(ต่อ) การแก้ไขเพิ่มเติมการเยื่นหลักทรัพย์และการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday August 7, 1998 14:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

                    8.2 งบการเงิน ให้แสดงข้อมูลดังนี้ โดยไม่ต้องแนบงบการเงินฉบับที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชี
(1) ตารางแสดงรายการงบดุล งบกำไรขาดทุน และงบกระแสเงินสด โดยเปรียบเทียบสำหรับงบการเงิน และงบการเงินรวม 3 ปีย้อนหลัง งวดล่าสุด โดยรายการและตัวเลขที่ปรากฎในตารางดังกล่าวต้องตรงกับที่ปรากฎในงบการเงินที่ผู้สอบบัญชีตรวจสอบหรือสอบทานแล้ว ทั้งนี้ ให้ระบุอัตราร้อยละของแต่ละรายการต่อยอดรวม (common size ratio) ด้วย
(2) ตารางสรุปอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญสำหรับงบการเงินที่ปรากฎตาม (1) ทั้งนี้ อัตราส่วนที่แสดงอย่างน้อยต้องมีรายการตามที่ปรากฎในคำอธิบายประกอบที่สำนักงานกำหนดไว้ สำหรับแบบ 69-1 แห่งประกาศนี้โดยอนุโลม ในกรณีเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้แสดงอัตราส่วนมูลค่าสินทรัพย์สุทธิต่อหุ้นด้วย
(3) สรุปฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทย่อยและบริษัทร่วมตามเอกสารแนบ
ทั้งนี้ งบการเงินล่าสุดอย่างน้อยต้องเป็นดังนี้ (กรณีงวดการเงินสิ้นสุด 31 ธันวาคม แต่ถ้างวดการเงินสิ้นสุดวันอื่น ก็ให้ปรับเปลี่ยนงบการเงินล่าสุดไปให้สอดคล้องกัน)
เดือนที่ยื่นแบบเพื่อนับ 1 ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย. ต.ค. พ.ย. ธ.ค.
| | | | | | | | |
|__________| |______| |__________| |_________| | | | | |
งบการเงินล่าสุด Q3 งบปี Q1 Q2 Q3
8.3 ยอดหนี้คงค้างในการออกตั๋วเงินหรือหุ้นกู้ในครั้งก่อน (เฉพาะกรณีบริษัทที่เคยเสนอขายหุ้นกู้ หรือตั๋วเงิน โดยหุ้นกู้หรือตั๋วเงินดังกล่าวยังไม่ได้ไถ่ถอน)
ให้ระบุประเภทหุ้นกู้หรือตั๋วเงิน วันครบกำหนดไถ่ถอนหลักประกัน เงื่อนไขอื่นที่เป็นสาระสำคัญ เช่น การให้สิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ หรือตั๋วเงินก่อนครบกำหนด (put option และ call option) เป็นต้น จำนวนและมูลค่าที่ยังไม่ได้ไถ่ถอน ณ วันสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชี และการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้หรือตั๋วเงินครั้งหลังสุด
9. คำอธิบายและการวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ
ให้แสดงคำอธิบายเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับ การเปลี่ยนแปลงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานตามงบการเงินของบริษัท งบการเงินรวม งบกระแสเงินสด งบกระแสเงินสดรวมในช่วงปีที่ผ่านมา และงวดล่าสุด โดยอย่างน้อยต้องวิเคราะห์ในเรื่องต่อไปนี้
9.1 การดำเนินงานและฐานะการเงินที่ผ่านมา ให้อธิบายในเรื่องดังนี้
(1) ความเหมาะสมของโครงสร้างเงินทุน ความเพียงพอของสภาพคล่อง คุณภาพสินทรัพย์ ความสามารถในการทำกำไร และประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
(2) สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงรายการหรืออัตราส่วนที่สำคัญ เช่น ให้ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงรายได้จากการขายเกิดจากการเปลี่ยนแปลงด้านปริมาณหรือราคา ความสามารถในการขึ้นราคาขายผลิตภัณฑ์เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น เป็นต้น และหากอัตราส่วนใดไม่เป็นไปตามสภาพการประกอบธุรกิจปกติ (เช่น ระยะเวลาเรียกเก็บหนี้นานกว่า credit term หรือนานกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม เป็นต้น) ให้อธิบายเหตุผล และถ้าอัตราส่วนดังกล่าวเป็นไปในเชิงลบให้อธิบายแนวทางแก้ไขด้วย ในกรณีที่การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดจากการดำเนินงานหรือฐานะการเงินของบริษัทย่อย หรือบริษัทร่วม ให้ระบุและอธิบายเหมือนกับการเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์เอง
(3) หากระยะเวลาที่ผ่านมามีรายการที่มิได้เกิดจากการดำเนินงานตามปกติและมีผลต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานอย่างมีสาระสำคัญ ให้อธิบายที่มา โอกาสที่รายการดังกล่าวจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต และให้แสดงด้วยว่าฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่แท้จริงเมื่อไม่คำนึงถึงรายการดังกล่าวแล้วจะเป็นเช่นไร
(4) ในกรณีที่ผลการดำเนินงานตามงบกำไรขาดทุนเปลี่ยนแปลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนเกินกว่าร้อยละ 20 หรือมีการเปลี่ยนแปลงผลการดำเนินงานจากกำไรเป็นขาดทุนให้ระบุสาเหตุ เช่น การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดจากการเปลี่ยนแปลงด้านปริมาณ ราคา ต้นทุนการผลิต หรือค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหาร เป็นต้น
(5) หากมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเกิดขึ้นภายหลังงบการเงินล่าสุด ให้ระบุพร้อมทั้งอธิบายผลกระทบของรายการที่อาจมีต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทหรือบริษัทย่อยด้วย
(6) ในกรณีมีการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัทในกลุ่ม ทำให้บริษัทมีบริษัทย่อยหรือบริษัทร่วมที่ซื้อมาจากบุคคลที่มีผลประโยชน์ร่วม เฉพาะบริษัทย่อยหรือบริษัทร่วมที่มีกำไรหรือขาดทุนสุทธิเกินกว่าร้อยละ 10 ของกำไรหรือขาดทุนสุทธิของบริษัทในปีล่าสุด โดยยังไม่มีงบการเงินรวมที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชี ให้อธิบายถึงผลกระทบจากการปรับโครงสร้างในกลุ่มที่มีผลต่อการดำเนินงานของบริษัทให้ชัดเจน
9.2 แนวโน้มในอนาคต ให้แสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อยในอนาคต รวมถึงความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้น
(1) ในกรณีที่บริษัทหรือบริษัทย่อยมีการค้ำประกันให้บุคคลอื่น มีหนี้สินที่อาจเกิดขึ้นมีการผูกพันการลงทุนในโครงการ หรือมีภาระผูกพันอื่นในลักษณะเดียวกัน และรายการข้างต้นอาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงินหรือผลการดำเนินงานของบริษัทหรือบริษัทย่อยอย่างมีนัยสำคัญ ให้ระบุพร้อมทั้งอธิบายผลกระทบของรายการดังกล่าวด้วย
(2) ให้แสดงความเห็นหรือคำชี้แจงของคณะกรรมการตรวจสอบ (audit committe) ต่อการดำเนินงานของบริษัทในปีที่ผ่านมา
10. บุคคลอ้างอิงอื่น ๆ
(ก) นายทะเบียนหลักทรัพย์ ให้ระบุชื่อ ที่ตั้ง และหมายเลขโทรศัพท์
(ข) ผู้สอบบัญชี ให้ระบุสำนักงาน ที่ตั้ง หมายเลขโทรศัพท์ ชื่อผู้สอบบัญชีและเลขทะเบียนผู้สอบบัญชี
(ค) ที่ปรึกษาทางการเงิน ให้ระบุชื่อ ที่ตั้ง และหมายเลขโทรศัพท์
(ง) สถาบันการเงินที่ติดต่อประจำ ให้ระบุชื่อสถาบันการเงินที่ให้สินเชื่อและรับฝากเงินเป็นประจำ รวมทั้งยอดคงค้างของสินเชื่อและเงินฝากรวม ณ วันที่มีข้อมูลหลังสุดแต่ไม่เกิน 30 วันก่อนวันที่ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล
11. ข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้อง
(ก) ในกรณีที่ข้อมูลที่ปรากฎในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) ฉบับล่าสุดที่จัดส่งต่อสำนักงานหรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมีข้อมูลเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญให้ระบุข้อมูลที่มีการเปลี่ยนแปลงในกรณีดังกล่าวด้วย
(ข) ให้ระบุข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องอันอาจมีผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน
ส่วนที่ 4
การรองรับความถูกต้องของข้อมูล
การรับรองความถูกต้องของข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูลให้เป็น ดังนี้
1. ในกรณีเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์โดยบริษัทที่ออกหลักทรัพย์
ให้กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ทุกคนลงลายมือชื่อพร้อมทั้งประทับตราบริษัท (ถ้ามี) และกรรมการที่มีอำนาจลงนามผูกพันที่ปรึกษาทางการเงินลงลายมือชื่อพร้อมทั้งประทับตราบริษัท (ถ้ามี) ในแบบแสดงรายการข้อมูล เพื่อรับรองความถูกต้องของข้อมูลพร้อมทั้งมอบอำนาจให้บุคคลใดลงนามกำกับเอกสารในแบบแสดงรายการข้อมูลแทนด้วย โดยให้ใช้ข้อความและรูปแบบ ดังนี้
ุ "ข้าพเจ้าได้ตรวจสอบข้อความและข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูลฉบับนี้แล้วขอรับรองว่า ข้อความและข้อมูลดังกล่าวถูกต้องครบถ้วนไม่เป็นเท็จ ไม่ทำให้ผู้อื่นสำคัญผิดหรือขาดข้อความที่ควรต้องแจ้งในสาระสำคัญอันอาจทำให้บุคคลผู้เข้าซื้อหลักทรัพย์เสียหาย และข้าพเจ้าทราบว่าหากข้อความและข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นไปตามที่ข้าพเจ้าให้คำรับรองไว้ ผู้จองซื้อหลักทรัพย์อาจฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากข้าพเจ้าได้ตามมาตรา 82 หรือมาตรา 83 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และข้าพเจ้าอาจได้รับโทษตามมาตรา 278 แห่งพระราชบัญญัติเดียวกันด้วย
ในกรณีนี้ เพื่อเป็นหลักฐานว่าเอกสารทั้งหมดเป็นเอกสารที่ข้าพเจ้าได้รับรองความถูกต้องที่เป็นชุดเดียวกัน ข้าพเจ้าได้มอบหมายให้...................เป็นผู้ลงลายมือชื่อกำกับเอกสารนี้ไว้ทุกหน้าด้วย หากเอกสารใดไม่มีลายมือชื่อของ.....................กำกับไว้ ข้าพเจ้าจะถือว่าไม่ใช่ข้อมูลที่ข้าพเจ้าได้รับรองความถูกต้องของข้อมูลไว้"
ชื่อ ตำแหน่ง ลายมือชื่อ
1. ................. .................... .....................
2. ................. .................... .....................
3. ................. .................... .....................
................. .................... .....................
................. .................... .....................
................. .................... .....................
ชื่อ ตำแหน่ง ลายมือชื่อผู้รับมอบอำนาจ
............... .................... ......................
หมายเหตุ ให้ผู้มีอำนาจลงนามผูกพันนิติบุคคลทุกคนลงลายมือชื่อในแบบแสดงรายการข้อมูลในวันที่ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงาน เว้นแต่ในกรณีที่มีเหตุอันควรตามข้อ 15 วรรคสอง (1) ของประกาศนี้ ผู้มีอำนาจลงนามผูกพันนิติบุคคลบางรายอาจยังไม่ลงลายมือชื่อในแบบแสดงรายการข้อมูลในวันที่ยื่นแบบดังกล่าวไว้ แต่เมื่อเหตุดังกล่าวหมดสิ้นไปผู้เสนอขายต้องดำเนินการให้บุคคลนั้นลงลายมือชื่อให้ครบ แบบแสดงรายการข้อมูลจึงจะมีผลใช้บังคับได้ตามข้อ 18(1) ของประกาศนี้ เว้นแต่เป็นกรณีที่เข้าลักษณะตามข้อ 15 วรรคสอง (2) ของประกาศนี้
2. ในกรณีเป็นการเสอนขายหลักทรัพย์โดยเจ้าของหลักทรัพย์
ให้เจ้าของหลักทรัพย์ลงลายมือชื่อในแบบแสดงรายการข้อมูล หากเจ้าของหลักทรัพย์เป็นนิติบุคคล ให้ผู้มีอำนาจลงนามผูกพันนิติบุคคลทุกคนลงลายมือชื่อพร้อมทั้งประทับตราบริษัท (ถ้ามี) และให้กรรมการที่มีอำนาจลงนามผูกพันที่ปรึกษาทางการเงินลงลายมือชื่อทั้งประทับตราบริษัท (ถ้ามี) เพื่อรับรองความถูกต้องของข้อมูลพร้อมทั้งมอบอำนาจให้บุคคลใดลงนามกำกับเอกสารในแบบแสดงรายการข้อมูลแทนด้วย โดยให้ใช้ข้อความและรูปแบบตามที่กำหนดในข้อ 1
พร้อมกันนี้ให้กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ลงลายมือชื่อพร้อมทั้งประทับตราบริษัท (ถ้ามี) ในแบบแสดงรายการข้อมูล เพื่อรับรองความถูกต้องของข้อมูลของบริษัทที่ปรากฎอยู่ในแบบแสดงรายการข้อมูลดังกล่าว โดยให้ใช้ข้อความและรูปแบบ ดังต่อไปนี้
"ข้าพเจ้าขอรับรองว่ามูลส่วนที่เกี่ยวกับ...................ที่เจ้าของหลักทรัพย์ได้ระบุไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลฉบับนี้เป็นข้อมูลที่ตรงกันกับข้อมูลที่บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ได้ให้ไว้"
ชื่อ ตำแหน่ง ลายมือชื่อ
1. ................. .................... .....................
2. ................. .................... .....................
3. ................. .................... .....................
................. .................... .....................
................. .................... .....................
................. .................... .....................
สรุปข้อมูลของบริษัทย่อยและบริษัทร่วม
ให้แสดงข้อมูลของบริษัทย่อยและบริษัทร่วม ดังนี้
1. ชื่อ - สกุล และตำแหน่ง ของผู้บริหารและผู้มีอำนาจควบคุม (ถ้ามี)
2. สรุปฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทย่อยและบริษัทร่วม ดังนี้
25... 25... 25... งวด___เดือน
25...
บริษัทย่อย 1
สินทรัพย์รวม
หนี้สินรวม
ส่วนของผู้ถือหุ้น
รายได้จากการขาย
รายได้รวม
กำไรขั้นต้น
กำไรสุทธิ
บริษัทย่อย 2
.
.
.
.
.
บริษัทร่วม 1
.
.
.
.
.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ