การผ่อนผันการปฏิบัติเกี่ยวกับหนังสือชี้ชวน ใบจองซื้อและใบคำสั่งซื้อหน่วยลงทุน และการยกเลิก และการเปลี่ยนใบหน่วยลงทุน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday January 13, 1999 20:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                ประกาศ เรื่อง  การผ่อนผันการปฏิบัติเกี่ยวกับหนังสือชี้ชวน 
ใบจองซื้อและใบคำสั่งซื้อหน่วยลงทุน และการยกเลิก
และการเปลี่ยนใบหน่วยลงทุน
ที่ อน. 1/2542
____________________________
เนื่องจากข้อ 6(2)(ข) และ (3) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 46/2541 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมลงวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2541 กำหนดให้บริษัทจัดการจัดส่งและดำเนินการให้ผู้จัดจำหน่ายและตัวแทนสนับสนุนที่ใช้ในการซื้อขายหน่วยลงทุนจัดส่งหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญที่ผู้ลงทุนควรทราบพร้อมกับใบจองซื้อหรือใบคำสั่งซื้อหน่วยลงทุนให้ผู้ที่สนใจจะลงทุน และจัดให้มีหนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลโครงการไว้ ณ ที่ทำการของบริษัทจัดการและ ณ สถานที่ติดต่อของผู้จัดจำหน่ายและตัวแทนดังกล่าวตลอดเวลาที่เสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม และให้บริษัทจัดการจัดให้มีคำเตือนในใบจองซื้อหรือใบคำสั่งซื้อหน่วยลงทุน และข้อ 10 วรรคสอง แห่งประกาศดังกล่าว กำหนดให้บริษัทจัดการยกเลิกและเปลี่ยนใบหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงรายการในใบหน่วยลงทุน และข้อ 52 แห่งประกาศดังกล่าวกำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์มีอำนาจพิจารณาผ่อนผันการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จึงกำหนดการผ่อนผันไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"บริษัทจัดการ" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
"กองทุนรวม" หมายความว่า กองทุนปิดและกองทุนเปิด
"กองทุนปิด" หมายความว่า กองทุนรวมประเภทไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่จัดตั้งและจัดการโดยบริษัทจัดการ
"กองทุนเปิด" หมายความว่า กองทุนรวมประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่จัดตั้งและจัดการโดยบริษัทจัดการ
ข้อ 2 นับตั้งแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2542ให้บริษัทจัดการได้รับการผ่อนผันการปฏิบัติตามข้อ 6(2)(ข) และ (3) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 46/2541 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2541 เกี่ยวกับการจัดส่ง แจกจ่าย หรือจัดให้มีหนังสือชี้ชวนในการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม และการจัดให้มีคำเตือนในใบจองซื้อหรือใบคำสั่งซื้อหน่วยลงทุน สำหรับกองทุนรวมที่ได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมกับสำนักงานก่อนวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2542
ข้อ 3 ให้บริษัทจัดการได้รับการผ่อนผันการปฏิบัติตามข้อ 10 วรรคสอง แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 46/2541 เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2541 ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงรายการในใบหน่วยลงทุนตามข้อ 10(2) เฉพาะรายการ "วัน เดือน ปี ที่สิ้นสุดอายุโครงการ (ถ้ามี)" และ (8) "ข้อจำกัดการโอนหน่วยลงทุน (ถ้ามี)" ของกองทุนรวมที่ได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมกับสำนักงานก่อนวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2542 โดยให้ใบหน่วยลงทุนดังกล่าวสามารถใช้ได้ต่อไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรายการในใบหน่วยลงทุนรายการอื่นตามที่กำหนดไว้ในประกาศฉบับดังกล่าว
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2542 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2542
นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ