ประกาศอธิบดีกรมสรพากร (ฉบับที่ ๔๘) เรื่อง กำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับรูปแบบ วิธีการส่ง การเก็บรักษา เอกสารหลักฐานหรือหนังสือ และ ความั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ สำหรับการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์

ข่าวทั่วไป Friday January 6, 2023 10:03 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรพากร (ฉบับที่ ๔๘) เรื่อง กำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับรูปแบบ วิธีการส่ง การเก็บรักษา เอกสารหลักฐานหรือหนังสือ และ ความั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ สำหรับการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์

อาศัยอำนาจตามความในข้อ ๖ (๒) ข้อ ๘ ข้อ ๑๓ (๓) ข้อ ๑๕ และข้อ ๑๘ แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๘๔ (พ.ศ. ๒๕๖๕) อกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารหลักฐานหรือหนังสือด้วยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์ อธิบดีกรมสรพากรจึงกำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับรูปแบ วิธีการส่ง การเก็บรักษา เอกสารหลักฐานหรือหนังสือ และความั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ สำหรับการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ผู้เสียภาษีอากรหรือบุคลใดที่ประสงค์จะยื่นคำขอนุญาตเชื่อมต่อระบอิเล็กทรอนิกส์ของตนกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรพากร เพื่อยื่นหรือส่งเอกสารหลักฐานหรือหนังสือ ต้องเป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้บริการภาษีผ่านระบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรพากร และต้องมีระบความั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศตามที่ประกาศบนเว็บไซต์ของกรมสรพากร

ข้อ ๒ ผู้เสียภาษีอากรหรือบุคลใดที่ประสงค์จะจัดทำเอกสารหลักฐานหรือหนังสือ เพื่อยื่นหรือส่งให้แก่กรมสรพากรโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นนอกจากการดำเนินการ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรพากร ต้องจัดทำข้อความขึ้นเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องสามารถเข้าถึงและนำกลับมาใช้ได้โดยความหมายไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ ตามรูปแบ ขนาด ประเภท และรายการข้อมูลที่ประกาศไว้บนเว็บไซต์ของกรมสรพากร

กรณีการจัดทำใบกำกับภาษี หรือใบรับ ที่ผู้ประกอบการจดทะเบียน หรือผู้มีหน้าที่อกใบรับ มีหน้าที่ต้องดำเนินการตามประมวลรัษฎากร อาจกระทำได้โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ ตามรูปแบ ขนาด ประเภท และรายการข้อมูลที่ประกาศไว้บนเว็บไซต์ของกรมสรพากร

กรณีตัวแทนหรือผู้ให้บริการจัดทำเอกสารหลักฐานหรือหนังสือหรือนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เป็นผู้กระทำการแทน ให้นำความในวรคหนึ่งหรือวรคสองมาใช้บังคับแล้วแต่กรณี และต้องทำให้สามารถระบุได้ว่าเอกสารหลักฐานหรือหนังสือนั้นเป็นของผู้เสียภาษีอากรหรือบุคลใด

ข้อ ๓ ผู้ประกอบการจดทะเบียนหรือผู้มีหน้าที่อกใบรับ มีหน้าที่ส่งใบกำกับภาษีหรือใบรับที่จัดทำโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับริการ โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการส่งข้อมูลให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรมทางอิเล็กทรอนิกส์

ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนหรือผู้มีหน้าที่อกใบรับ แจ้งข้อมูลใบกำกับภาษีหรือใบรับตามวรคหนึ่ง ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรพากร และในขณะที่แจ้งข้อมูลให้แก่กรมสรพากร ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการลงลายมือชื่อิเล็กทรอนิกส์ต้องยังไม่หมดอายุ

ข้อ ๔ ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียน ผู้มีหน้าที่อกใบรับ หรือตัวแทนตามาตรา ๘๖/๑ แห่งประมวลรัษฎากร ที่ได้จัดทำใบกำกับภาษีหรือใบรับโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการที่ได้รับใบกำกับภาษีหรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้จัดทำขึ้นโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ มีหน้าที่เก็บรักษาใบกำกับภาษีหรือใบรับนั้น ตามหลักเกณฑ์ ดังนี้

(๑) ใช้วิธีการที่เชื่อถือได้ในการักษาความถูกต้องของข้อความตั้งแต่การสร้างข้อความเสร็จสมบูรณ์และสามารถแสดงข้อความนั้นในภายหลังได้

(๒) เก็บรักษาข้อมูลใบกำกับภาษีหรือใบรับ โดยสามารถเข้าถึงและนำกลับมาใช้ได้โดยความหมายไม่เปลี่ยนแปลง

(๓) เก็บรักษาข้อมูลใบกำกับภาษีหรือใบรับให้อยู่ในรูปแบบที่เป็นอยู่ในขณะที่ได้สร้าง ส่ง หรือได้รับข้อมูลใบกำกับภาษีหรือใบรับนั้น หรือยู่ในรูปแบที่สามารถแสดงข้อความที่สร้าง ส่ง หรือได้รับให้ปรากฏอย่างถูกต้องได้ และ

(๔) เก็บรักษาข้อความส่วนที่ระบุถึงแหล่งกำเนิด ต้นทาง และปลายทางของใบกำกับภาษีหรือใบรับ ตลอดจนวันและเวลาที่ส่งหรือได้รับข้อความดังกล่าว ถ้ามี

ข้อ ๕ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๖ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๖

ลวรณ แสงสนิท (นายลวรณ แสงสนิท)

อธิบดีกรมสรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ