หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน (ฉบับที่ 13)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 9, 2013 13:56 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 31 /2556

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน

(ฉบับที่ 13)

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 17 โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุน และข้อ 19(6) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 55/1 และข้อ 55/2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“ข้อ 55/1 ในกรณีที่กองทุนรวมมีการกำหนดไว้ในโครงการให้ผู้ถือหน่วยลงทุนชนิดใดชนิดหนึ่งหรือหลายชนิดได้รับคืนเงินลงทุนและผลตอบแทนเมื่อกองทุนรวมมีการเปลี่ยนสภาพจากกองทุนรวมปิดเป็นกองทุนรวมเปิด หากดำเนินการตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมไม่ต้องดำเนินการตามข้อ 55(1)

(1) ดำเนินการเปลี่ยนสภาพกองทุนรวมเมื่อครบอายุโครงการเดิม

(2) ดำเนินการให้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้รับคืนเงินลงทุนและผลตอบแทนตามสิทธิที่ระบุไว้ในโครงการเดิมสำหรับการสิ้นสุดอายุโครงการของกองทุนรวมปิด

(3) ได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุนให้แก้ไขโครงการเป็นกองทุนรวมเปิดตามข้อ 54 ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมที่มีการแบ่งชนิดหน่วยลงทุนต้องได้รับมติตามข้อ 51 ด้วย

ให้นำความในข้อ 55(1) (ก) และ (ข) มาใช้บังคับกับการดำเนินการคืนเงินลงทุนและผลตอบแทนให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนตามวรรคหนึ่ง โดยอนุโลม

ข้อ 55/2 มิให้นำความในข้อ 92 วรรคหนึ่งและข้อ 93 วรรคหนึ่ง (1) มาใช้บังคับกับกองทุนรวมที่มีการเปลี่ยนสภาพกองทุนรวมจากกองทุนรวมปิดเป็นกองทุนรวมเปิด ในวันสุดท้ายของการเป็นกองทุนรวมปิดและในวันทำการแรกที่มีผลเป็นกองทุนรวมเปิด”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 105 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 105 บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจรับชำระค่าซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์เป็นทรัพย์สินอื่นแทนเงินสดได้ หากเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เป็นการขายหน่วยลงทุนให้แก่กระทรวงการคลังซึ่งได้กระทำภายในสามสิบวันนับแต่วันที่กองทุนรวมวายุภักษ์เปลี่ยนสภาพจากกองทุนรวมปิดเป็นกองทุนรวมเปิด

(2) บริษัทจัดการกองทุนรวมมีการระบุวิธีการรับชำระค่าซื้อหน่วยลงทุนในลักษณะดังกล่าวไว้อย่างชัดเจนแล้วในโครงการ”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 105/1 ข้อ 105/2 และข้อ 105/3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“ข้อ 105/1 มิให้นำความในข้อ 29 วรรคหนึ่ง (1) มาใช้บังคับกับกองทุนรวมวายุภักษ์ ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมปฏิบัติต่อการรับคำสั่งซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่กองทุนรวมวายุภักษ์มีการสงวนสิทธิหรือกำหนดเงื่อนไขในการจำกัดจำนวนการรับคำสั่งซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุน บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องดำเนินการให้มีการระบุการสงวนสิทธิหรือเงื่อนไขดังกล่าวไว้อย่างชัดเจนในโครงการด้วย

(2) ในกรณีที่เป็นการสงวนสิทธิในการจำกัดจำนวนการรับคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุน หากผู้ถือหน่วยลงทุนมีคำสั่งขายคืนเป็นจำนวนรวมมากกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ในโครงการ บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องดำเนินการตามคำสั่งขายคืนดังกล่าวโดยวิธีการจัดสรรเฉลี่ยตามสัดส่วน จำนวนหน่วยลงทุนที่ผู้ถือหน่วยลงทุนมีคำสั่งขายคืนทั้งหมด (pro rata basis)

ข้อ 105/2 มิให้นำความในข้อ 85 มาใช้บังคับกับกองทุนรวมวายุภักษ์ ในกรณีที่กองทุนรวมดังกล่าวมีการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนด้วยการออกเป็นหน่วยลงทุนหรือจ่ายเป็นทรัพย์สินที่กองทุนรวมลงทุนหรือมีไว้ ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เป็นการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่เป็นกระทรวงการคลังหรือผู้ถือหน่วยลงทุนชนิดเดียวกับกระทรวงการคลัง

(2) บริษัทจัดการกองทุนรวมมีการระบุวิธีการในการจ่ายเงินปันผลในลักษณะดังกล่าวไว้อย่างชัดเจนแล้วในข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม

ข้อ 105/3 มิให้นำความในข้อ 93 มาใช้บังคับในกรณีที่กองทุนรวมวายุภักษ์มีการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนเพื่อจำกัดความเสียหายต่อผู้ถือหน่วยลงทุนตามที่ระบุไว้ในโครงการจนเป็นเหตุให้จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่าสามสิบห้าราย”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


แท็ก ตลาดทุน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ