กรมการประกันภัยเตือนให้ระมัดระวังการใช้รถช่วงเทศกาลปีใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 22, 2006 09:23 —คปภ.

          กรมการประกันภัย เตือนผู้ใช้รถตรวจสอบการทำประกันภัยและวันหมดอายุ ก่อนการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่
นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า กรมการประกันภัยเล็งเห็นถึงความสำคัญของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่อาจเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุอันเกิดจากรถในช่วงวันหยุดเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวันจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัดและท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่ใช้รถยนต์เป็นพาหนะในการเดินทางทำให้ปริมาณรถบนท้องถนนคับคั่ง กรมการประกันภัย จึงมีความห่วงใยในอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ โดยจะได้ประสานสำนักงานประกันภัยจังหวัดทุกจังหวัด เตรียมอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและเป็นศูนย์กลางประสานงานเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่จะได้รับจากการทำประกันภัย ตลอดจนอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประสบภัยในการเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทประกันภัย เพื่อให้การจ่ายค่าสินไหมทดแทนเป็นไปด้วยความรวดเร็วและเป็นธรรม นอกจากนี้ กรมการประกันภัยจะจัดเจ้าหน้าที่ให้บริการประชาชนที่มีข้อสงสัยเรื่องการประกันภัยในช่วงวันหยุด โดยสามารถสอบถามข้อมูลได้ทางโทรศัพท์ สายด่วนประกันภัย 1186
สำหรับการประกันภัยรถนั้น แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ
1. การประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งเป็นการประกันภัยรถภาคบังคับที่เจ้าของรถทุกคันต้องทำประกันภัย โดยผู้ประสบภัยทุกคนจะได้รับความคุ้มครองในด้านค่ารักษาพยาบาลวงเงินสูงสุด รายละไม่เกิน 50,000 บาท กรณีเสียชีวิตหรือสูญเสียอวัยวะจะได้รับค่าสินไหมทดแทนรายละ 100,000 บาท
2. การประกันภัยรถภาคสมัครใจ หรือการประกันภัยประเภท 1 ประเภท 2 ประเภท 3 และประเภท 4 ซึ่งเป็นการประกันภัยที่ขยายความคุ้มครองในส่วนที่เกินวงเงินคุ้มครองของการประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถฯ และยังให้ความคุ้มครองรวมไปถึงทรัพย์สินของบุคคลภายนอกด้วย
อธิบดีกรมการประกันภัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขอให้เจ้าของรถมีการตรวจสอบการทำประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. ตลอดจนวันหมดอายุของการทำประกันภัยก่อนการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ และตรวจสอบสภาพรถและอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในระหว่างขับขี่เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ