หลักเกณฑ์การทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday December 23, 1998 15:31 —ประกาศ ก.ล.ต.

                         ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 44/2541
เรื่อง หลักเกณฑ์การทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง
________________________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 126 (1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
กองทุนรวม” หมายความว่า กองทุนปิดและกองทุนเปิด
“กองทุนปิด” หมายความว่า กองทุนรวมประเภทไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่จัดตั้งและจัดการโดยบริษัทจัดการ
กองทุนเปิด” หมายความว่า กองทุนรวมประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่จัดตั้งและจัดการโดยบริษัทจัดการ
“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
“ผู้ลงทุนสถาบัน” หมายความว่า ผู้ลงทุนประเภทสถาบันหรือที่มีลักษณะเฉพาะตามข้อ 7(3) (ก) ถึง (ณ) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กจ. 13/2539 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ลงวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2539
“หน่วยงานของรัฐ” หมายความว่า ราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และหน่วยงานอื่นตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
“ผู้บริหาร” หมายความว่า กรรมการ ผู้จัดการ พนักงานระดับผู้จัดการฝ่ายขึ้นไปรวมทั้งบุคคลที่มีตำแหน่งซึ่งมีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับบุคคลดังกล่าวด้วย
“ผู้จัดการกองทุนรวม” หมายความว่า กรรมการหรือพนักงานของบริษัทจัดการที่ได้รับมอบหมายจากบริษัทจัดการนั้นให้มีอำนาจตัดสินใจลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ ทรัพย์สินอื่น หรือหาดอกผลโดยวิธีอื่น เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม
“ผู้ดูแลผลประโยชน์” หมายความว่า ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม
“ตลาดหลักทรัพย์” หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
“บริษัทนายหน้า” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
“บริษัทสมาชิก” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์
กองทุนรวมที่มีทุนมาจากต่างประเทศ” หมายความว่า กองทุนรวมที่เสนอขายหน่วยลงทุนทั้งหมดแก่บุคคลซึ่งไม่มีภูมิลำเนาในประเทศไทย และรับชำระเงินค่าหน่วยลงทุนด้วยเงินที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ
“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ประกาศนี้มิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมดังต่อไปนี้
(1) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน
(2) กองทุนรวมตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมเพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน ที่มีผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นผู้ลงทุนสถาบัน
(3) กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว
ข้อ 3 เพื่อเป็นการป้องกันการกระทำอันมีลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน ในการจัดการกองทุนรวม ห้ามมิให้บริษัทจัดการทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือมีความสัมพันธ์ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมกับบริษัทจัดการหรือกองทุนรวม ดังต่อไปนี้ เว้นแต่ได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในประกาศนี้
(1) บริษัทจัดการ
(2) บุคคลที่มิใช่หน่วยงานของรัฐซึ่งถือหุ้นในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง ดังต่อไปนี้
(ก) บุคคลที่ถือหุ้นของบริษัทจัดการเกินร้อยละห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทจัดการ
(ข) บุคคลที่ถือหุ้นของบุคคลตาม (ก) เกินร้อยละสามสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบุคคลดังกล่าว เว้นแต่บุคคลตาม (ก) เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในต่างประเทศในกรณีที่บริษัทจัดการหรือบุคคลตาม (ก) เป็นบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ข้อมูลการถือหุ้นของบุคคลตาม (ก) และ (ข) ให้ใช้ข้อมูลการถือหุ้นล่าสุดที่ได้จากระบบบริการข้อมูลหลักทรัพย์แบบบอกรับสมาชิก (SET Information Management System) หรือ “SIMS ” และในกรณีที่บริษัทจัดการหรือบุคคลตาม (ก) มิได้เป็นบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ข้อมูลการถือหุ้นของบุคคลตาม (ก) และ (ข) ให้ใช้ข้อมูลล่าสุดที่จดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการตรวจสอบข้อมูลการถือหุ้นดังกล่าว ณ วันทำการแรกของแต่ละเดือน เพื่อใช้เป็นข้อมูลรายชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องประจำเดือนนั้น ๆ
(3) บุคคลที่บริษัทจัดการถือหุ้นของบุคคลดังกล่าว
(4) ผู้บริหารของบริษัทจัดการ
(5) ผู้จัดการกองทุนรวมของกองทุนรวมนั้น
(6) บุคคลที่บุคคลตาม (4) หรือ (5) ถือหุ้นรวมกันเกินร้อยละสามสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบุคคลนั้น
(7) ผู้ถือหน่วยลงทุนที่ถือหน่วยลงทุนเกินร้อยละสิบของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกองทุนรวมนั้น
(8) นิติบุคคลที่เป็นที่ปรึกษาการลงทุนของบริษัทจัดการหรือของกองทุนรวม
(9) บุคคลที่สำนักงานเห็นว่ามีอำนาจควบคุมบุคคลตาม (1) - (8)
(10) บุคคลที่บริษัทจัดการเห็นว่ามีความเกี่ยวข้องกับบริษัทจัดการหรือกองทุนรวม
ข้อ 4 ในการทำธุรกรรมทุกประเภทกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง บริษัทจัดการจะกระทำได้ต่อเมื่อปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) กองทุนรวมต้องได้รับการปฏิบัติจากบุคคลที่เกี่ยวข้องเสมือนหนึ่งกองทุนรวมเป็นลูกค้าทั่วไปที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง (arm s length transactions)
(2) บริษัทจัดการต้องมีเหตุผลอันสมควรในการทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้องและทำให้เกิดผลดีที่สุดต่อกองทุนรวมในสถานการณ์ขณะนั้น ทั้งนี้ บริษัทจัดการต้องบันทึกเหตุผลดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อใช้เป็นเอกสารหลักฐานอ้างอิงในการตรวจสอบได้
(3) การซื้อขายหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินโดยตรงกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง ให้บริษัทจัดการปฏิบัติดังต่อไปนี้
(ก) กรณีที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้ที่ซื้อขายในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ ให้บริษัทจัดการดำเนินการซื้อขายโดยกระทำผ่านบริษัทนายหน้าหรือบริษัทสมาชิกแล้วแต่กรณี
(ข) กรณีที่เป็นหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นนอกจาก (ก) ให้บริษัทจัดการรายงานการซื้อขายหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินดังกล่าวให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ทราบ ณ สิ้นวันทำการ โดยต้องแสดงรายละเอียดการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ใน (1) และ (2) ในรายงานดังกล่าว ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการดำเนินการให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ดูแลให้การซื้อขายหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินข้างต้นเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวด้วย
(4) การซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านบริษัทนายหน้าหรือบริษัทสมาชิกซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้อง ให้บริษัทจัดการกำหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในการพิจารณาคัดเลือกบริษัทนายหน้าหรือบริษัทสมาชิกในเรื่องดังต่อไปนี้เป็นอย่างน้อย
(ก) คุณภาพของงานวิจัยการลงทุน (research)
(ข) การได้รับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในตลาดที่จัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ(market information)
(ค) ความสามารถในการซื้อขายหลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้ตามคำสั่งเพื่อให้เกิดผลดีที่สุดต่อกองทุนรวม (best dealing and execution)
(ง) การรักษาความลับเกี่ยวกับการลงทุนของกองทุนรวม (confidentiality)
ข้อ 5 ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานข้อมูลการทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อเปิดเผยข้อมูลเป็นรายเดือนแก่ผู้ลงทุนทั่วไปตามแบบ 126(1)-1 และแบบ 126(1)-2 และคำอธิบายประกอบการจัดทำแบบรายงานทั้งสองแบบดังกล่าวท้ายประกาศนี้ โดยจัดส่งให้สำนักงานพร้อมแผ่น diskette ภายในวันที่สิบห้าของเดือนถัดไป
ข้อ 6 ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานรายชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องและรายงานข้อมูลการทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อเปิดเผยข้อมูลเป็นรายปีแก่ผู้ลงทุนทั่วไปตามแบบ 126 (1)-3 และแบบ 126(1)-4 และคำอธิบายประกอบการจัดทำแบบรายงานทั้งสองแบบดังกล่าวท้ายประกาศนี้ โดยให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในรายงานประจำปีของกองทุนรวมภายในสี่เดือน นับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นปีบัญชี และ
(2) ชี้แจงและประกาศไว้ในที่เปิดเผย ณ ที่ทำการทุกแห่งของบริษัทจัดการ และดำเนินการให้ตัวแทนสนับสนุนการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดและตัวแทนรับคำสั่งซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนปิดชี้แจงและเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวให้ผู้ถือหน่วยลงทุนหรือผู้ลงทุนที่สนใจทราบ ทั้งนี้ ในกรณีที่หน่วยลงทุนของกองทุนรวมเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หรือเป็นหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ ให้บริษัทจัดการจัดส่งรายงานดังกล่าวให้ตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ แล้วแต่กรณี ภายในสี่สิบห้าวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นปีบัญชี
ข้อ 7 การจัดทำรายงานตามข้อ 5 และข้อ 6 มิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมดังต่อไปนี้
(1) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ทั้งนี้ เฉพาะส่วนที่ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม
(2) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน
(3) กองทุนรวมที่เสนอขายหน่วยลงทุนแก่ผู้ลงทุนประเภทสถาบันหรือที่มีลักษณะเฉพาะตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์
(4) กองทุนรวมที่มีทุนมาจากต่างประเทศ
ข้อ 8 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ 2542 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541
(นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ