การออกใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday January 29, 2004 14:06 —ประกาศ ก.ล.ต.

                     ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 8/2547
เรื่อง การออกใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
_________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 มาตรา 9 และมาตรา 16 วรรคสามแห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ผู้ขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องเป็นนิติบุคคลประเภทใดประเภทหนึ่งดังต่อไปนี้
(1) ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์
(2) บริษัทเงินทุนตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์
(3) บริษัทหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
(4) บริษัทประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต
(5) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่จัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมหรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 ผู้ขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เป็นนิติบุคคลตามข้อ 2(1) ถึง (4) จะต้องได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมหรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือเป็นผู้ขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล และต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
(1) สามารถประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทที่ขอใบอนุญาตได้ตามกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของนิติบุคคลนั้น
(2) สามารถดำรงเงินกองทุนและกันเงินสำรองได้ตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของนิติบุคคลนั้น
(3) ภายในระยะเวลาสามปีย้อนหลังก่อนปีที่ยื่นคำขอจนถึงวันที่ได้รับใบอนุญาตต้องไม่มีประวัติการกระทำความผิดตามกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของนิติบุคคลนั้น หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในส่วนที่เกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์หรือการประกอบธุรกิจที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉลหรือทุจริต หรือกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายของประเทศไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ
(4) ภายในระยะเวลาสามปีย้อนหลังก่อนปีที่ยื่นคำขอจนถึงวันที่ได้รับใบอนุญาตต้องไม่มีประวัติการดำเนินกิจการใดที่มีลักษณะอันเป็นการหลอกลวงหรือไม่ซื่อสัตย์สุจริต หรือแสดงถึงการขาดความรับผิดชอบ ไม่ระมัดระวังรักษาผลประโยชน์ของลูกค้าหรือแสดงถึงการขาดความรอบคอบหรือสะท้อนถึงวิธีการทำธุรกิจที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่น่าเชื่อถือ
(5) แสดงได้ว่าจะมีระบบงานที่ดีที่แสดงถึงความพร้อมในการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(6) แสดงได้ว่าจะมีความพร้อมด้านบุคลากรเพื่อรับผิดชอบงานด้านการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(7) มีกรรมการ ผู้จัดการ และบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการซึ่งจะเป็นผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีคุณสมบัติตาม (3) และ (4)
ข้อ 4 ผู้ขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เป็นนิติบุคคลตามข้อ 2(5) ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
(1) มีทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วไม่น้อยกว่าทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วของบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมหรือประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคลตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
(2) มีคุณสมบัติตามข้อ 3(5) และ (6)
(3) ผู้ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดต้องมีคุณสมบัติตามข้อ 3(3) และ (4) และในกรณีที่ผู้ถือหุ้นดังกล่าวเป็นนิติบุคคลตามข้อ 2 (1) (2) (3) หรือ (4) นิติบุคคลดังกล่าวต้องมีคุณสมบัติตามข้อ 3(2) และกรรมการ ผู้จัดการ และบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการของนิติบุคคลดังกล่าวต้องมีคุณสมบัติตามข้อ 3(3) และ (4) ด้วย
ข้อ 5 ให้นิติบุคคลตามข้อ 2 ที่จะขอใบอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้ายื่นคำขอต่อสำนักงานภายในระยะเวลาและตามแบบพร้อมเอกสารหลักฐานประกอบคำขอตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 6 ในการขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้ขอใบอนุญาตต้องยินยอมและอำนวยความสะดวกให้พนักงานเจ้าหน้าที่เข้าไปในสถานที่ประกอบธุรกิจหรือสถานที่ตั้งของผู้ขอใบอนุญาต หรือสถานที่อื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับฐานะการเงิน การดำเนินงาน สินทรัพย์ หรือข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของผู้ขอใบอนุญาต
ข้อ 7 ให้สำนักงานเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. เพื่อพิจารณาและสั่งการเกี่ยวกับการขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานครบถ้วน
คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะพิจารณาและสั่งการเกี่ยวกับการขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับเรื่องจากสำนักงานตามวรรคหนึ่ง
ในกรณีที่ผู้ขอใบอนุญาตดังกล่าวมิได้เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมหรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคลอยู่ก่อน และคณะกรรมการ ก.ล.ต. พิจารณาออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวมีผลต่อเมื่อผู้ขอใบอนุญาตได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ดังกล่าว และใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์นั้นมีผลแล้ว
ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้เป็นไปตามแบบที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 8 ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะเริ่มประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวได้ ต่อเมื่อสำนักงานตรวจสอบแล้วเห็นว่าผู้ได้รับใบอนุญาตได้จัดให้มีระบบงานและบุคลากรตามที่ได้แสดงไว้ในข้อ 3 หรือ ข้อ 4 เว้นแต่กรณีที่มีความแตกต่างกันเพียงวิธีการซึ่งมิได้ทำให้ระบบที่ได้แสดงไว้ในคำขอใบอนุญาตเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ
ข้อ 9 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2547 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2547
ร้อยเอก
(สุชาติ เชาว์วิศิษฐ)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ