ประกาศอธิบดีกรมสรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๔๓๒) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้

ข่าวทั่วไป Thursday January 12, 2023 10:07 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๔๓๒) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้

ของวิสาหกิจชุมชน _ อาศัยอำนาจตามความในข้อ ๒ (๗๘) แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ ๑๒๖ (พ.ศ. ๒๕๐๙) อกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๘๕ (พ.ศ. ๒๕๖๕) อกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร อธิบดีกรมสรพากรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข สำหรับวิสาหกิจชุมชน ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ วิสาหกิจชุมชนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน เฉพาะที่เป็นห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคลที่มิใช่นิติบุคล ต้องจดทะเบียนและได้รับใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจากรมส่งเสริมการเกษตรตามพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. ๒๕๔๘ และต้องจัดทำบัญชีหรือรายงานแสดงรายได้และรายจ่ายประจำวันเป็นภาษาไทย ภายใน ๓ วันทำการนับแต่วันที่มีรายได้หรือรายจ่าย โดยต้องมีรายการและข้อความอย่างน้อยตามแบที่แนบท้ายประกาศอธิบดีกรมสรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๑๖๑) เรื่อง กำหนดให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคลธรมดาและมิได้เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม จัดทำบัญชีหรือรายงานแสดงรายได้และรายจ่าย ลงวันที่ ๒๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๙

ทั้งนี้ ให้เก็บรักษาบัญชีหรือรายงานแสดงรายได้และรายจ่ายประจำวัน และใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนไว้ไม่น้อยกว่า ๕ ปี ณ ที่ตั้งของวิสาหกิจชุมชน และพร้อมที่จะให้เจ้าพนักงานประเมินตรวจสอบได้ทันที

ข้อ ๒ วิสาหกิจชุมชนตามข้อ ๑ ต้องแสดงรายการเกี่ยวกับเงินได้ที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นั้น พร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคลธรมดาตามาตรา ๕๖ และมาตรา ๕๖ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร

ทั้งนี้ ในกรณีที่วิสาหกิจชุมชนไม่ปฏิบัติตามวรคหนึ่งในปีภาษีใด วิสาหกิจชุมชนดังกล่าวจะไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับปีภาษีนั้น

ข้อ ๓ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับสำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๘

ประกาศ ณ วันที่ ๑๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๖ ลวรณ แสงสนิท

(นายลวรณ แสงสนิท)

อธิบดีกรมสรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ