อัตราส่วนการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมที่ลงทุนในตราสารหนี้ (ฉ.4)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday December 12, 1996 13:36 —ประกาศ ก.ล.ต.

             ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน.29/2539
เรื่อง การกำหนดอัตราส่วนการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สิน
ของกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้
(ฉบับที่ 4)
————————————————
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 126 (4) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ พ.ศ.2536 ลงวันที่ 20 กันยายน พ.ศ.2536 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ1 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สก.2/2538 เรื่อง การกำหนดอัตราส่วนการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่25 มกราคม พ.ศ.2538 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สก.5/2539 เรื่องการกำหนดอัตราส่วนการลงทุน เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้(ฉบับที่2) ลงวันที่ 31 มกราคม พ.ศ.2539 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(1) ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์และตราสารแห่งหนี้ทุกประเภทของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง มีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นไม่เกินร้อยละยี่สิบของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม
กรณีบริษัทดังกล่าวเป็นสถาบันการเงิน ให้รวมเงินฝากในสถาบันการเงินนั้นเป็นอัตราส่วนที่ต้องคำนวณตามวรรคหนึ่ง
ในระหว่างระยะเวลาดังต่อไปนี้ มิให้นับเงินฝากในธนาคารพาณิชย์ บัตรเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทเงินทุนเป็นผู้ออก ตั๋วเงินที่ธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ออก ตั๋วสัญญาใช้เงินที่บริษัทเงินทุน หรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์เป็นผู้ออก หรือตั๋วแลกเงินที่บริษัทเงินทุนเป็นผู้ออก รวมในอัตราส่วนที่ต้องคำนวณตามวรรคหนึ่ง
(ก) ในระยะเวลาหนึ่งปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันจดทะเบียนกองทุนรวม และในระยะเวลาหนึ่งปีก่อนวันสิ้นอายุโครงการจัดการกองทุนรวม กรณีกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้เป็นกองทุนปิดหรือเป็นกองทุนเปิด ที่มีการกำหนดอายุโครงการ
(ข) ในระยะเวลาหนึ่งปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันจดทะเบียนกองทุนรวม กรณีกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ เป็นกองทุนเปิดที่ไม่มีการกำหนดอายุโครงการ"
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน(2) ของข้อ 3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สก.2/2538 เรื่อง การกำหนดอัตราส่วนการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 25 มกราคม พ.ศ.2538 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(2) ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์และตราสารแห่งหนี้ทุกประเภทของบริษัท ที่มีธุรกิจหลักประเภทเดียวกันตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนดมีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นไม่เกินร้อยละสามสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม
กรณีบริษัทดังกล่าวเป็นสถาบันการเงิน มิให้นับบัตรเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทเงินทุนเป็นผู้ออก ตั๋วเงินที่ธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ออกตั๋วสัญญาใช้เงินที่บริษัทเงินทุนหรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์เป็นผู้ออก หรือตั๋วแลกเงินที่บริษัทเงินทุนเป็นผู้ออก รวมในอัตราส่วนที่ต้องคำนวณตามวรรคหนึ่ง"
ข้อ 3ให้ยกเลิกความในข้อ4 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ที่ สก.2/2538 เรื่อง การกำหนดอัตราส่วนการลงทุน เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่25 มกราคม พ.ศ.2538 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน.16/2539 เรื่องการกำหนดอัตราส่วนการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 26 สิงหาคมพ.ศ.2539 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 4 ให้บริษัทหลักทรัพย์ลงทุนใน หรือมีไว้ซึ่งเงินฝากในธนาคารพาณิชย์บัตรเงินฝาก ที่ธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทเงินทุนเป็นผู้ออกตั๋วเงินที่ธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ออกตั๋วสัญญาใช้เงินที่บริษัทเงินทุนหรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์เป็นผู้ออก หรือตั๋วแลกเงินที่บริษัทเงินทุนเป็นผู้ออกเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ได้เป็นจำนวนที่มีมูลค่ารวม โดยเฉลี่ยในรอบระยะเวลาบัญชีประจำปี ไม่เกินร้อยละสี่สิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม
ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ ที่ได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมก่อนวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ.2539 มิให้นำความในวรรคหนึ่งมาใช้บังคับในระหว่างระยะเวลาดังต่อไปนี้
(ก) ในระยะเวลาหนึ่งปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันจดทะเบียนกองทุนรวม และในระยะเวลาหนึ่งปีก่อนวันสินอายุโครงการจัดการกองทุนรวม กรณีกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้เป็นกองทุนปิดหรือเป็นกองทุนเปิดที่มีการกำหนดอายุโครงการ
(ข) ในระยะเวลาหนึ่งปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันจดทะเบียนกองทุนรวมกรณีกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ เป็นกองทุนเปิดที่ไม่มีการกำหนดอายุโครงการ
ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ ที่ได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ.2539 เป็นต้นไป มิให้นำความในวรรคหนึ่งมาใช้บังคับในระหว่างระยะเวลาดังต่อไปนี้
(ก) ในระยะเวลาหกเดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันจดทะเบียนกองทุนรวม และในระยะเวลาหกเดือน ก่อนวันสิ้นอายุโครงการจัดการกองทุนรวม กรณีกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้เป็นกองทุนปิด หรือเป็นกองทุนเปิด ที่มีการกำหนดอายุโครงการ
(ข) ในระยะเวลาหกเดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันจดทะเบียนกองทุนรวม กรณีกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ เป็นกองทุนเปิดที่ไม่มีการกำหนดอายุโครงการ"
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ.2539
(นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ