หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday December 16, 1998 20:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 46/2541
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม
_______________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิก
(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2535
(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุน พ.ศ. 2536 ลงวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2536
(3) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ พ.ศ. 2536 ลงวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2536
(4) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมผสม พ.ศ. 2536 ลงวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2536
(5) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กก. 26/2538เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุน(ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2538
(6) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กก. 27/2538เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2538
(7) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กก. 1/2539เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2539
(8) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 26/2540เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในหน่วยลงทุนลงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2540
(9) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 38/2540เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540
(10) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 31/2541เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 19 สิงหาคมพ.ศ. 2541
(11) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 32/2541เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุนพ.ศ. 2536 (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2541
(12) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 33/2541เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้พ.ศ. 2536 (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2541
ข้อ 2 ในประกาศนี้
"กองทุนรวม" หมายความว่า กองทุนปิดและกองทุนเปิด
"กองทุนปิด" หมายความว่า กองทุนรวมประเภทไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่จัดตั้งและจัดการโดยบริษัทจัดการ
"กองทุนเปิด" หมายความว่า กองทุนรวมประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่จัดตั้งและจัดการโดยบริษัทจัดการ
"บริษัทจัดการ" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
"สมาคม" หมายความว่า สมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตและจดทะเบียนกับสำนักงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทที่เกี่ยวกับการจัดการลงทุน และได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานเพื่อดำเนินการใด ๆ ตามประกาศนี้และประกาศที่เกี่ยวข้อง
"ผู้บริหาร" หมายความว่า กรรมการ ผู้จัดการ พนักงานระดับผู้จัดการฝ่ายขึ้นไปรวมทั้งบุคคลที่มีตำแหน่งซึ่งมีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับบุคคลดังกล่าวด้วย
"ผู้จัดการกองทุนรวม" หมายความว่า กรรมการหรือพนักงานของบริษัทจัดการที่ได้รับมอบหมายจากบริษัทจัดการนั้นให้มีอำนาจตัดสินใจลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ ทรัพย์สินอื่น หรือหาดอกผลโดยวิธีอื่น เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม
"พนักงานที่เกี่ยวข้อง" หมายความว่า พนักงานของบริษัทจัดการที่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนของกองทุนรวมเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ของตน
"ผู้ดูแลผลประโยชน์" หมายความว่า ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม
"หนังสือชี้ชวน" หมายความว่า หนังสือชี้ชวนที่มีรายละเอียดตามที่กำหนดโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยแบบหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ซึ่งประกอบด้วย ส่วนสรุปข้อมูลสำคัญที่ผู้ลงทุนควรทราบ และส่วนข้อมูลโครงการ "วันทำการ" หมายความว่า วันเปิดทำการตามปกติของบริษัทจัดการ
"ผู้จัดจำหน่าย" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่ได้รับการแต่งตั้งให้จัดจำหน่ายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม
"ตัวแทนสนับสนุน" หมายความว่า ตัวแทนเพื่อทำหน้าที่สนับสนุนการจำหน่ายหน่วยลงทุนของกองทุนปิด ตัวแทนเพื่อทำหน้าที่สนับสนุนการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนเปิด หรือตัวแทนเพื่อทำหน้าที่รับคำสั่งซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนปิด แล้วแต่กรณี
"โครงการ" หมายความว่า โครงการจัดการกองทุนรวม
"ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
"พอร์ตโฟลิโอ ดูเรชัน (portfolio duration)" หมายความว่า อายุถัวเฉลี่ยแบบถ่วงน้ำหนักของกระแสเงินที่ได้รับจากทรัพย์สินของกองทุนรวม ซึ่งคำนวณตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สมาคมกำหนด
"วันทำการซื้อขายหน่วยลงทุน" หมายความว่า วันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนที่บริษัทจัดการกำหนดไว้ในรายละเอียดของโครงการ
"บริษัทนายหน้า" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
"กองทุนรวมที่มีทุนมาจากต่างประเทศ" หมายความว่า กองทุนรวมที่เสนอขายหน่วยลงทุนทั้งหมดแก่บุคคลซึ่งไม่มีภูมิลำเนาในประเทศไทย และรับชำระเงินค่าหน่วยลงทุนด้วยเงินที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 ประกาศนี้มิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมดังต่อไปนี้(1) กองทุนรวมตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (2) กองทุนรวมตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน (3) กองทุนรวมตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน (4) กองทุนรวมตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมเพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน (5) กองทุนรวมตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว(6) กองทุนรวมอื่นใดตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 4 ในการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม บริษัทจัดการต้องเป็นสมาชิกสมาคมและต้องปฏิบัติตามจรรยาบรรณและมาตรฐานการประกอบวิชาชีพที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน รวมทั้งต้องมีผู้บริหาร ผู้จัดการกองทุนรวม และพนักงานที่เกี่ยวข้องที่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณและมาตรฐานดังกล่าวด้วย
ข้อ 5 ในกรณีที่ปรากฏต่อสำนักงานว่าบริษัทจัดการ ผู้บริหาร หรือผู้จัดการกองทุนรวมฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ออกตามพระราชบัญญัติดังกล่าว ซึ่งมีผลกระทบต่อประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน สำนักงานอาจไม่พิจารณาคำขอจัดตั้งกองทุนรวมใหม่หรือคำขอจดทะเบียนเพิ่มทุนของกองทุนรวมที่บริษัทจัดการยื่นต่อสำนักงาน
ข้อ 6 บริษัทจัดการที่ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวม ต้องดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) จัดให้มีข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการ และสัญญาแต่งตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์ โดยมีสาระสำคัญไม่ต่างจากร่างข้อผูกพันและร่างสัญญาที่ยื่นต่อสำนักงาน
(2) จัดส่ง แจกจ่าย หรือจัดให้มีหนังสือชี้ชวนที่เป็นปัจจุบัน ตามหลักเกณฑ์และวิธีการดังต่อไปนี้
(ก) ก่อนการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนปิดต่อประชาชนและก่อนการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดต่อประชาชนครั้งแรก ให้บริษัทจัดการจัดส่งหนังสือชี้ชวนให้สำนักงานไม่น้อยกว่าเจ็ดวันทำการก่อนการเริ่มจัดส่ง แจกจ่ายหรือจัดให้มีหนังสือชี้ชวนให้ประชาชน
(ข) ในการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการจัดส่งและดำเนินการให้ผู้จัดจำหน่ายและตัวแทนสนับสนุนที่ใช้ในการซื้อขายหน่วยลงทุนจัดส่งหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญที่ผู้ลงทุนควรทราบพร้อมกับใบจองซื้อหน่วยลงทุนหรือใบคำสั่งซื้อหน่วยลงทุน แล้วแต่กรณี ให้ผู้ที่สนใจจะลงทุน และให้บริษัทจัดการจัดให้มีหนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลโครงการไว้ ณ ที่ทำการทุกแห่งของบริษัทจัดการและ ณ สถานที่ติดต่อของผู้จัดจำหน่ายและของตัวแทนสนับสนุนที่ใช้ในการซื้อขายหน่วยลงทุน แล้วแต่กรณี เพื่อประโยชน์ในการแจกจ่ายแก่ผู้ที่สนใจจะลงทุนได้ตลอดเวลาที่เสนอขายหน่วยลงทุน
(ค) สำหรับกองทุนปิด เมื่อระยะเวลาการเสนอขายหน่วยลงทุนสิ้นสุดลงแล้ว ให้บริษัทจัดการจัดให้มีหนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลโครงการไว้ ณ ที่ทำการทุกแห่งของบริษัทจัดการเพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจดูได้ และจัดสำเนาให้เมื่อผู้ถือหน่วยลงทุนร้องขอ ในกรณีที่หน่วยลงทุนของกองทุนปิดเป็นหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หรือเป็นหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ หากมีการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการ ให้บริษัทจัดการดำเนินการแจ้งการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการดังกล่าวให้ตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ทราบภายในสิบวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้แก้ไขเพิ่มเติมโครงการหรือวันที่ได้มีมติให้แก้ไขเพิ่มเติมโครงการ แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ จนกว่าจะเลิกกองทุนรวม
(ง) สำหรับกองทุนเปิด ให้บริษัทจัดการจัดทำหนังสือชี้ชวนใหม่ให้เป็นปัจจุบันทุกรอบปีบัญชีและจัดส่งให้สำนักงานภายในหกสิบวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นปีบัญชี
(3) จัดให้มีใบจองซื้อหน่วยลงทุนหรือใบคำสั่งซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ซึ่งใบจองซื้อหน่วยลงทุนและใบคำสั่งซื้อหน่วยลงทุนต้องมีคำเตือนว่า "การลงทุนในหน่วยลงทุนมิใช่การฝากเงิน และมีความเสี่ยงของการลงทุน ผู้ถือหน่วยลงทุนอาจได้รับเงินลงทุนคืนมากกว่าหรือน้อยกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกก็ได้" และสำหรับกองทุนเปิดต้องมีคำเตือนเพิ่มเติมว่า "และอาจไม่ได้รับชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนภายในระยะเวลาที่กำหนด หรืออาจไม่สามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้ตามที่ได้มีคำสั่งไว้"
(4) ชี้แจงและดำเนินการให้ตัวแทนสนับสนุนที่ใช้ในการซื้อขายหน่วยลงทุนชี้แจงข้อมูลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนหรือผู้ที่สนใจจะลงทุนทราบในกรณีที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการ หรือมีเหตุการณ์ที่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนหรือต่อการตัดสินใจในการลงทุนหรือต่อการเปลี่ยนแปลงในราคาของหน่วยลงทุนของกองทุนรวม
ข้อ 7 การเสนอขายหน่วยลงทุน ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) การเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนปิดต่อประชาชน ให้บริษัทจัดการขายตามกำหนดระยะเวลาการเสนอขายหน่วยลงทุนที่ได้กำหนดไว้ในหนังสือชี้ชวน และตามมูลค่าที่ตราไว้หรือตามมูลค่าซึ่งคำนวณโดยวิธีที่ระบุไว้ในโครงการ
(2) การเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดต่อประชาชนครั้งแรก ให้บริษัทจัดการขายตามกำหนดระยะเวลาการเสนอขายหน่วยลงทุนที่ได้กำหนดไว้ในหนังสือชี้ชวน แต่ต้องไม่เกินยี่สิบเอ็ดวัน และราคาหน่วยลงทุนที่เสนอขายให้เป็นราคาตามมูลค่าที่ตราไว้ บวกค่าธรรมเนียมการขายไม่เกินอัตราที่ระบุไว้ในโครงการ และเมื่อได้จดทะเบียนกองทุนเปิดแล้ว ให้บริษัทจัดการขายหน่วยลงทุนในราคาตามมูลค่าหน่วยลงทุนที่คำนวณได้ตามวิธีที่ระบุไว้ในโครงการดังกล่าวบวกค่าธรรมเนียมการขายไม่เกินอัตราที่ระบุไว้ในโครงการนั้น
ข้อ 8 บริษัทจัดการต้องให้ผู้ซื้อหน่วยลงทุนชำระราคาซื้อหน่วยลงทุนทั้งจำนวนด้วยเงิน ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมหนึ่งเพื่อซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอื่นที่บริษัทจัดการเดียวกันนั้นเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ บริษัทจัดการอาจดำเนินการให้มีการหักกลบกันก็ได้
ข้อ 9 เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงการใดแล้วหากปรากฏว่าจำหน่ายหน่วยลงทุนให้ประชาชนได้ไม่ถึงสิบราย หรือจำหน่ายหน่วยลงทุนได้มีมูลค่าน้อยกว่าห้าสิบล้านบาท ให้บริษัทจัดการยุติการจำหน่ายหน่วยลงทุนและให้ถือว่าการอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมนั้นสิ้นสุดลง และให้บริษัทจัดการแจ้งให้สำนักงานทราบภายในสิบห้าวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นสุดระยะเวลาการเสนอขายหน่วยลงทุนดังกล่าว และคืนเงินค่าจองซื้อหน่วยลงทุนและผลประโยชน์ใด ๆ ที่เกิดขึ้นจากเงินที่ได้รับจากการจำหน่ายหน่วยลงทุนให้ผู้จองซื้อหน่วยลงทุนภายในหนึ่งเดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นสุดระยะเวลาการเสนอขายหน่วยลงทุนดังกล่าวตามสัดส่วนของเงินค่าจองซื้อหน่วยลงทุน หากบริษัทจัดการไม่สามารถคืนเงินและผลประโยชน์ภายในกำหนดเวลานั้นได้อันเนื่องจากความผิดพลาดของบริษัทจัดการเอง ให้บริษัทจัดการชำระดอกเบี้ยในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ครบกำหนดเวลานั้นให้ผู้จองซื้อหน่วยลงทุนด้วย
เพื่อประโยชน์ในการคำนวณมูลค่าหน่วยลงทุนที่ขายได้แล้วตามวรรคหนึ่ง ให้ใช้ราคาตามมูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุนเป็นเกณฑ์ในการคำนวณ
ข้อ 10 ในกรณีที่บริษัทจัดการกำหนดไว้ในโครงการว่าจะออกใบหน่วยลงทุนให้ผู้ถือหน่วยลงทุน ใบหน่วยลงทุนต้องมีรายการอย่างน้อยดังต่อไปนี้
(1) คำบอกชื่อว่าเป็นหน่วยลงทุน
(2) ชื่อ ประเภท อายุโครงการ (ถ้ามี) และวัน เดือน ปี ที่สิ้นสุดอายุโครงการ (ถ้ามี)
(3) ชื่อผู้ถือหน่วยลงทุน หรือคำแถลงว่าได้ออกหน่วยลงทุนนั้นให้ผู้ถือ
(4) เลขที่ใบหน่วยลงทุน และจำนวนหน่วยลงทุนที่ถือ
(5) วัน เดือน ปี ที่ออกใบหน่วยลงทุน
(6) ชื่อบริษัทจัดการ
(7) ชื่อผู้ดูแลผลประโยชน์
(8) ข้อจำกัดการโอนหน่วยลงทุน (ถ้ามี)
(9) ลายมือชื่อผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทจัดการ และตราประทับของบริษัทจัดการ (ถ้ามี) หรือลายมือชื่อนายทะเบียน แล้วแต่กรณี
ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงรายการในใบหน่วยลงทุนตามวรรคหนึ่ง ยกเว้นการเปลี่ยนแปลงรายการตาม (1) (5) และ (9) ให้บริษัทจัดการดำเนินการยกเลิกและเปลี่ยนใบหน่วยลงทุนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนโดยไม่ชักช้า
ข้อ 11 บริษัทจัดการอาจกำหนดไว้ในโครงการจัดการกองทุนเปิดว่า จะออกหนังสือรับรองสิทธิในหน่วยลงทุนหรือสมุดบัญชีแสดงสิทธิในหน่วยลงทุนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนแทนการออกใบหน่วยลงทุนก็ได้ ในกรณีเช่นว่านี้บริษัทจัดการต้องออกหนังสือรับรองสิทธิในหน่วยลงทุนหรือสมุดบัญชีแสดงสิทธิในหน่วยลงทุน หรือปรับปรุงรายการในสมุดบัญชีแสดงสิทธิในหน่วยลงทุนให้เป็นปัจจุบัน และส่งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนภายในระยะเวลาที่ระบุไว้ในโครงการ
หนังสือรับรองสิทธิในหน่วยลงทุนหรือสมุดบัญชีแสดงสิทธิในหน่วยลงทุนต้องมีรายการอย่างน้อยดังต่อไปนี้
(1) ชื่อ ประเภท และอายุโครงการ (ถ้ามี) และวัน เดือน ปี ที่สิ้นสุดอายุโครงการ (ถ้ามี)
(2) ชื่อผู้ถือหน่วยลงทุน
(3) ประเภทของหน่วยลงทุน (ถ้ามี)
(4) วัน เดือน ปี ที่ซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุน
(5) จำนวนหน่วยลงทุนหรือจำนวนเงินที่ซื้อหรือขายคืนแต่ละครั้ง และจำนวนหน่วยลงทุนคงเหลือ
(6) ชื่อบริษัทจัดการ
(7) ชื่อผู้ดูแลผลประโยชน์
(8) ลายมือชื่อผู้มีอำนาจลงนามรับรองเพื่อบริษัทจัดการ
ข้อ 12 ในการจัดการกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือหาดอกผลโดยวิธีอื่นอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง แล้วแต่กรณี ดังต่อไปนี้
(1) ตราสารแห่งทุน ซึ่งหมายถึง
(ก) หุ้น
(ข) หน่วยลงทุนหรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารแห่งทุน หรือของกองทุนรวมอื่นที่มีนโยบายการลงทุนในตราสารแห่งทุน เช่น กองทุนรวมผสม กองทุนรวมกลุ่มธุรกิจ เป็นต้น
(ค) ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น
(ง) ใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ (Transferable Subscription Right)
(จ) หลักทรัพย์ตามข้อ (ก) ถึง (ง) ที่ให้ยืมตามธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกำหนดหรือให้ความเห็นชอบ
(2) ตราสารแห่งหนี้ เงินฝาก หรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่น ซึ่งหมายถึง
(ก) พันธบัตรหรือตั๋วเงินคลัง
(ข) บัตรเงินฝาก
(ค) ตั๋วสัญญาใช้เงิน
(ง) ตั๋วแลกเงิน
(จ) หุ้นกู้ ซึ่งไม่รวมถึงหุ้นกู้แปลงสภาพ
(ฉ) หน่วยลงทุนหรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ หรือของกองทุนรวมอื่นที่มีนโยบายการลงทุนเฉพาะตราสารแห่งหนี้หรือเงินฝาก หรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่สำนักงานกำหนดหรือให้ความเห็นชอบ เช่น กองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ระยะสั้น กองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ระยะยาว เป็นต้น
(ช) ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้
(ซ) เงินฝากในธนาคารพาณิชย์หรือธนาคารที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น
(ฌ) หลักทรัพย์ตามข้อ (ก) ถึง (ซ) ที่ให้ยืมตามธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกำหนดหรือให้ความเห็นชอบ
(ญ) การทำธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกำหนดหรือให้ความเห็นชอบ
(3) ตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน อันได้แก่ หุ้นกู้แปลงสภาพ
(4) ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (derivative warrant)
(5) หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นที่สำนักงานกำหนดให้เป็นตราสารแห่งทุน ตราสารแห่งหนี้หรือเงินฝาก ตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน หรือหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่สำนักงานกำหนดหรือให้ความเห็นชอบข้อ 13 ในการจัดการกองทุนรวมตราสารแห่งทุน (equity fund) บริษัทจัดการต้องกำหนดนโยบายการลงทุนให้ชัดเจน โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งทุนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละหกสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม
ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งทุนเฉลี่ยในรอบระยะเวลาสามเดือน หกเดือน เก้าเดือน และสิบสองเดือนของรอบปีบัญชีตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สมาคมกำหนด พร้อมทั้งแสดงเหตุผลในกรณีที่ไม่สามารถลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งทุนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดตามวรรคหนึ่ง และรายงานให้สำนักงานทราบภายในสิบห้าวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นรอบระยะเวลาดังกล่าว เพื่อให้สำนักงานเปิดเผยข้อมูลแก่ผู้ลงทุนทั่วไป ทั้งนี้ เว้นแต่ในช่วงระยะเวลาหนึ่งปีก่อนวันสิ้นอายุโครงการสำหรับกรณีกองทุนปิดหรือกรณีกองทุนเปิดที่มีการกำหนดอายุโครงการ
ข้อ 14 ในการจัดการกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ (general fixed income fund) บริษัทจัดการต้องกำหนดนโยบายการลงทุนให้ชัดเจน และจะต้องลงทุนในหรือมีไว้เฉพาะตราสารแห่งหนี้ เงินฝาก หรือหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่สำนักงานกำหนดหรือให้ความเห็นชอบให้กองทุนรวมประเภทนี้ลงทุนได้
ข้อ 15 ในการจัดการกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ระยะยาว (long-term fixed income fund) บริษัทจัดการต้องกำหนดนโยบายการลงทุนให้ชัดเจน และจะต้องลงทุนในหรือมีไว้เฉพาะตราสารแห่งหนี้ เงินฝาก หรือหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่สำนักงานกำหนดหรือให้ความเห็นชอบให้กองทุนรวมประเภทนี้ลงทุนได้ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะดำรงพอร์ตโฟลิโอ ดูเรชัน (portfolio duration) ในขณะใดขณะหนึ่งของกองทุนรวมนั้นมากกว่าหนึ่งปีขึ้นไป
ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานพอร์ตโฟลิโอ ดูเรชัน (portfolio duration) ของกองทุนรวมทุกสิ้นวันทำการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สมาคมกำหนด พร้อมทั้งแสดงเหตุผลในกรณีที่ไม่สามารถดำรงพอร์ตโฟลิโอ ดูเรชัน (portfolio duration) ของกองทุนรวมนั้นให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดตามวรรคหนึ่ง และรายงานให้สำนักงานทราบเป็นรายเดือนภายในวันที่สิบห้าของเดือนถัดไป เพื่อให้สำนักงานเปิดเผยข้อมูลแก่ผู้ลงทุนทั่วไป ทั้งนี้ เว้นแต่ในช่วงระยะเวลาหกเดือนแรกนับตั้งแต่วันถัดจากวันจดทะเบียนกองทุนรวม และระยะเวลาหนึ่งปีก่อนวันสิ้นอายุโครงการสำหรับกรณีกองทุนปิดหรือกรณีกองทุนเปิดที่มีการกำหนดอายุโครงการ
ข้อ 16 ในการจัดการกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ระยะสั้น (short-term fixed income fund) บริษัทจัดการต้องกำหนดนโยบายการลงทุนให้ชัดเจน และจะต้องลงทุนในหรือมีไว้เฉพาะตราสารแห่งหนี้ เงินฝาก หรือหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่สำนักงานกำหนดหรือให้ความเห็นชอบให้กองทุนรวมประเภทนี้ลงทุนได้ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะดำรงพอร์ตโฟลิโอ ดูเรชัน (portfolio duration) ของกองทุนรวมนั้นในขณะใดขณะหนึ่งไม่เกินหนึ่งปี
ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานพอร์ตโฟลิโอ ดูเรชัน (portfolio duration) ของกองทุนรวมทุกสิ้นวันทำการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สมาคมกำหนด พร้อมทั้งแสดงเหตุผลในกรณีที่ไม่สามารถดำรงพอร์ตโฟลิโอ ดูเรชัน (portfolio duration) ของกองทุนรวมนั้นให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดตามวรรคหนึ่ง ให้สำนักงานทราบเป็นรายเดือนภายในวันที่สิบห้าของเดือนถัดไป เพื่อให้สำนักงานเปิดเผยข้อมูลแก่ผู้ลงทุนทั่วไป
ข้อ 17 ในการจัดการกองทุนรวมตลาดเงิน (money market fund) บริษัทจัดการต้องกำหนดนโยบายการลงทุนให้ชัดเจน และจะต้องลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งหนี้ เงินฝาก หรือ หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่สำนักงานกำหนดหรือให้ความเห็นชอบที่มีกำหนดชำระคืนเมื่อทวงถามหรือจะครบกำหนดชำระคืนไม่เกินหนึ่งปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ลงทุนให้กองทุนรวมประเภทนี้ลงทุนได้ ทั้งนี้ ในการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมตลาดเงินต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการตามที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และสำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 18 ในการจัดการกองทุนรวมผสม (balanced fund) บริษัทจัดการต้องกำหนดนโยบายการลงทุนให้ชัดเจน และจะต้องลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่สำนักงานกำหนดหรือให้ความเห็นชอบให้กองทุนรวมประเภทนี้ลงทุนได้ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะดำรงอัตราส่วนการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งทุนในขณะใดขณะหนึ่งไม่เกินร้อยละหกสิบห้าและไม่น้อยกว่าร้อยละสามสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม
ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งทุนทุกสิ้นวันทำการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สมาคมกำหนด พร้อมทั้งแสดงเหตุผลในกรณีที่ไม่สามารถลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งทุนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดตามวรรคหนึ่ง และรายงานให้สำนักงานทราบเป็นรายเดือนภายในวันที่สิบห้าของเดือนถัดไป เพื่อให้สำนักงานเปิดเผยข้อมูลแก่ผู้ลงทุนทั่วไป ทั้งนี้ เว้นแต่ในช่วงระยะเวลาหกเดือนแรกนับตั้งแต่วันถัดจากวันจดทะเบียนกองทุนรวม และระยะเวลาหนึ่งปีก่อนวันสิ้นอายุโครงการสำหรับกรณีกองทุนปิดหรือกรณีกองทุนเปิดที่มีการกำหนดอายุโครงการ
ข้อ 19 ในการจัดการกองทุนรวมผสมแบบยืดหยุ่น (flexible portfolio fund) บริษัทจัดการต้องกำหนดนโยบายการลงทุนให้ชัดเจน และจะต้องลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่สำนักงานกำหนดหรือให้ความเห็นชอบให้กองทุนรวมประเภทนี้ลงทุนได้ ทั้งนี้ การลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นดังกล่าวขึ้นกับการตัดสินใจลงทุนของผู้จัดการกองทุนรวมตามความเหมาะสมกับสภาวการณ์ในแต่ละขณะ
ข้อ 20 ในการจัดการกองทุนรวมหน่วยลงทุน (fund of funds) บริษัทจัดการต้องกำหนดนโยบายการลงทุนให้ชัดเจน โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนและใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละหกสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม ทั้งนี้ ในกรณีที่กองทุนรวมหน่วยลงทุนใดประสงค์จะลงทุนในหน่วยลงทุนเฉพาะหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ หรือของกองทุนรวมอื่นที่มีนโยบายการลงทุนเฉพาะตราสารแห่งหนี้ เงินฝาก หรือหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่สำนักงานกำหนดหรือให้ความเห็นชอบ กองทุนรวมนั้นจะต้องลงทุนในหรือมีไว้เฉพาะตราสารแห่งหนี้ เงินฝาก หรือหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่สำนักงานกำหนดหรือให้ความเห็นชอบเช่นเดียวกับการลงทุนของกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้
ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนและใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุนเฉลี่ยในรอบระยะเวลาสามเดือน หกเดือน เก้าเดือน และสิบสองเดือนของรอบปีบัญชีตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สมาคมกำหนด พร้อมทั้งแสดงเหตุผลในกรณีที่ไม่สามารถลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนและใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดตามวรรคหนึ่ง และรายงานให้สำนักงานทราบภายในสิบห้าวันนับตั้งแต่
วันถัดจากวันสิ้นรอบระยะเวลาดังกล่าว เพื่อให้สำนักงานเปิดเผยข้อมูลแก่ผู้ลงทุนทั่วไป ทั้งนี้ เว้นแต่ในช่วงระยะเวลาหนึ่งปีก่อนวันสิ้นอายุโครงการสำหรับกรณีกองทุนปิดหรือกรณีกองทุนเปิดที่มีการกำหนดอายุโครงการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ