ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมคาร์บอนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2012 14:49 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 43 /2555

เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมคาร์บอน

กับบริษัทจัดการกองทุนรวม

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 119(6) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายคณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการจัดทำข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมคาร์บอนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม

ข้อ 2 ในประกาศนี้

คำว่า “ข้อผูกพัน” “กองทุนรวม” “บริษัทจัดการกองทุนรวม” “ผู้ดูแลผลประโยชน์” “คาร์บอนเครดิต” และ “ผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้ง และจัดการกองทุนรวมคาร์บอน

ข้อ 3 ข้อผูกพันอย่างน้อยต้องมีรายการที่แสดงสาระสำคัญดังต่อไปนี้

(1) ชื่อโครงการจัดการกองทุนรวม

(2) รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม ซึ่งต้องมีข้อกำหนดที่ระบุให้โครงการจัดการกองทุนรวมที่ผ่านการอนุมัติจากสำนักงาน หรือผ่านการแก้ไขเพิ่มเติมตามมาตรา 129 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ที่แนบท้ายข้อผูกพันถือเป็นส่วนหนึ่งของข้อผูกพันนี้

(3) อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของบริษัทจัดการกองทุนรวม

(4) สิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบของผู้ถือหน่วยลงทุน

(5) ข้อจำกัดในการจ่ายเงินปันผล (ถ้ามี)

(6) วิธีการชำระเงินหรือทรัพย์สินอื่น

(7) การออกและส่งมอบเอกสารแสดงสิทธิในหน่วยลงทุน

(8) การจัดทำทะเบียนหน่วยลงทุน การโอนหน่วยลงทุน และข้อจำกัดการโอนหน่วยลงทุน

(9) การแต่งตั้ง อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ดูแลผลประโยชน์

(10) การเปลี่ยนบริษัทจัดการกองทุนรวมและผู้ดูแลผลประโยชน์

(11) การแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพัน

(12) หลักเกณฑ์และวิธีการในการขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุน และผลบังคับของมติ

(13) การชดใช้หรือเยียวยาความเสียหายแก่กองทุนรวมหรือผู้ถือหน่วยลงทุน ตลอดจนการระงับข้อพิพาทระหว่างบริษัทจัดการกองทุนรวมและผู้ถือหน่วยลงทุน

(14) การชำระบัญชีเมื่อเลิกกองทุนรวม

ข้อ 4 รายการอำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบของบริษัทจัดการกองทุนรวม ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า บริษัทจัดการกองทุนรวมมีหน้าที่ปฏิบัติตามข้อผูกพัน โครงการจัดการกองทุนรวม พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนประกาศ กฎ หรือคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ในกรณีที่ข้อกำหนดในข้อผูกพันหรือโครงการจัดการกองทุนรวมขัดหรือแย้งกับหลักเกณฑ์ในกฎหมาย ประกาศ กฎ หรือคำสั่งดังกล่าว หากบริษัทจัดการกองทุนรวมได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ประกาศ กฎ หรือคำสั่งนั้น ให้ถือว่าบริษัทจัดการกองทุนรวมได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อผูกพันและโครงการจัดการกองทุนรวมแล้ว

ข้อ 5 รายการสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบของผู้ถือหน่วยลงทุน ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การที่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้แสดงความประสงค์ในการซื้อหรือลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมนี้ไม่ว่าในทอดใด ๆ ให้ถือว่าผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวยอมรับที่จะผูกพันตามข้อกำหนดในข้อผูกพันซึ่งลงนามโดยผู้ดูแลผลประโยชน์ที่ได้รับการแต่งตั้ง จากบริษัทจัดการกองทุนรวมโดยชอบ

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ผู้ถือหน่วยลงทุนมีสิทธิเรียกให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนและคืนเงินทุนได้ไม่เกินไปกว่าส่วนของทุนของกองทุนรวมที่ตนถือ

ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งชนิดของหน่วยลงทุน สิทธิในการได้รับประโยชน์ตอบแทนหรือการคืนเงินทุนของผู้ถือหน่วยลงทุนแต่ละชนิดต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของหน่วยลงทุนชนิดนั้น ๆ ด้วย

ข้อ 6 รายการวิธีการชำระเงินหรือทรัพย์สินอื่น ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดเกี่ยวกับวิธีการชำระเงินหรือทรัพย์สินอื่นให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน บริษัทจัดการกองทุนรวม ผู้ดูแลผลประโยชน์ และบุคคลที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ตลอดจนผู้มีหน้าที่ออกค่าใช้จ่ายในการชำระหนี้

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การชำระเงินหรือทรัพย์สินอื่นให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน บริษัทจัดการกองทุนรวมจะชำระให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่ปรากฏชื่อตามทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ เวลาที่กำหนดเท่านั้น

ข้อ 7 รายการการออกและส่งมอบเอกสารแสดงสิทธิในหน่วยลงทุน ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า บริษัทจัดการกองทุนรวมจะทำหลักฐานแสดงสิทธิในหน่วยลงทุนจัดให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน เพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถใช้อ้างอิงต่อบริษัทจัดการกองทุนรวมและบุคคลอื่นได้ โดยให้แสดงตัวอย่างหลักฐานแสดงสิทธิในหน่วยลงทุนด้วย

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนจำเป็นต้องใช้ใบหน่วยลงทุน บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดทำใบหน่วยลงทุนมอบให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน

ข้อ 8 รายการการจัดทำทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน การโอนหน่วยลงทุนและข้อจำกัดการโอนหน่วยลงทุน ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า บริษัทจัดการกองทุนรวมมีหน้าที่จัดให้มีทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนตามหลักเกณฑ์ที่ออกตามมาตรา 125(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าทะเบียนหน่วยลงทุนถูกต้อง และการชำระเงินหรือทรัพย์สินอื่น รวมทั้งการให้สิทธิหรือการจำกัดสิทธิใด ๆ แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่ปรากฏรายชื่อในสมุดทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน หากได้กระทำตามข้อกำหนดในข้อผูกพันหรือตามกฎหมายแล้ว ให้ถือว่าบริษัทจัดการกองทุนรวมได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่แล้ว

(3) ข้อกำหนดที่แสดงว่า บริษัทจัดการกองทุนรวมหรือนายทะเบียนหน่วยลงทุนจะปฏิเสธการลงทะเบียนการโอนหน่วยลงทุนให้แก่บุคคลอื่นนอกเหนือจากผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย

ข้อ 9 รายการการแต่งตั้ง อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ดูแลผลประโยชน์ ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ผู้ดูแลผลประโยชน์มีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่กำหนดไว้ในสัญญาแต่งตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมและตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งรวมถึงหน้าที่ดูแลรักษาประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงผู้ดูแลผลประโยชน์ ผู้ดูแลผลประโยชน์รายเดิมมีหน้าที่ดำเนินการตามที่จำเป็นเพื่อให้ผู้ดูแลผลประโยชน์รายใหม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวรวมถึงการลงลายมือชื่อในหนังสือเพื่อรับรองความถูกต้องและครบถ้วนของสิ่งที่ส่งมอบให้ผู้ดูแลผลประโยชน์รายใหม่หากมีการเปลี่ยนแปลงผู้ดูแลผลประโยชน์

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ในกรณีที่ผู้ดูแลผลประโยชน์กระทำการ งดเว้นกระทำการ หรือละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ ในการดูแลรักษาประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน ผู้ถือหน่วยลงทุนอาจใช้สิทธิตามมาตรา 132 ประกอบกับมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ในการฟ้องร้องบังคับคดีกับผู้ดูแลผลประโยชน์เพื่อประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งปวงได้

(3) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ผู้ดูแลผลประโยชน์ต้องไม่กระทำการอันเป็นการขัดหรือแย้งกับผลประโยชน์ของกองทุนรวมและผู้ถือหน่วยลงทุน ไม่ว่าการกระทำนั้นจะเป็นไปเพื่อประโยชน์ของผู้ดูแลผลประโยชน์เองหรือประโยชน์ของผู้อื่น เว้นแต่เป็นการเรียกค่าตอบแทนในการทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ หรือเป็นการดำเนินการในลักษณะที่เป็นธรรมและได้เปิดเผยข้อมูลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบก่อนอย่างเพียงพอแล้ว โดยผู้ถือหน่วยลงทุนที่ได้ทราบข้อมูลดังกล่าวมิได้แสดงการคัดค้าน

(4) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ในกรณีผู้ดูแลผลประโยชน์กระทำการอันเป็นการขัดหรือแย้งกับประโยชน์ของกองทุนรวมหรือผู้ถือหน่วยลงทุนที่ไม่เข้าข้อยกเว้นให้กระทำได้ หากเป็นกรณีที่มีนัยสำคัญและไม่สามารถแก้ไขให้หมดไป ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมมีอำนาจบอกเลิกสัญญาแต่งตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์ได้

(5) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ในกรณีที่การดำเนินการใดต้องได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุน หากบริษัทจัดการกองทุนรวมไม่ดำเนินการขอมติ ให้ผู้ดูแลผลประโยชน์มีอำนาจดำเนินการตามที่จำเป็นเพื่อขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุนได้

ข้อ 10 รายการการเปลี่ยนบริษัทจัดการกองทุนรวม ต้องมีข้อกำหนดที่แสดงว่า ในกรณีที่มีการเปลี่ยนบริษัทจัดการกองทุนรวม ไม่ว่าโดยคำสั่งของสำนักงาน หรือโดยเหตุอื่นใดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องดำเนินการตามที่จำเป็นเพื่อให้บริษัทจัดการกองทุนรวมรายใหม่เข้าทำหน้าที่ต่อไปได้ ซึ่งรวมถึงการส่งมอบเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ให้แก่บริษัทจัดการกองทุนรวมรายใหม่

ข้อ 11 รายการการแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การแก้ไขเพิ่มเติมส่วนใดส่วนหนึ่งของข้อผูกพันที่เป็นไปตามวิธีการที่กำหนดไว้ในข้อผูกพัน และมีสาระสำคัญที่เป็นไปตามและไม่ขัดหรือแย้งกับพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนหลักเกณฑ์ที่ออกโดยอาศัยอำนาจของกฎหมายดังกล่าว ให้ถือว่าข้อผูกพันส่วนที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้นมีผลผูกพันคู่สัญญา

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันในเรื่องที่กระทบต่อสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างมีนัยสำคัญต้องได้รับมติโดยเสียงข้างมากของผู้ถือหน่วยลงทุน

(3) ข้อกำหนดที่แสดงว่า เรื่องที่กระทบต่อสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ ตาม (2) ให้รวมถึง

(ก) ข้อกำหนดเกี่ยวกับการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุน การเฉลี่ยคืนทุน และการจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน

(ข) เรื่องที่ผู้ดูแลผลประโยชน์เห็นว่ากระทบต่อสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ

(4) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันในลักษณะดังต่อไปนี้ ให้มีผลผูกพันเมื่อได้รับความเห็นชอบจากผู้ดูแลผลประโยชน์ โดยไม่ต้องได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุน

(ก) เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันให้มีสาระสำคัญสอดคล้องกับโครงการจัดการกองทุนรวมที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยได้รับมติโดยเสียงข้างมากของผู้ถือหน่วยลงทุนหรือได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

(ข) เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันเพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

(ค) ผู้ดูแลผลประโยชน์แสดงความเห็นว่าการแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันนั้นเหมาะสม มีความจำเป็นหรือสมควร และไม่กระทบต่อสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ

(5) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันไม่ว่ากรณีใด ต้องกระทำเป็นหนังสือลงลายมือชื่อโดยบุคคลผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทจัดการกองทุนรวมและผู้ดูแลผลประโยชน์ พร้อมทั้งประทับตราบริษัท (ถ้ามี)

ข้อ 12 รายการหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุน และผลบังคับของมติ ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการขอมติซึ่งกำหนดอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(ก) วิธีการขอมติ เช่น การขอมติจะกระทำโดยการจัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุน หรือการส่งหนังสือขอมติไปยังผู้ถือหน่วยลงทุน เป็นต้น

(ข) วันปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อการขอมติ

(ค) องค์ประชุม (ถ้ามี) ในกรณีที่เป็นการขอมติโดยการจัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุน

(ง) ข้อจำกัดสิทธิในการออกเสียงลงมติของผู้ถือหน่วยลงทุน

(จ) จำนวนเสียงที่ใช้เป็นมติ และวิธีการนับมติ

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การดำเนินการใดที่โครงการจัดการกองทุนรวม หรือกฎหมายกำหนดให้ต้องได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุน หากบริษัทจัดการกองทุนรวมได้ดำเนินการไปตามมติของผู้ถือหน่วยลงทุนที่ได้รับมาโดยชอบแล้ว ให้ถือว่าผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งปวงเห็นชอบให้ดำเนินการดังกล่าวและมีผลผูกพันตามมติ

(3) ข้อกำหนดที่แสดงว่า มติของผู้ถือหน่วยลงทุนที่ให้ดำเนินการใดอันเป็นการขัดหรือแย้งกับหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎหมาย ให้ถือว่ามตินั้นเสียไป

ข้อ 13 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ