หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้าที่ผู้รับฝากทรัพย์สินรับฝากไว้(ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday July 16, 2004 14:01 —ประกาศ ก.ล.ต.

             ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 32/2547
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้า
ที่ผู้รับฝากทรัพย์สินรับฝากไว้ (ฉบับที่ 2)
_______________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 137 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มบทนิยามคำว่า "ตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สิน" ระหว่างบทนิยามคำว่า "บริษัทจัดการ" และ "ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์" ในข้อ 1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 27/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้าที่ผู้รับฝากทรัพย์สินรับฝากไว้ ลงวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2543 ดังต่อไปนี้
" "ตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สิน" หมายความว่า บุคคลที่ผู้รับฝากทรัพย์สินตั้งให้เป็นตัวแทนในการปฏิบัติหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวกับการรับฝากทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคล"
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 8 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 27/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้าที่ผู้รับฝากทรัพย์สินรับฝากไว้ ลงวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 8 เว้นแต่เป็นการตั้งศูนย์รับฝากหลักทรัพย์หรือธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนในการเก็บรักษาทรัพย์สิน ผู้รับฝากทรัพย์สินจะตั้งตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สินได้ต่อเมื่อผู้รับฝากทรัพย์สินได้รับความเห็นชอบระบบในการตั้งตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สินตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 31/2547 เรื่อง ระบบในการตั้งตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สิน ลงวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 แล้ว และต้องเป็นการแต่งตั้งบุคคลดังต่อไปนี้
(1) ผู้รับฝากทรัพย์สินที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
(2) ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม
(3) ผู้ที่สามารถประกอบธุรกิจการเป็นผู้รับฝากทรัพย์สินได้โดยชอบด้วยกฎหมายของประเทศใดประเทศหนึ่งที่บริษัทจัดการได้ลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินเพื่อกองทุนส่วนบุคคล หรือเป็นผู้รับฝากทรัพย์สินได้โดยชอบด้วยกฎหมายของประเทศที่ผู้รับฝากทรัพย์สินตั้งอยู่"
ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 8/1 ข้อ 8/2 และข้อ 8/3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 27/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้าที่ผู้รับฝากทรัพย์สินรับฝากไว้ ลงวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2543
"ข้อ 8/1 ผู้รับฝากทรัพย์สินที่ประสงค์จะตั้งตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สินโดยที่ยังไม่เคยได้รับความเห็นชอบระบบในการตั้งตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สินจากสำนักงาน ให้ผู้รับฝากทรัพย์สินยื่นคำขอความเห็นชอบระบบดังกล่าวต่อสำนักงาน ซึ่งหากสำนักงานไม่ทักท้วงเป็นลายลักษณ์อักษรภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอ ให้ถือว่าผู้รับฝากทรัพย์สินได้รับความเห็นชอบระบบในการตั้งตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สินแล้ว ทั้งนี้ ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องตั้งตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สินอย่างเร่งด่วน ผู้รับฝากทรัพย์สินอาจแจ้งต่อสำนักงานเพื่อขอทราบผลการพิจารณาก่อนครบระยะเวลาสิบห้าวันก็ได้
ข้อ 8/2 ผู้รับฝากทรัพย์สินที่ตั้งตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สินจะต้องแจ้งการตั้งตัวแทนดังกล่าวให้ลูกค้าทราบก่อนที่จะนำทรัพย์สินของลูกค้าไปเก็บรักษาไว้ที่ตัวแทน
ข้อ 8/3 ผู้รับฝากทรัพย์สินต้องไม่ยินยอมให้ตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สินตั้งตัวแทนช่วงเว้นแต่ในกรณีที่บริษัทจัดการได้ลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินในต่างประเทศเพื่อกองทุนส่วนบุคคลและตัวแทนช่วงสามารถเป็นผู้รับฝากทรัพย์สินได้โดยชอบด้วยกฎหมายของประเทศดังกล่าว"
ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 17/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 27/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้าที่ผู้รับฝากทรัพย์สินรับฝากไว้ ลงวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2543
"ข้อ 17/1 ในกรณีที่ผู้รับฝากทรัพย์สินฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ สำนักงานอาจมีคำสั่งดังต่อไปนี้
(1) ห้ามมิให้รับฝากทรัพย์สินของลูกค้ารายใหม่ ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นการรับฝากทรัพย์สินของลูกค้ารายเดิม ให้ผู้รับฝากทรัพย์สินดำเนินการตามสัญญาเดิมได้จนกว่าสัญญานั้นจะสิ้นสุดลง
(2) พักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้รับฝากทรัพย์สินเป็นระยะเวลาตามที่สำนักงานกำหนด
(3) กระทำการหรืองดเว้นกระทำการตามที่สำนักงานเห็นสมควร"
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2547 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2547
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ