การกำหนดบุคคลที่เกี่ยวข้องในการทำธุรกรรมของกองทุนเพิ่มเติม พ.ศ. 2550

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday January 29, 2007 08:12 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ว่าด้วยการกำหนดบุคคลที่เกี่ยวข้องในการทำธุรกรรมของกองทุนเพิ่มเติม
พ.ศ. 2550
________________________
ตามที่ได้มีประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 29/2549 เรื่อง การกระทำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในการจัดการกองทุนและหลักเกณฑ์ในการป้องกัน ลงวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 (“ประกาศ ที่ สน. 29/2549”) ที่กำหนดลักษณะของบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากบริษัทจัดการประสงค์จะทำธุรกรรมเพื่อกองทุนกับบุคคลที่เกี่ยวข้องดังกล่าว บริษัทจัดการต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในส่วนที่ 2 แห่งประกาศ ที่ สน. 29/2549 ทั้งนี้ สำนักงานอาจกำหนดบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมตามที่กำหนดไว้ในข้อ 20 (4) แห่งประกาศฉบับดังกล่าว และโดยประกาศฉบับนี้ สำนักงานจึงกำหนดบุคคลที่ถือว่าเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
“ประกาศ ที่ สน. 29/2549” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 29/2549 เรื่อง การกระทำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในการจัดการกองทุนและหลักเกณฑ์ในการป้องกัน ลงวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2549
ข้อ 2 ให้บุคคลดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องตามข้อ 20 (4) แห่งประกาศ ที่ สน.29/2549
(1) กองทุนภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทจัดการอื่นที่มีผู้ถือหุ้นเป็นบุคคลตามลักษณะในข้อ 20 (1)(ข) แห่งประกาศ ที่ สน. 29/2549 ซึ่งบุคคลดังกล่าวถือหุ้นในบริษัทจัดการตามลักษณะในข้อ 20 (1)(ข) แห่งประกาศ ที่ สน. 29/2549 ด้วยเช่นกัน กรณีนี้ให้กองทุนภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทจัดการอื่นนั้น เป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกองทุนภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทจัดการ
(2) กองทุนภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทจัดการอื่น ซึ่งบริษัทจัดการอื่นนั้นเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทจัดการตามลักษณะในข้อ 20 (1) (ข) แห่งประกาศ ที่ สน. 29/2549 กรณีนี้ให้กองทุนดังกล่าวเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกองทุนภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทจัดการ
(3) บริษัทที่มีผู้ถือหุ้นเกินร้อยละห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดเป็นนิติบุคคลซึ่งนิติบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทจัดการตามข้อ 20(1)(ข) 1. แห่งประกาศ ที่ สน. 29/2549 โดยกรรมการของนิติบุคคลนั้นเป็นกรรมการของบริษัทดังกล่าวด้วยเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมดของบริษัท กรณีนี้ให้บริษัทดังกล่าวเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกองทุนภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทจัดการ
(4) บริษัทที่มีผู้ถือหุ้นเกินร้อยละห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดเป็นนิติบุคคลซึ่งนิติบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ถือหุ้นโดยอ้อมในบริษัทจัดการตามข้อ 20(1)(ข) 2. แห่งประกาศ ที่ สน. 29/2549 โดยกรรมการของนิติบุคคลนั้นและ/หรือของนิติบุคคลตามข้อ 20(1)(ข) 1. เป็นกรรมการของบริษัทดังกล่าวด้วยเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมดของบริษัท กรณีนี้ให้บริษัทดังกล่าวเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกองทุนภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทจัดการ
(5) ในกรณีการทำธุรกรรมเพื่อกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้กองทุนภายใต้การบริหารจัดการของนายจ้างของกองทุสำรองเลี้ยงชีพใด เป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพนั้น
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 255 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2550
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อกำหนดบุคคลที่เกี่ยวข้องในการทำธุรกรรมเพื่อกองทุนเพิ่มเติม เนื่องจากบุคคลดังกล่าว
เป็นบุคคลที่มีอำนาจควบคุมหรือถูกควบคุมโดยบุคคลที่เกี่ยวข้องตามประกาศว่าด้วยการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผล
ประโยชน์ในการจัดการกองทุนและหลักเกณฑ์ในการป้องกัน ซึ่งการทำธุรกรรมเพื่อกองทุนกับบุคคลเหล่านั้นอาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง
ทางผลประโยชน์ระหว่างกองทุนกับบริษัทจัดการได้ ดังนั้น สำนักงานจึงเห็นสมควรกำหนดประกาศนี้ เพื่อให้บริษัทจัดการปฏิบัติตามหลัก
เกณฑ์เกี่ยวกับการทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง เมื่อมีการทำธุรกรรมเพื่อกองทุนกับบุคคลดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ