ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบรายงานข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่มีความสัมพันธ์กันและมูลค่ารวมของธุรกรรมระหว่างกันในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชี (ฉบับที่ ๒)

ข่าวทั่วไป Friday March 25, 2022 11:07 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบรายงานข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่มีความสัมพันธ์กันและมูลค่ารวมของธุรกรรมระหว่างกันในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชี (ฉบับที่ ๒) ด้วยมาตรา ๗๑ ตรี วรรคหนึ่ง แห่งประมวลรัษฎากร บัญญัติให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลอื่นในลักษณะของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันตามมาตรา ๗๑ ทวิ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร ไม่ว่าความสัมพันธ์นั้นจะมีอยู่ตลอดรอบระยะเวลาบัญชีหรือมีธุรกรรมระหว่างกันในรอบระยะเวลาบัญชีหรือไม่ จัดทำรายงานข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันและมูลค่ารวมของธุรกรรมระหว่างกันในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชีและยื่นต่อเจ้าพนักงานประเมินพร้อมกับรายการภายในกำหนดเวลาตามมาตรา ๖๙ แห่งประมวลรัษฎากร อย่างไรก็ดี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ นั้นได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลผู้มีหน้าที่ยื่นรายงานข้อมูลดังกล่าวซึ่งทาให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นไม่สามารถที่จะจัดประชุมผู้ถือหุ้นได้อย่างเป็นปกติและ ไม่สามารถรวบรวมข้อมูลผู้ถือหุ้นซึ่งเป็นข้อมูลสาคัญที่ใช้ในการจัดทำแบบรายงานนั้นสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีปี ๒๕๖๓ ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการบรรเทาภาระแก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบรายงานข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันและมูลค่ารวมของธุรกรรมระหว่างกันในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชีของรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ซึ่งต้องยื่นภายใน ๑๕๐ วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

กรณีที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีวันครบกำหนดการยื่นรายงานข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันและมูลค่ารวมของธุรกรรมระหว่างกันในแต่ละ รอบระยะเวลาบัญชีตามมาตรา ๗๑ ตรี วรรคหนึ่ง แห่งประมวลรัษฎากร ตรงกับวันที่ ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ ถึงวันที่ ๓๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ ให้ยังคงได้รับสิทธิขยายกำหนดเวลาการยื่นรายงานข้อมูลดังกล่าวผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ออกไปอีก ๘ วัน ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชาระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ ๓) ลงวันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

ประกาศ ณ วันที่ ๒๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

             อาคม  เติมพิทยาไพสิฐ (นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ)         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ