หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารหนี้ (ฉ.3)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday December 11, 1997 14:42 —ประกาศ ก.ล.ต.

                 ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 38/2540
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม
ประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้
(ฉบับที่ 3)
_________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มบทนิยามคำว่า "กองทุนรวมตลาดเงิน" ระหว่างบทนิยามคำว่า "กองทุนรวมตราสารแห่งหนี้" และคำว่า "กองทุนรวมที่มีทุนมาจากต่างประเทศ" ในข้อ 1 แห่ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ พ.ศ. 2536 ลงวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2536 ดังต่อไปนี้
"กองทุนรวมตลาดเงิน" หมายความว่า กองทุนปิดหรือกองทุนเปิดที่บริษัทหลักทรัพย์จัดตั้งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายหน่วยลงทุนไปลงทุนระยะสั้น เพื่อหาผลประโยชน์หรือดอกผลในเงินฝากและตราสารแห่งหนี้"
ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 3/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ พ.ศ. 2536 ลงวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2536
"ข้อ 3/1 ในการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมตลาดเงิน ให้บริษัทหลักทรัพย์ลงทุนในเงินฝาก ตราสารแห่งหนี้ หรือหาดอกผลโดยวิธีอื่น ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ว่าด้วยการนั้น
การลงทุนตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทหลักทรัพย์ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งเงินฝาก ตราสารแห่งหนี้ หรือผลดอกผลโดยวิธีอื่น ที่มีกำหนดชำระเงินคืนเมื่อทวงถามหรือจะครบกำหนดชำระเงินคืนไม่เกินหนึ่งปีนับแต่วันลงทุน ทั้งนี้ ตามอัตราส่วนที่สำนักงานประกาศกำหนด อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้
(1) เงินฝากในธนาคารพาณิชย์หรือธนาคารอื่นที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น
(2) บัตรเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทเงินทุนเป็นผู้ออก
(3) ตั๋วสัญญาใช้เงินที่ธนาคารพาณิชย์ บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยบริษัทเงินทุน หรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์เป็นผู้ออก
(4) ตั๋วแลกเงินที่ธนาคารพาณิชย์ บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือบริษัทเงินทุนเป็นผู้ออก
(5) ตราสารแห่งหนี้อื่นที่สำนักงานประกาศกำหนด"
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540
(นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ