หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน (ฉบับที่ 4)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday April 24, 2007 08:15 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 1/2550
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน
(ฉบับที่ 4)
__________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มาตรา 133 วรรคสอง และมาตรา 134 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน.30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ.2547 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“(2) จัดให้มีบุคลากรที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทุนซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน และจัดให้มีผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน เพื่อทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนหรือให้คำแนะนำ หรือทำหน้าที่ชักชวนลูกค้าให้ทำสัญญากับบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลโดยมีการวางแผนการลงทุนให้แก่ลูกค้าด้วย โดยบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และความเข้าใจในธุรกิจการจัดการกองทุนและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต และไม่มีประวัติในทางที่เสื่อมเสีย และบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบดังกล่าวต้องปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของผู้ลงทุนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ด้วยความระมัดระวัง โดยใช้ความรู้ความสามารถเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ และตามมาตรฐานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการกองทุนหรือผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกาศกำหนด”
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 5 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน.30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ.2547 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 5 ในการจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม บริษัทจัดการต้องแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับผลการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมแต่ละกองทุนรวม และต้องมีรายการที่เพียงพออันแสดงถึงลักษณะบ่งเฉพาะของแต่ละกองทุนรวม และมูลค่าของกองทรัพย์สิน โดยในกรณีที่ข้อมูลซึ่งจดทะเบียนไว้นั้นมีการเปลี่ยนแปลงไป บริษัทจัดการต้องดำเนินการยื่นคำขอเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายการในทะเบียน เพื่อทำให้ข้อมูลที่ปรากฏในทะเบียนเป็นปัจจุบัน”
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 7 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน.30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ.2547
ข้อ 4 ให้ยกเลิกความใน (6) ของข้อ 18 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน.30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ.2547 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“(6) ข้อกำหนดอื่นใดเกี่ยวกับการจัดการกองทุนเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้ลงทุนหรือเพื่อให้มีมาตรฐานการดำเนินงานเป็นอย่างเดียวกัน”
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 24 เมษายน พ.ศ.2550
(นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อให้ผู้จัดการกองทุนดำเนินการจัดการลงทุนเพื่อกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคลโดยตระหนัก
ถึงหน้าที่และความรับผิดชอบของตนในการจัดการเงินทุนเพื่อบุคคลอื่น และการดำเนินการเกี่ยวกับการติดต่อชักชวนผู้ลงทุนเข้าเป็นคู่
สัญญาของกองทุนส่วนบุคคล ตลอดจนการจัดการกองทุนส่วนบุคคลอยู่บนมาตรฐานเดียวกันและมีความยืดหยุ่นเหมาะสมกับสภาวการณ์ใน
แต่ละขณะ จึงจำเป็นต้องออกประกาศฉบับนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ