หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน (ฉบับที่ 12)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 5, 2013 14:25 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 21 /2556

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน

(ฉบับที่ 12)

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 17 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 27/2552เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานโดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 137 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 137 ในกรณีที่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพกำหนดให้สมาชิกมีสิทธิเลือกนโยบายการลงทุนได้ บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) เสนอข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงและผลตอบแทนของนโยบายการลงทุนแต่ละนโยบายต่อคณะกรรมการกองทุนและสมาชิก เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกนโยบายการลงทุนที่เหมาะสม

(2) จัดให้สมาชิกทำการประเมินความเหมาะสมในการเลือกนโยบายการลงทุน ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ในส่วนที่ 1/1

(3) จัดให้สมาชิกมีสิทธิเลือกนโยบายการลงทุนอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง เว้นแต่สมาชิกมีมติกำหนดเวลาในการใช้สิทธิไว้เป็นอย่างอื่น”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 137/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“ข้อ 137/1 ในกรณีที่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพไม่ได้กำหนดให้สมาชิกมีสิทธิเลือกนโยบายการลงทุนและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพดังกล่าวมีนโยบายการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงตามข้อ 140/2 บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลต้องมีกระบวนการที่ทำให้มั่นใจว่าสมาชิกรับทราบและเข้าใจความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการลงทุนเป็นอย่างดีแล้ว ก่อนเข้าเป็นสมาชิกหรือก่อนที่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพจะมีการเปลี่ยนนโยบายการลงทุนเป็นนโยบายการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงตามข้อ 140/2”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นส่วนที่ 1/1 การประเมินความเหมาะสมในการเลือกนโยบายการลงทุนรายสมาชิก ข้อ 140/1 ข้อ 140/2 ข้อ 140/3 ข้อ 140/4 ข้อ 140/5 และข้อ 140/6 ของหมวด 2 หลักเกณฑ์เพิ่มเติมสำหรับการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ในภาค 3 การจัดการกองทุนส่วนบุคคล แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“ส่วนที่ 1/1

การประเมินความเหมาะสมในการเลือกนโยบายการลงทุนรายสมาชิก

ข้อ 140/1 ความในส่วนนี้ใช้เฉพาะกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่กำหนดให้สมาชิกมีสิทธิเลือกนโยบายการลงทุนได้

ข้อ 140/2 ในส่วนนี้

“นโยบายการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง” หมายความว่า นโยบายการลงทุนที่กำหนดให้มีการลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินประเภทใดประเภทหนึ่งหรือหลายประเภทดังต่อไปนี้ รวมกันเกินกว่าร้อยละห้าสิบของแต่ละนโยบายการลงทุนนั้น

(1) ตราสารแห่งทุน

(2) ตราสารแห่งหนี้ดังต่อไปนี้

(ก) ตราสารแห่งหนี้ที่มีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน

(ข) ตราสารแห่งหนี้ที่มีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

1. มีกำหนดการชำระคืนเงินต้นหรือดอกเบี้ยที่ไม่แน่นอน หรือมีข้อกำหนดชำระคืนเงินต้นเพียงบางส่วนหรือไม่คืนเงินต้น

2. มีเงื่อนไขที่จะกระทบสิทธิของผู้ถือตราสารในการได้รับชำระคืนเงินต้นหรือดอกเบี้ย เช่น การด้อยสิทธิ การแปลงสภาพ การบังคับไถ่ถอนคืนก่อนกำหนด การขยายระยะเวลาการชำระหนี้หรือการปลดหนี้ เป็นต้น เว้นแต่เป็นเงื่อนไขการผิดนัดตามที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นกู้

(3) ทรัพย์สินที่บริษัทจัดการอาจลงทุนหรือมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้ตามข้อ 75/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 24/2552 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ข้อ 140/3 เพื่อให้สมาชิกสามารถเลือกนโยบายการลงทุนได้อย่างเหมาะสมโดยสอดคล้องกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุน ประสบการณ์ในการลงทุน สถานะทางการเงินระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และเป้าหมายการออมเมื่อเกษียณอายุ ให้บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล จัดให้มีการประเมินความเหมาะสมในการเลือกนโยบายการลงทุนของสมาชิกตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) จัดให้สมาชิกทำการประเมินความเหมาะสมในการเลือกนโยบายการลงทุนครั้งแรกตามเงื่อนไขและกรอบเวลาที่กำหนดในข้อ 140/4 และต้องแสดงให้สมาชิกทราบถึงประโยชน์และความจำเป็นในการประเมินความเหมาะสมในการเลือกนโยบายการลงทุนด้วย

(2) จัดให้มีการทบทวนความเหมาะสมในการเลือกนโยบายการลงทุนทุกรอบสองปีปฏิทินนับแต่ปีที่ได้ทำการประเมินครั้งล่าสุด โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปีที่ครบกำหนดเวลาทบทวนดังกล่าว ทั้งนี้ หากเป็นการทบทวนความเหมาะสมในการเลือกนโยบายการลงทุนก่อนปี พ.ศ. 2562 การทบทวนความเหมาะสมดังกล่าวจะทำเฉพาะสมาชิกที่เลือกนโยบายการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงก็ได้

(3) ในกรณีที่ผลประเมินไม่สอดคล้องกับนโยบายการลงทุนที่สมาชิกแสดงความจำนงเลือก ไม่ว่าเป็นการเลือกไว้เดิมหรือที่จะเลือกใหม่ ให้เตือนให้สมาชิกทราบถึงความเสี่ยงของการเลือกนโยบายการลงทุนที่ไม่เหมาะสมกับสมาชิก ก่อนให้สมาชิกลงนามยอมรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเลือกนโยบายการลงทุนนั้น

(4) ในกรณีที่สมาชิกปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล หรือให้ข้อมูลไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นผลให้ไม่สามารถดำเนินการตาม (1) หรือ (2) ได้ ให้เตือนให้สมาชิกทราบถึงความเสี่ยงในการเลือกนโยบายการลงทุนโดยไม่มีการประเมินความเหมาะสมในการเลือกนโยบายการลงทุน

(5) ติดตามให้มีการประเมินความเหมาะสมในการเลือกนโยบายการลงทุนอีกครั้งสำหรับสมาชิกที่ปฏิเสธการประเมินความเหมาะสมในการเลือกนโยบายการลงทุน

ข้อ 140/4 การรวบรวมข้อมูลของสมาชิกและทำการประเมินความเหมาะสมในการเลือกนโยบายการลงทุนครั้งแรก ให้เป็นดังนี้

(1) ในกรณีที่เป็นสมาชิกใหม่ที่เข้าเป็นสมาชิกตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557 ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันเข้าเป็นสมาชิก

(2) ในกรณีที่เป็นสมาชิกอยู่แล้วก่อนวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557 ให้ดำเนินการดังนี้

(ก) หากสมาชิกแสดงความจำนงเลือกนโยบายการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง ไม่ว่าเป็นการเลือกไว้เดิมหรือที่จะเลือกใหม่ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2557

(ข) หากมิได้เป็นสมาชิกตาม (ก) ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2562

ข้อ 140/5 ให้บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลใช้แบบและวิธีการประเมินความเหมาะสมในการเลือกนโยบายการลงทุนตามแนวทางที่สมาคมกำหนด

ข้อ 140/6 การดำเนินการใด ๆ เกี่ยวกับการประเมินความเหมาะสมในการเลือกนโยบายการลงทุนตามส่วนนี้ บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลต้องจัดให้อยู่ในรูปเอกสารหรือรูปแบบอื่นใด ที่สมาชิกหรือบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลจะสามารถจัดเก็บข้อมูลและตรวจดูข้อมูลได้ในอนาคต”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


แท็ก ตลาดทุน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ