การจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมและการแก้ไขเพิ่มเติมรายการทางทะเบียน (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2012 14:56 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 44/2555

เรื่อง การจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม

และการแก้ไขเพิ่มเติมรายการทางทะเบียน (ฉบับที่ 2)

______________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 117 และมาตรา 124 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจ ตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้ระหว่างบทนิยามคำว่า “กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน” และคำว่า “เงินทุนจดทะเบียน” ในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 10/2554 เรื่อง การจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม และการแก้ไขเพิ่มเติมรายการทางทะเบียน ลงวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

““กองทุนรวมคาร์บอน” หมายความว่า กองทุนรวมตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมคาร์บอน”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (1) ของวรรคสองในข้อ 5 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 10/2554 เรื่อง การจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม และการแก้ไขเพิ่มเติมรายการทางทะเบียน ลงวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) กรณีกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และกองทุนรวมคาร์บอน ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอเป็นหนังสือต่อสำนักงาน”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 10 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 10/2554 เรื่อง การจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม และการแก้ไขเพิ่มเติมรายการทางทะเบียน ลงวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 10 การแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลของกองทุนรวมที่มีการจดทะเบียนไว้แล้ว ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นคำขอจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมดังต่อไปนี้ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอตามที่สำนักงานกำหนด

(1) กรณีกองทุนรวมปิด

(ก) เมื่อมีการเพิ่มเงินทุนจดทะเบียน ให้ยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมเงินทุนจดทะเบียนภายในสิบห้าวันทำการนับแต่วันปิดการเสนอขายหน่วยลงทุนเพื่อการเพิ่มเงินทุนจดทะเบียน

(ข) เมื่อมีการเพิ่มเงินทุนโครงการ ให้ยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมเงินทุนโครงการภายในวันที่บริษัทจัดการกองทุนรวมประสงค์จะเพิ่มเงินทุนโครงการของกองทุนรวมปิดนั้น

(ค) เมื่อข้อมูลอื่นที่จดทะเบียนไว้มีการเปลี่ยนแปลงไป ให้ยื่นคำขอภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่ข้อมูลนั้นเปลี่ยนแปลง

(2) กรณีกองทุนรวมเปิด

(ก) เมื่อมีการจำหน่ายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเปิดเพิ่มเติม ให้ยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมเงินทุนจดทะเบียนของวันทำการสุดท้ายของแต่ละเดือน ภายในวันที่ยี่สิบของเดือนถัดไป

(ข) เมื่อมีการเพิ่มเงินทุนโครงการ ให้ยื่นคำขอเปลี่ยนแปลงเงินทุนโครงการภายในวันที่บริษัทจัดการกองทุนรวมประสงค์จะเพิ่มเงินทุนโครงการของกองทุนรวมเปิดนั้น

(ค) เมื่อข้อมูลอื่นที่จดทะเบียนไว้มีการเปลี่ยนแปลงไป ให้ยื่นคำขอภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่ข้อมูลนั้นเปลี่ยนแปลงการยื่นคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมกระทำผ่านระบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน และส่งคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอเป็นหนังสือต่อสำนักงานโดยไม่ชักช้า เว้นแต่ในกรณีของกองทุนรวมคาร์บอน ให้ยื่นคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอเป็นหนังสือต่อสำนักงานเท่านั้นการคำนวณเงินทุนจดทะเบียนหรือเงินทุนโครงการตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมใช้มูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุนเป็นเกณฑ์ในการคำนวณ”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ