พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๓๔) พ.ศ. ๒๕๖๔

ข่าวทั่วไป Sunday November 7, 2021 11:49 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๓๔) พ.ศ. ๒๕๖๔ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ

พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้ไว้ ณ วันที่ ๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๔

เป็นปีที่ ๖ ในรัชกาลปัจจุบัน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

โดยที่เป็นการสมควรยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ ในบางกรณี

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๗๕ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา ๓ (๑) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๑๐) พ.ศ. ๒๔๙๖ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

มาตรา ๑ พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า "พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๓๔) พ.ศ. ๒๕๖๔"

มาตรา ๒ พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

มาตรา ๓ ในพระราชกฤษฎีกานี้ "องค์กรการเงินชุมชน" หมายความว่า องค์กรการเงินชุมชนตามกฎหมายว่าด้วย สถาบันการเงินประชาชน

"สถาบันการเงินประชาชน" หมายความว่า สถาบันการเงินประชาชนตามกฎหมายว่าด้วยสถาบันการเงินประชาชน

มาตรา ๔ ให้ยกเว้นภาษีเงินได้ตามส่วน ๒ หมวด ๓ ภาษีมูลค่าเพิ่มตามหมวด ๔ ภาษีธุรกิจเฉพาะตามหมวด ๕ และอากรแสตมป์ตามหมวด ๖ ในลักษณะ ๒ แห่งประมวลรัษฎากร ให้แก่บุคคลที่รวมตัวกันเป็นคณะบุคคลเพื่อจัดตั้งองค์กรการเงินชุมชน สำหรับเงินได้ที่ได้รับจาก การโอนทรัพย์สิน มูลค่าของฐานภาษี รายรับ และการกระทำตราสาร อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนสถานะขององค์กรการเงินชุมชนไปเป็นสถาบันการเงินประชาชน ทั้งนี้ เฉพาะการโอนทรัพย์สิน ที่ได้กระทำภายในหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่ได้รับจดทะเบียนเป็นสถาบันการเงินประชาชน

ให้นำความในวรรคหนึ่งมาใช้บังคับแก่การโอนทรัพย์สินให้แก่สถาบันการเงินประชาชน ที่ได้จดทะเบียนแล้วก่อนวันที่พระราชกฤษฎีกานี้มีผลใช้บังคับ และได้โอนทรัพย์สินภายใน หนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้มีผลใช้บังคับด้วยโดยอนุโลม

มาตรา ๕ ให้ยกเว้นภาษีเงินได้ตามส่วน ๒ หมวด ๓ ในลักษณะ ๒ แห่งประมวลรัษฎากร ให้แก่สมาชิกของสถาบันการเงินประชาชน สำหรับเงินได้พึงประเมินตามมาตรา ๔๐ (๔) (ก) และ (ข) แห่งประมวลรัษฎากร ดังต่อไปนี้

(๑) ดอกเบี้ยเงินฝากที่ได้รับจากสถาบันการเงินประชาชนทุกบัญชีรวมกันของสมาชิก แต่ละราย มีจำนวนทั้งสิ้นไม่เกินสองหมื่นบาทตลอดปีภาษีนั้น

(๒) เงินปันผลและเงินเฉลี่ยคืนที่ได้รับการจัดสรรจากกำไรสุทธิประจำปีตามกฎหมายว่าด้วยสถาบันการเงินประชาชน

มาตรา ๖ ให้ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะตามหมวด ๕ ในลักษณะ ๒ และยกเว้นอากรแสตมป์ ตามหมวด ๖ ในลักษณะ ๒ แห่งประมวลรัษฎากร ให้แก่สถาบันการเงินประชาชน สำหรับรายรับ อันเนื่องมาจากกิจการของสถาบันการเงินประชาชนเฉพาะการประกอบกิจการโดยปกติเยี่ยง ธนาคารพาณิชย์ และการกระทำตราสารที่สถาบันการเงินประชาชนออกให้กับสมาชิก

มาตรา ๗ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้ ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรี

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ