การเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก่อนวันที่แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 20, 2014 15:29 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สจ. 28/2557

เรื่อง การเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยทรัสต์

ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

ก่อนวันที่แบบแสดงรายการข้อมูลและ

ร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับ

____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 77 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก่อนวันที่แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับ

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“หน่วยทรัสต์” หมายความว่า ใบทรัสต์ที่แสดงสิทธิของผู้ถือในฐานะผู้รับประโยชน์ในกองทรัสต์

“กองทรัสต์” หมายความว่า ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อ การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

“แบบแสดงรายการข้อมูล” หมายความว่า แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหน่วยทรัสต์

“ผู้ลงทุน” หมายความว่า บุคคลใด ๆ ที่สนใจจะลงทุนในหน่วยทรัสต์

“ข้อความ” หมายความว่า เรื่องราวหรือข้อเท็จจริง ไม่ว่าจะปรากฏในรูปแบบของตัวอักษร ตัวเลข เสียง ภาพ หรือรูปแบบอื่นใดที่สื่อความหมายได้โดยสภาพของสิ่งนั้นเองหรือโดยผ่านวิธีการใดๆ

“การโฆษณาผ่านสื่อ” หมายความว่า การโฆษณาการเสนอขายหน่วยทรัสต์ ทางหนังสือพิมพ์ ป้ายโฆษณา วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และการสื่อสารออนไลน์

“การสื่อสารออนไลน์” หมายความว่า การสื่อสารที่เชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์โดยผ่านสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะมีสายหรือไร้สาย เช่น สายโทรศัพท์ หรือดาวเทียม เป็นต้น

ข้อ 3 การเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกองทรัสต์ก่อนวันที่แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับ ให้กระทำได้หลังจากสำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนแล้ว โดยต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการโฆษณาตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้

ข้อ 4 ในกรณีที่ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้ ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามคำสั่งของสำนักงานที่จะสั่งให้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้

(1) หยุดการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกองทรัสต์ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน

(2) แก้ไขข้อมูลหรือข้อความในการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกองทรัสต์

(3) ชี้แจงเพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนถูกต้อง ตรงต่อความเป็นจริงหรือไม่ทำให้สำคัญผิด

(4) กระทำการหรือไม่กระทำการใดภายในระยะเวลาที่กำหนดเพื่อให้ผู้ลงทุนตัดสินใจหรือทบทวนการตัดสินใจลงทุน บนพื้นฐานข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้อง ตรงต่อความเป็นจริง และไม่ทำให้สำคัญผิด

ข้อ 5 การเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยทรัสต์ ให้กระทำได้ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) การแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

(2) การแจกจ่ายข้อมูลให้แก่ผู้ลงทุนโดยตรง ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 6 ข้อ 7 และข้อ 9

(3) การจัดให้ผู้ลงทุนได้ประชุมพบปะโดยตรงกับผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 8 และข้อ 9

(4) การโฆษณาผ่านสื่อ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 10

ข้อ 6 การแจกจ่ายข้อมูลให้แก่ผู้ลงทุนโดยตรง ให้กระทำได้ในรูปแบบหนึ่งรูปแบบใดดังต่อไปนี้

(1) ร่างหนังสือชี้ชวนที่จัดทำในรูปเอกสารสิ่งพิมพ์ซึ่งมีข้อมูลอย่างเดียวกับที่ได้ยื่นต่อสำนักงาน และมีข้อความดังต่อไปนี้อยู่บนปกหน้าด้านนอกของเอกสาร

(ก) คำว่า “ร่างหนังสือชี้ชวน” เป็นตัวอักษรสีแดงขนาดไม่เล็กกว่าข้อความทั่วไปในเอกสารดังกล่าว และเห็นได้ชัดเจน

(ข) ข้อความที่เป็นคำเตือนว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน” มีขนาดไม่เล็กกว่าข้อความทั่วไปในเอกสารดังกล่าว และเห็นได้ชัดเจน

(ค) วันที่นำข้อมูลนี้ออกเผยแพร่

(ง) ข้อความดังนี้

“เอกสารฉบับนี้ไม่ใช่หนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายหน่วยทรัสต์แต่จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้ผู้ลงทุน มีระยะเวลาพอสมควรในการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับทรัสต์ดังกล่าวก่อนการตัดสินใจลงทุน โดยข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไม่แตกต่างจากข้อมูลที่ปรากฏในร่างหนังสือชี้ชวนที่ได้ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งยังไม่มีผลใช้บังคับตามกฎหมาย

ดังนั้น ข้อมูลในเอกสารฉบับนี้จึงอาจมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ทั้งนี้ การเสนอขายหน่วยทรัสต์จะกระทำได้ต่อเมื่อแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ได้ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์มีผลใช้บังคับ และได้จัดส่งหรือแจกจ่ายหนังสือชี้ชวนให้แก่ผู้ลงทุนแล้ว”

(2) ร่างหนังสือชี้ชวนที่จัดทำในรูปแผ่นบันทึกข้อมูล (CD-ROM) ซึ่งต้องมีข้อมูลอย่างเดียวกับร่างหนังสือชี้ชวนตาม (1) และมีข้อความตาม (1) (ก) ถึง (ง) อยู่ในหน้าแรกของข้อความในแผ่นบันทึกข้อมูล (CD-ROM)

(3) ข้อมูลที่มีสาระตรงตามสรุปข้อมูลสำคัญของหน่วยทรัสต์ (fact sheet) ที่ปรากฏในส่วนที่ 1 ของแบบแสดงรายการข้อมูลที่ยื่นต่อสำนักงาน ในกรณีที่ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์เลือกแจกจ่ายข้อมูลตามวรรคหนึ่ง (2) หรือ (3) แก่ผู้ลงทุน ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ต้องแจกจ่ายร่างหนังสือชี้ชวนตามวรรคหนึ่ง (1) ให้ผู้ลงทุนด้วย หากผู้ลงทุนร้องขอ

ข้อ 7 ในกรณีที่ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ประสงค์จะแจกจ่ายเอกสารอื่นใดเพิ่มเติมนอกเหนือจากเอกสารที่มีลักษณะตามข้อ 6 การแจกจ่ายเอกสารอื่นใดดังกล่าวต้องกระทำควบคู่ไปกับการแจกจ่ายเอกสารตามข้อ 6 ด้วย และสาระสำคัญของข้อมูลที่แสดงในเอกสารอื่นใดนั้น ต้องไม่นอกเหนือไปจากข้อมูลที่ได้แสดงไว้ในร่างหนังสือชี้ชวนที่ได้ยื่นต่อสำนักงาน

ข้อ 8 การจัดให้ผู้ลงทุนได้ประชุมพบปะโดยตรงกับผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ต้องแจกจ่ายข้อมูลให้แก่ผู้เข้าประชุม โดยข้อมูลที่แจกจ่ายต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 6 และข้อ 7 โดยอนุโลม

(2) ในกรณีที่มีการเชิญผู้ลงทุนเข้าร่วมประชุมดังกล่าวตั้งแต่สิบรายขึ้นไป ให้ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์แจ้งกำหนดวันที่จะจัดให้มีการประชุมต่อสำนักงานล่วงหน้าไม่น้อยกว่าสามวันทำการ และผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ต้องยินยอมให้บุคคลที่สำนักงานมอบหมายเข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมดังกล่าวด้วย

ข้อ 9 ในกรณีที่ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์แก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ได้ยื่นต่อสำนักงานภายหลังจากการแจกจ่ายข้อมูลตามข้อ 6 ข้อ 7 และข้อ 8 ให้ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ส่งข้อมูลที่แก้ไขเพิ่มเติมหรือร่างหนังสือชี้ชวนซึ่งมีข้อมูลที่เป็นปัจจุบันให้แก่ผู้ลงทุนที่ได้รับข้อมูลดังกล่าวไปแล้วด้วย เว้นแต่ข้อมูลที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้นเป็นข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดของหน่วยทรัสต์ที่เสนอขาย หรือการจอง การจำหน่าย และการจัดสรรหน่วยทรัสต์ที่เสนอขาย

ข้อ 10 การโฆษณาผ่านสื่อต้องมีข้อความที่เป็นคำเตือนดังนี้ “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลในหนังสือชี้ชวนก่อนการตัดสินใจลงทุน” แสดงในโฆษณาอย่างชัดเจนด้วย

ในการแสดงข้อความตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ปฏิบัติดังต่อไปนี้

(1) หากเป็นการโฆษณาผ่านสื่อที่ใช้ข้อความหรือภาพ ตัวอักษรของคำเตือนต้องมีความคมชัด อ่านได้ชัดเจน และมีขนาดไม่เล็กกว่าตัวอักษรปกติที่ใช้ในการโฆษณา และในกรณีที่โฆษณาดังกล่าวมิใช่ข้อความหรือภาพนิ่ง ต้องจัดให้มีการแสดงคำเตือน (display) ไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่าสิบวินาที

(2) หากเป็นการโฆษณาผ่านสื่อที่มีเฉพาะการใช้เสียง ต้องจัดให้มีการอ่านออกเสียงคำเตือน โดยมีระดับเสียงและความเร็วไม่แตกต่างจากการอ่านออกเสียง ถ้อยคำทั่วไปที่ใช้ในการโฆษณานั้น

ข้อ 11 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ