หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday June 10, 2004 14:54 —ประกาศ ก.ล.ต.

                       ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 30/2547
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน
___________________________
โดยที่การกำกับดูแลธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการเงินทุนของบุคคลอื่น ไม่ว่าจะเป็นการจัดการกองทุนรวมหรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ต่างมีจุดมุ่งหมายเพื่อคุ้มครองและรักษาผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของผู้ลงทุน ภายใต้กรอบของกฎเกณฑ์ที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เพื่อก่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนว่าบริษัทจัดการจะจัดการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนอย่างเหมาะสมโดยมุ่งคุ้มครองและรักษาผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของผู้ลงทุนภายใต้ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ดังนั้น ในการกำกับดูแลธุรกิจการจัดการกองทุนรวมหรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคล จึงต้องกำหนดกรอบของกฎเกณฑ์ที่เป็นมาตรฐานในการจัดการ เพื่อให้บริษัทจัดการในฐานะที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า ดำเนินการจัดการลงทุนโดยตั้งอยู่บนหลักแห่งความซื่อสัตย์สุจริต และความระมัดระวัง โดยได้ใช้ความรู้ความสามารถเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของผู้ลงทุนอย่างเต็มที่ และได้มีการเปิดเผยข้อมูลให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลอย่างเหมาะสมและเพียงพอ สมควรยกเลิกประกาศว่าด้วยการจัดตั้งและจัดการกองทุนตามที่ระบุไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 29/2547 เรื่อง การยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 และนำมารวมไว้ในประกาศฉบับเดียวกัน
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 100 มาตรา 109 มาตรา 117 มาตรา 124 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มาตรา 126(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2546 มาตรา 133 วรรคสอง และมาตรา 134 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"กองทุน" หมายความว่า กองทุนรวม หรือกองทุนส่วนบุคคล
"กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ" หมายความว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
"กองทุนรวมเปิด" หมายความว่า กองทุนรวมประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุน
"บริษัทจัดการ" หมายความว่า บริษัทจัดการกองทุนรวม และบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล
"บริษัทจัดการกองทุนรวม" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
"บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
"ผู้จัดการกองทุน" หมายความว่า บุคคลธรรมดาที่บริษัทจัดการมอบหมายให้มีอำนาจตัดสินใจลงทุนให้แก่กองทุน
"สมาคม" หมายความว่า สมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งและจดทะเบียนกับสำนักงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทที่เกี่ยวกับการจัดการลงทุน
"ลูกค้า" หมายความว่า บุคคลที่มอบหมายให้บริษัทจัดการจัดการกองทุน
"ธุรกรรมการขายโดยมีสัญญาซื้อคืน" (repurchase agreement) หมายความว่า การขายหลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้โดยมีสัญญาที่จะซื้อคืนหลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้นั้นตามวันที่กำหนดไว้ในสัญญา
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 เพื่อให้บริษัทจัดการประกอบกิจการสมกับที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้ลงทุนในฐานะผู้มีวิชาชีพ บริษัทจัดการต้องดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) จัดให้มีระบบงานที่แสดงให้เห็นได้ว่ามีการแบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน การกำกับดูแลการปฏิบัติงาน การบริหารความเสี่ยง การคัดเลือกและดูแลให้บุคลากรมีคุณสมบัติเป็นไปตามลักษณะงานที่ปฏิบัติ มาตรการป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลภายในระหว่างหน่วยงานและบุคลากร มาตรการควบคุมภายในเพื่อตรวจสอบและถ่วงดุลการปฏิบัติงานและเพื่อป้องกันมิให้เกิดการทำธุรกรรมที่มีลักษณะอันอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ รวมทั้งการจัดเก็บเอกสารหลักฐานในการปฏิบัติงานเพื่อให้สามารถตรวจสอบการปฏิบัติงานได้
(2) จัดให้มีบุคลากรที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทุนซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน และจัดให้มีผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน เพื่อทำหน้าที่ขายหน่วยลงทุนหรือทำหน้าที่ชักชวนลูกค้าหรือวางแผนการลงทุนให้แก่ลูกค้า โดยบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และความเข้าใจในธุรกิจการจัดการกองทุนและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต และไม่มีประวัติในทางที่เสื่อมเสีย และต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกาศกำหนด
(3) กำกับดูแลและตรวจสอบให้บุคลากรปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และหลักเกณฑ์ที่ออกตามกฎหมายดังกล่าว รวมทั้งมาตรฐานการปฏิบัติงานที่สำนักงานกำหนดหรือที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
(4) ต้องไม่ปฏิบัติฝ่าฝืนจรรยาบรรณและมาตรฐานการประกอบวิชาชีพที่สมาคมกำหนดในส่วนที่เป็นสาระสำคัญต่อการดำรงความเป็นผู้มีวิชาชีพ หรือในส่วนที่จะมีผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือโดยรวมของความเป็นผู้มีวิชาชีพ
ข้อ 3 บริษัทจัดการกองทุนรวมจะได้รับอนุมัติจากสำนักงานให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) โครงการจัดการกองทุนรวมต้องมีความชัดเจนเพียงพอที่จะทำให้ผู้ลงทุนสามารถเข้าใจได้ถึงนโยบายการลงทุน หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินหรือสัญญาที่กองทุนรวมมุ่งหมายจะลงทุน สภาพคล่องของหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่กองทุนรวมลงทุน ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ชนิดของหน่วยลงทุน วิธีการซื้อขายหน่วยลงทุน ค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถตัดสินใจเลือกลงทุนในกองทุนรวมที่เหมาะสมกับความต้องการของตนได้
(2) บริษัทจัดการกองทุนรวมได้ปฏิบัติเกี่ยวกับการขออนุมัติโครงการจัดการกองทุนรวมถูกต้องตามขั้นตอน วิธีการ และภายในระยะเวลา รวมทั้งได้แนบเอกสารหลักฐานประกอบจนครบถ้วน ตามที่สำนักงานประกาศกำหนด ในการพิจารณาอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมตามวรรคหนึ่ง ให้สำนักงานเมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการอนุมัติให้เหมาะสมกับชนิดของหน่วยลงทุนและผู้ลงทุนแต่ละประเภทได้
ข้อ 4 เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการเสนอขายหน่วยลงทุนของโครงการใดแล้ว หากปรากฏเหตุใดเหตุหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้การอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมของสำนักงานเป็นอันสิ้นสุดลง เว้นแต่จะมีเหตุอันสมควรและได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน
(1) มูลค่าของหน่วยลงทุนที่ขายได้มีจำนวนไม่มากพอที่จะทำให้เหมาะสมกับค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการลงทุนต่อไป
(2) ลักษณะการขายหน่วยลงทุน จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุน หรือลักษณะของผู้ลงทุน ไม่ได้เป็นไปตามโครงการที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงาน
เมื่อการอนุมัติสิ้นสุดลง ให้บริษัทจัดการดำเนินการคืนเงินค่าจองซื้อหน่วยลงทุนให้แก่ผู้จองซื้ออย่างเป็นธรรมและภายในระยะเวลาอันสมควร
ข้อ 5 ในการจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม บริษัทจัดการต้องแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับผลการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมแต่ละกองทุนรวม และต้องมีรายการที่เพียงพออันแสดงถึงลักษณะบ่งเฉพาะของแต่ละกองทุนรวม และมูลค่าของกองทรัพย์สิน โดยในกรณีที่ข้อมูลซึ่งจดทะเบียนไว้นั้นมีการเปลี่ยนแปลงไป บริษัทจัดการต้องดำเนินการยื่นคำขอเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายการในทะเบียนทันที เพื่อทำให้ข้อมูลที่ปรากฏในทะเบียนเป็นปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา
ข้อ 6 เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายด้านตลาดทุนในแต่ละช่วงเวลา หรือเพื่อให้ผู้ลงทุนเกิดความชัดเจนในการเลือกใช้เครื่องมือในการลงทุนได้อย่างเหมาะสมตามวัตถุประสงค์ในการลงทุน ให้สำนักงานเมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีอำนาจประกาศกำหนดประเภทหรือรายละเอียดของกองทุนรวมที่บริษัทจัดการจะขออนุมัติจัดตั้ง หรือประเภทและลักษณะของผู้ลงทุนที่จะเข้าเป็นคู่สัญญาจัดการกองทุนส่วนบุคคลกับบริษัทจัดการได้
ข้อ 7 ในการติดต่อชักชวนเพื่อให้ผู้ลงทุนเข้าเป็นคู่สัญญาของกองทุนส่วนบุคคล บริษัทจัดการต้องพิจารณานโยบายการลงทุนของผู้ลงทุน และนำเสนอการลงทุนที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การลงทุน ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุน ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และปัจจัยอื่น ๆ ของผู้ลงทุน โดยบริษัทจัดการต้องขอข้อมูลดังกล่าวจากผู้ลงทุนเพื่อประกอบการพิจารณา
ความในวรรคหนึ่งมิให้นำมาใช้บังคับกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่นโยบายการลงทุนมีลักษณะเป็นมาตรฐานตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 8 ในการขายหน่วยลงทุนหรือการติดต่อชักชวนให้ผู้ลงทุนซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมหรือเข้าเป็นคู่สัญญาจัดการกองทุนส่วนบุคคล บริษัทจัดการต้องเปิดเผยหรือดำเนินการให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจลงทุนในหน่วยลงทุนหรือเข้าทำสัญญาจัดการกองทุนส่วนบุคคลกับบริษัทจัดการ อย่างเพียงพอ และภายในระยะเวลาที่เหมาะสม ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวต้องมีความถูกต้อง เป็นปัจจุบัน ไม่มีลักษณะที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง และมีสาระไม่ต่างจากข้อมูลที่ได้ยื่นไว้กับสำนักงาน
ข้อ 9 เพื่อให้การจัดการกองทุนส่วนบุคคลเป็นไปอย่างถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์และความต้องการของลูกค้า สัญญาจัดการกองทุนส่วนบุคคลต้องมีกรอบหรือนโยบายการลงทุน ข้อห้ามการลงทุน และสิทธิของลูกค้าในการได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่ชัดเจนเพียงพอ นอกจากนี้ การกำหนดข้อตกลงในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างลูกค้ากับบริษัทจัดการและบุคคลที่เกี่ยวข้องตามที่สำนักงานประกาศกำหนด ต้องได้รับความยินยอมจากลูกค้าด้วย
ข้อ 10 บริษัทจัดการในฐานะที่ได้รับความไว้วางใจให้จัดการกองทุน ต้องจัดการลงทุนโดยใช้ความสามารถเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของลูกค้าอย่างเต็มที่ โดยคำนึงถึงและรักษาผลประโยชน์สูงสุดให้แก่ลูกค้า และตั้งอยู่บนหลักแห่งความซื่อสัตย์สุจริต และความรอบคอบระมัดระวัง
ข้อ 11 เพื่อให้บริษัทจัดการลงทุนหรือแสวงหาประโยชน์เพื่อกองทุนจากหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทรัพย์สินอื่น ขายหลักทรัพย์โดยที่ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง ก่อภาระผูกพัน หรือหาดอกผลหรือแสวงหาผลประโยชน์โดยวิธีอื่น แล้วแต่กรณี อย่างรัดกุมและสอดคล้องกับนโยบายการลงทุน วัตถุประสงค์ของกองทุน ลักษณะของผู้ลงทุน รวมทั้งอยู่บนหลักของการกระจายความเสี่ยง ให้สำนักงานเมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีอำนาจประกาศกำหนดประเภทหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทรัพย์สินอื่น ขายหลักทรัพย์โดยที่ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง ก่อภาระผูกพัน หรือการหาดอกผลหรือแสวงหาผลประโยชน์โดยวิธีอื่น แล้วแต่กรณี ที่กองทุนแต่ละประเภทจะลงทุนหรือมีไว้ได้ รวมทั้งกำหนดอัตราส่วนการลงทุนและเงื่อนไขให้ต้องปฏิบัติได้
ข้อ 12 บริษัทจัดการต้องจัดให้มีการวัดผลการดำเนินงานของกองทุนอย่างสม่ำเสมอ และเปิดเผยผลการดำเนินงานตลอดจนข้อมูลอื่นที่เกี่ยวกับความเป็นไปของกองทุนนั้นในแต่ละช่วงเวลา เช่น รายละเอียดการลงทุน ฐานะการเงิน ค่าใช้จ่าย และความเห็นของผู้ดูแลผลประโยชน์ ต่อผู้ลงทุนและบุคคลทั่วไปด้วยวิธีการที่เพียงพอที่จะทำให้ผู้ลงทุนและบุคคลทั่วไปรับทราบข้อมูลอย่างต่อเนื่องทุกช่วงเวลาให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด
การวัดผลการดำเนินงาน และการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนให้เป็นไปตามหลักวิชาการอันเป็นที่ยอมรับ หรือเป็นมาตรฐานสากล ทั้งนี้ตามที่สมาคมกำหนด
ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งให้บริษัทจัดการปฏิบัติต่างจากหรือเพิ่มเติมจากมาตรฐานการปฏิบัติงานที่สมาคมกำหนดตามวรรคสอง
ข้อ 13 ในกรณีที่บริษัทจัดการจะมอบหมายการจัดการในส่วนที่เกี่ยวกับการลงทุนให้บุคคลอื่นกระทำแทน การมอบหมายต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) บุคคลที่ได้รับมอบหมายการจัดการดังกล่าวต้องเป็นบุคคลที่สามารถประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า แล้วแต่กรณี และ
(2) ต้องได้รับความยินยอมจากลูกค้า หรือเมื่อได้ระบุไว้ในรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม ในกรณีที่เป็นกองทุนส่วนบุคคลหรือกองทุนรวมแล้วแต่กรณี
ในการมอบหมายการจัดการลงทุนตามวรรคหนึ่ง หรือการปฏิบัติการด้านงานสนับสนุน (back office) บริษัทจัดการต้องพิจารณาด้วยความระมัดระวังในการคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมที่จะดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมาย และต้องดูแลให้บุคคลดังกล่าวดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมายให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ในกรณีที่บุคคลที่ได้รับมอบหมายไม่เหมาะสมที่จะปฏิบัติตามที่ได้รับมอบหมายอีกต่อไป บริษัทจัดการต้องดำเนินการยกเลิกการมอบหมายหรือเปลี่ยนแปลงผู้ได้รับมอบหมายโดยไม่ชักช้า
ข้อ 14 เพื่อให้กองทุนรวมเปิดมีทรัพย์สินสภาพคล่องเพียงพอต่อการรองรับการขายคืนหน่วยลงทุน และเพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้รับผลกระทบน้อยที่สุดเมื่อมีการขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเปิด บริษัทจัดการต้องจัดให้กองทุนรวมเปิดดำรงสภาพคล่อง และรายงานเกี่ยวกับการดำรงสภาพคล่อง ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 15 ในกรณีที่บริษัทจัดการมีเหตุจำเป็นต้องบริหารสภาพคล่องของกองทุนรวมเปิดเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีการขายคืนหน่วยลงทุน บริษัทจัดการอาจกู้ยืมเงินหรือเข้าทำธุรกรรมการขายโดยมีสัญญาซื้อคืนได้ต่อเมื่อ
(1) คู่สัญญาเป็นบุคคลประเภทสถาบัน
(2) ระยะเวลาการชำระหนี้จัดอยู่ในช่วงเวลาอันสั้น
(3) อัตราส่วนของการกู้ยืมเงินหรือการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวต้องอยู่ในอัตราที่เหมาะสมต่อความจำเป็นในการบริหารสภาพคล่องที่เกิดขึ้นเป็นการชั่วคราวทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 16 ในการจัดการกองทุน ให้สำนักงานเมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการ ให้บริษัทจัดการปฏิบัติเพื่อให้มีกฎเกณฑ์ที่เหมาะสมกับลักษณะเฉพาะของกองทุนหรือลูกค้า เช่น กองทุนรวมมีประกัน กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ ลูกค้าที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ลูกค้าที่มีลักษณะการลงทุนเป็นแบบเดียวกัน เป็นต้น
ข้อ 17 ให้บริษัทจัดการจัดทำงบการเงินของกองทุนรวมให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี โดยงบการเงินดังกล่าวต้องมีการตรวจสอบและแสดงความเห็นโดยผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศของสำนักงานว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี
ข้อ 18 เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ลงทุนให้ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมตามสิทธิที่พึงได้รับ และเพื่อให้มีมาตรฐานการดำเนินงานเป็นอย่างเดียวกัน ให้สำนักงานมีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในเรื่องดังต่อไปนี้ ให้บริษัทจัดการถือปฏิบัติได้
(1) การขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวม การเพิ่มหรือลดจำนวนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมหรือหน่วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ การชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนหรือการจ่ายเงินผลประโยชน์ให้แก่สมาชิกของกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ตลอดจนเมื่อเกิดการคำนวณจำนวนหน่วยหรือมูลค่าผิด
(2) ค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจากผู้ลงทุน
(3) การควบหรือรวมกองทุนรวม
(4) การรับชำระหนี้ด้วยหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นของกองทุน
(5) วิธีปฏิบัติในกรณีที่กองทุนรวมเปิดมีสภาพคล่องไม่เป็นไปตามที่สำนักงานกำหนด
(6) ข้อกำหนดอื่นใดเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวมเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้ลงทุนและมีมาตรฐานการดำเนินงานเป็นอย่างเดียวกัน
ข้อ 19 นอกจากที่ระบุไว้เป็นการเฉพาะแล้ว ให้สำนักงานมีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการ ในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่กำหนดในประกาศนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ และเพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบการปฏิบัตินั้นได้
ข้อ 20 ในกรณีที่บริษัทจัดการมีระบบงานและบุคลากร ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับไม่เป็นไปตามข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ ให้บริษัทจัดการดำเนินการปรับปรุงระบบและบุคลากรเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายในหกเดือนนับแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ แล้วแต่กรณี
ข้อ 21 ในกรณีที่กองทุนรวมที่ได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมกับสำนักงานก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ มีรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ ให้บริษัทจัดการขอความเห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมโครงการเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ต่อสำนักงาน และดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ และหากบริษัทจัดการมิได้ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการภายในกำหนดเวลาดังกล่าว สำนักงานอาจสั่งให้เลิกกองทุนรวมนั้นได้
ข้อ 22 ในกรณีที่บริษัทจัดการได้รับอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมแล้วแต่ยังมิได้เสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับและมีรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ ให้บริษัทจัดการขอความเห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมโครงการเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ต่อสำนักงาน ก่อนการเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนในครั้งแรก และหากบริษัทจัดการมิได้ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการก่อนเสนอขายหน่วยลงทุน สำนักงานอาจสั่งให้ยุติโครงการหรือเลิกกองทุนรวมได้
ข้อ 23 ให้บรรดาข้อกำหนดตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตามที่ระบุไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 29/2547 เรื่อง การยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 รวมทั้งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ดังกล่าวซึ่งยังใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแยังกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ
ข้อ 24 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2547 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

แท็ก กองทุนรวม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ