ๒๕๖๓ กรณีที่จะต้องยื่นรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีธุรกิจเฉพาะภายในวันที่ ๑๕ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๔ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๒๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๔ ข้อ ๔ ให้ขยายกำหนดเวลาการขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน ตามมาตรา ๑๐๓ (๓) แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับกรณีที่จะต้องเสียอากรตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๔ ถึงวันที่ ๒๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๔ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๒๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๔

ข้อ ๕ แบบแสดงรายการภาษีที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีได้รับการขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีอากรหรือนำส่งภาษี มีดังนี้ ๕.๑ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามแบบ ภ.ง.ด.๑ ภ.ง.ด.๒ ภ.ง.ด.๓ และ
           ภ.ง.ด.๕๓  ๕.๒ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามแบบ ภ.พ.๓๐   ๕.๓ ภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามแบบ ภ.ธ.๔๐  ๕.๔ อากรแสตมป์ ตามแบบ อ.ส.๔ อ.ส.๔ก และ อ.ส.๔ข          ประกาศ  ณ วันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๔

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ (นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ)รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ