สศข.5 ประกาศชัดเฝ้าระวังการระบาดไข้หวัดนกของจังหวัดนครราชสีมา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2007 13:53 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นายอุดม สิทธิเดช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 (สศข.5) จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่ได้พบการระบาดของไข้หวัดนกในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย และอำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา ก็เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีการเลี้ยงสัตว์ปีกค่อนข้างหนาแน่น จึงจำเป็นต้องดำเนินการหามาตรการ แนวทาง ป้องกัน เฝ้าระวัง และสกัดกั้นไม่ให้โรคไข้หวัดนกเข้ามาระบาดในพื้นที่อย่างเข้มงวด 
มาตรการที่หนึ่ง การป้องกันและเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีก หากเกษตรกรพบสัตว์ปีกล้มป่วยตาย โดยไม่ทราบสาเหตุ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ปีกหรือซากสัตว์ และไม่ควรนำสัตว์ปีกที่ป่วยตายโดยไม่ทราบสาเหตุมาบริโภคโดยเด็ดขาด ควรแจ้งให้อาสาสมัครปศุสัตว์ อสม. ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน หรือผู้นำท้องถิ่น ที่อยู่ใกล้ที่สุด หรือเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอโดยตรง เพื่อจะได้เข้าไปดำเนินการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อไข้หวัดนก ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อต่อไป หากเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกต้องการจะเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกหรือนำสัตว์ปีกเข้ามาเลี้ยงใหม่ควรขอรับคำแนะนำ ปรึกษาจากปศุสัตว์อำเภอก่อน
มาตรการที่สอง การควบคุมป้องกันและเฝ้าระวังไข้หวัดนกในไก่ชน โดยให้เจ้าของไก่ชน ปรับระบบการเลี้ยงให้มีความปลอดภัย โรงเรือนไก่ชนจะต้องแยกออกจากที่พักอาศัยคน และควรมีมุ้งหรือตาข่ายคลุม มีรั้วรอบขอบชิด มีที่จุ่มเท้าก่อนเข้าโรงเรือน และที่สำคัญต้องนำไก่ไปขึ้นทะเบียนพร้อมตรวจสุขภาพ เพื่อทำสมุดประจำตัวไก่ชน เพื่อการประลองหรือการซ้อม ให้ติดต่อสำนักงานปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่
ในส่วนของสนามชนหรือที่ซ้อมไก่ จะต้องจัดทำระบบป้องกันโรคในสนาม มีการจดบันทึกข้อมูลไก่ชนและบุคคลที่เข้าออกสนามทุกครั้ง จัดให้มีอ่างน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับทางเข้าออก และจัดให้มีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อยายพาหนะทุกชนิดที่เข้าออกสนาม และตรวจสอบสมุดประจำตัวไก่ชนทุกครั้งที่นำเข้าสนาม รวมทั้งจะต้องทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคภายในสนามก่อนและหลังประลอง และจะต้องปล่อยสนามให้ว่างอย่างน้อย 7 วัน ก่อนประลองรอบใหม่
นายอุดม กล่าวเพิ่มเติมว่า อีกหนึ่งแนวทางคือ การเลือกซื้อสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก ในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ซึ่งปกติจะมีการซื้อขายสัตว์ปีกจากแหล่งผลิตหรือตลาดที่ถูกสุขลักษณะและเป็นสินค้าที่ได้ผ่านการรับรองคุณภาพจากกรมปศุสัตว์ และข้อสำคัญก่อนนำมาบริโภคจะต้องทำให้สุกเสียก่อน ดังนั้นจังหวัดนครราชสีมา จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกรวมถึงผู้เกี่ยวข้องกับวงการไก่ชน ให้ยึดถือแนวปฏิบัติในการควบคุมป้องกัน เฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกกับตัวเองและสัตว์ปีกโดยเคร่งครัดด้วย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ