การคำนวณอัตราส่วนการลงทุนหรือการมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนของกองทุนรวมพันธบัตรเอเชียเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday December 15, 2005 07:36 —ประกาศ ก.ล.ต.

             ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 39/2548
เรื่อง การคำนวณอัตราส่วนการลงทุนหรือการมีไว้ซึ่ง
หน่วยลงทุนของกองทุนรวมพันธบัตรเอเชีย
เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน
_______________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 126(4) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 35 มาตรา 36 มาตรา 45 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ประกอบกับข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 สำนักงานโดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
กองทุนรวมพันธบัตรเอเชีย” หมายความว่า กองทุนรวมอีทีเอฟที่ตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตลาดพันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่นในภูมิภาคตามโครงการจัดตั้งกองทุนพันธบัตรเอเชียระยะที่สอง (Asian Bond Fund 2) ตามมติของที่ประชุมกลุ่มธนาคารกลางสมาชิก Executives’ Meeting of East Asia and Pacific Central Banks (EMEAP)
ข้อ 2 ในกรณีที่บริษัทจัดการได้ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนของกองทุนรวมพันธบัตรเอเชีย เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมหรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้บริษัทคำนวณอัตราส่วนการลงทุนโดยวิธีใดวิธีหนึ่งดังต่อไปนี้
(1) นับมูลค่าของหน่วยลงทุนของกองทุนรวมพันธบัตรเอเชียที่บริษัทจัดการได้ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนดังกล่าว หรือ
(2) นับมูลค่าของหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นที่กองทุนรวมพันธบัตรเอเชียดังกล่าวลงทุนหรือมีไว้ รวมในอัตราส่วนสำหรับหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่น โดยถือเสมือนหนึ่งว่าบริษัทจัดการได้ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือหาดอกผลโดยวิธีอื่นนั้นโดยตรง
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2549 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2548
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ โดยที่กองทุนรวมพันธบัตรเอเชียเป็นกองทุนรวม
ที่รัฐบาลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคให้การสนับสนุน ดังนั้น เพื่อส่งเสริมให้กองทุนรวมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมพันธบัตรเอเชียได้โดยไม่ติดข้อจำกัดที่เข้มงวดเกี่ยวกับอัตราส่วนการลงทุนในหน่วยลงทุน จึงควรกำหนดให้การคำนวณการลงทุนในกองทุนรวมพันธบัตรเอเชีย สามารถคำนวณตามมูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุนรวมพันธบัตรเอเชียหรือคำนวณตามประเภทและสัดส่วนจริงของสินทรัพย์ (look-through) ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นตราสารภาครัฐและรัฐวิสาหกิจที่สำนักงานกำหนดอัตราส่วนการลงทุนในตราสารดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ