พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่าง 25 กรกฎาคม 2550 - 31 กรกฎาคม 2550

ข่าวทั่วไป Wednesday July 25, 2007 15:51 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 25 กรกฎาคม 2550 - 31 กรกฎาคม 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ในช่วงวันที่ 28-31 ก.ค.จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงที่มีฝนตกหนักเกษตรกรที่อยู่ในบริเวณพื้นที่เสียงภัย ควรเฝ้าระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการอพยพเอาไว้ ส่วนไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว เกษตรกรควรตัดแต่งกิ่ง และใส่ปุ๋ยเพื่อให้ต้นพื้นตัวได้เร็ว รวมทั้งทาบริเวณรอยแผลที่ตัดด้วยสารป้องกันเชื้อรา
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ในช่วงวันที่ 29-31 ก.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ในระยะนี้บางพื้นที่อาจจะมีปริมาณฝนน้อยต่อเนื่อง เกษตรกรจึงควรวางแผนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนผู้ที่เก็บเกี่ยวอ้อยควรหลีกเลี่ยงการเผาก่อนตัดเพราะจะลดความอุดมสมบูรณ์ของดินลง และควันไฟอาจทำให้ทัศนวิสัยลดลงเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย โดยเฉพาะบริเวณที่อยู่ใกล้ทางหลวง
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนมากทางตะวันตกของภาคในช่วงวันที่ 28-31 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรจัดเตรียมอุปกรณ์กั้นขอบบ่อเอาไว้ด้วย เพื่อป้องกันความเสียหายหากเกิดสภาวะน้ำไหลบ่า ส่วนผู้ที่ปลูกองุ่นควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชในสภาพอากาศชื้นจำพวกเชื้อราโดยเฉพาะโรคแอนแทรกโนส
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนมากบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ในช่วงวันที่ 28-31 ก.ค.มีฝน ฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับสวนผลไม้ที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรทำทางระบายน้ำออก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก นอกจากนี้ควรดูแลบริเวณโคนต้นให้โล่งเตียน ไม่ควรกองวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรไว้ในสวน เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและศัตรูพืช
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างของภาคใต้ฝั่งตะวันออก ในช่วงวันที่ 27-31 ก.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับพื้นที่ซึ่งมีฝนตกหนักติดต่อกันอาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าวโดยจัดหาพื้นที่สำหรับอพยพสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่สูง รวมทั้งจัดเตรียมอาหารและน้ำดื่มสำรองเอาไว้ด้วย ส่วนชาวสวนยางพาราควรดูแลสวนให้โล่งเตียนอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน ป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 28-31 ก.ค.บริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันตอนล่างจะมีคลื่นลมแรงขึ้น ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ