ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ ๘)

ข่าวทั่วไป Friday March 1, 2024 14:52 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษียื่นแบบแสดงรายการภาษี ตามประมวลรัษฎากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร อนุมัติให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษี การชำระภาษี และการนำส่งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีธุรกิจเฉพาะ บัญชีงบดุล บัญชีทำการ และบัญชีกำไรขาดทุน บัญชีรายรับ รายจ่าย หรือบัญชีรายรับก่อนหักรายจ่ายที่มีบุคคลตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ตรวจสอบและรับรองในรอบระยะเวลาบัญชี แล้วแต่กรณี แบบรายงานข้อมูลเกี่ยวกับ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันและมูลค่ารวมของธุรกรรมระหว่างกันในแต่ละ รอบระยะเวลาบัญชี และบัญชีพิเศษของอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์ม ตามประมวลรัษฎากร ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ออกไปอีก ๘ วัน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาตามที่กฎหมายกำหนด ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของข้อ ๑ ของประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ ๗) ลงวันที่ ๑๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๗ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

"ข้อ ๑ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษี บัญชีงบดุล บัญชีทำการ และบัญชีกำไรขาดทุน บัญชีรายรับ รายจ่าย หรือบัญชีรายรับก่อนหักรายจ่ายที่มีบุคคลตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ตรวจสอบและรับรองในรอบระยะเวลาบัญชี แล้วแต่กรณี แบบรายงานข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันและมูลค่ารวมของธุรกรรมระหว่างกัน ในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชี และบัญชีพิเศษของอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์ม ตามประมวลรัษฎากร ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่บทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากรกำหนดให้ยื่นรายการในระหว่างวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๗ ถึงวันที่ ๓๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๗๐ ดังนี้"

ข้อ ๒ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น ๑.๙ ของข้อ ๑ ของประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ ๗) ลงวันที่ ๑๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๗

"๑.๙ บัญชีพิเศษของอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์ม ซึ่งต้องยื่นภายใน ๑๕๐ วัน นับแต่ วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าวออกไปเป็นภายใน ๑๕๘ วัน นับแต่ วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี"

ข้อ ๓ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๗

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

(นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์)

              รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ปฏิบัติราชการแทน         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ