ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศต่อบุคคลในวงจำกัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 24, 2015 11:25 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สช. 9/2558

เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน

(ฉบับที่ 2)

---------------------------

โดยที่มาตรา 61 มาตรา 89 มาตรา 106 มาตรา 199 และมาตรา 217 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 140 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 และมาตรา 59 แห่งพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน พ.ศ. 2550 และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่เกี่ยวกับการออกและการเสนอขายหลักทรัพย์ และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่เกี่ยวกับการจัดตั้งและจัดการกองทุน กำหนดให้ผู้สอบบัญชีที่ลงลายมือชื่อในรายงานการตรวจสอบงบการเงินของกิจการที่กำหนดตามบทบัญญัติหรือข้อกำหนดดังกล่าวต้องเป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน และโดยที่เป็นการสมควรให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์บางประการเกี่ยวกับคุณสมบัติและการปฏิบัติงานของผู้สอบบัญชีในตลาดทุน รวมทั้งการดำเนินการกับผู้สอบบัญชีในตลาดทุนที่ไม่มีคุณสมบัติหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น ตลอดจนกำหนดคุณสมบัติและองค์ประกอบของคณะที่ปรึกษาด้านการสอบบัญชีให้มีความชัดเจน สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 10 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 39/2553 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 10 ผู้ที่จะได้รับความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาตซึ่งใบอนุญาตยังไม่สิ้นผล

(2) เป็นหัวหน้าสำนักงานสอบบัญชีหรือเทียบเท่า หรือเป็นหุ้นส่วนในสำนักงานสอบบัญชีหรือเทียบเท่า

(3) ปฏิบัติงานสอบบัญชีมาแล้วเป็นระยะเวลารวมกันไม่น้อยกว่าสิบปี ทั้งนี้ การปฏิบัติงานสอบบัญชีครอบคลุมถึงการเป็นผู้ช่วยผู้สอบบัญชี ผู้สอบทานการควบคุมคุณภาพงาน (Engagement Quality Control Reviewer) และผู้สอบบัญชีที่ลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชี

(4) ปฏิบัติงานเป็นผู้สอบบัญชีที่ลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชีเป็นเวลาไม่น้อยกว่าสามปีในช่วงห้าปีก่อนวันที่ยื่นคำขอความเห็นชอบต่อสำนักงาน เว้นแต่มีระยะเวลาการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการสอบบัญชีในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังนี้

(ก) เป็นผู้สอบบัญชีที่ลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชีเป็นเวลาไม่น้อยกว่าสองปีในช่วงห้าปีก่อนวันที่ยื่นคำขอความเห็นชอบต่อสำนักงาน และได้ปฏิบัติงานในฐานะผู้ควบคุมงานสอบบัญชี หรือผู้สอบทานงานขั้นสุดท้ายก่อนที่ผู้สอบบัญชีจะลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชีเป็นเวลาไม่น้อยกว่าสี่ปี รวมเป็นหกปี

(ข) เป็นผู้สอบบัญชีที่ลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชีเป็นเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งปีในช่วงห้าปีก่อนวันที่ยื่นคำขอความเห็นชอบต่อสำนักงาน และได้ปฏิบัติงานในฐานะผู้ควบคุมงานสอบบัญชี หรือผู้สอบทานงานขั้นสุดท้ายก่อนที่ผู้สอบบัญชีจะลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชีเป็นเวลาไม่น้อยกว่าห้าปี รวมเป็นหกปี

(5) แสดงได้ว่าได้ลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชีของกิจการไม่น้อยกว่าสามกิจการ ในปีล่าสุดก่อนปีที่ยื่นคำขอความเห็นชอบต่อสำนักงาน โดยกิจการดังกล่าวต้องไม่มีการประกอบธุรกิจในลักษณะเดียวกันหรือใกล้เคียงกันทั้งหมด และมีปริมาณและความซับซ้อนของธุรกรรมในระดับที่เพียงพอที่จะแสดงให้เห็นถึงความรู้และความสามารถของผู้สอบบัญชี และคุณภาพงานสอบบัญชี

(6) สังกัดสำนักงานสอบบัญชีเพียงหนึ่งแห่ง โดยสำนักงานสอบบัญชีที่สังกัดต้องมีลักษณะตามที่กำหนดไว้ในข้อ 11

(7) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดในส่วนที่ 3”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 15 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 39/2553 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(2) เป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาตซึ่งเข้าลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังนี้

(ก) อยู่ระหว่างถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตโดยคณะกรรมการจรรยาบรรณตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี

(ข) เคยมีประวัติถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตโดยคณะกรรมการจรรยาบรรณตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาตครั้งใหม่มาแล้วเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่าสามปี ก่อนวันที่ยื่นคำขอความเห็นชอบต่อสำนักงาน

(ค) เคยถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตโดยคณะกรรมการจรรยาบรรณตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี ในช่วงสามปีก่อนวันที่ยื่นคำขอความเห็นชอบต่อสำนักงาน เว้นแต่เหตุที่ทำให้ คณะกรรมการจรรยาบรรณดังกล่าวสั่งพักใช้ใบอนุญาตเป็นเหตุเดียวกับที่สำนักงานสั่งพักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีของกิจการในตลาดทุน”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสองของข้อ 19 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 39/2553 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

“คณะที่ปรึกษาด้านการสอบบัญชีตามวรรคหนึ่ง (2) ต้องประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งที่ไม่ได้ปฏิบัติงานด้านการสอบบัญชีในช่วงสามปีก่อนวันที่ได้รับแต่งตั้ง เป็นคณะที่ปรึกษาดังกล่าว”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 22 ข้อ 23 และข้อ 24 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 39/2553 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 22 ผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ปฏิบัติงานสอบบัญชีเพื่อแสดงความเห็นต่องบการเงินด้วยความรับผิดชอบตามจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี และตามข้อกำหนดของกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชีและข้อกำหนดเพิ่มเติมตามประกาศที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(2) ดำเนินการให้งบการเงินของบริษัทที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนและบริษัทที่ขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ผ่านการพิจารณาของผู้สอบทานการควบคุมคุณภาพงาน (Engagement Quality Control Reviewer) ก่อนลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นต่องบการเงินนั้น

(3) ในการสอบบัญชีของบริษัทตามข้อ 3(2) หรือ (7) ให้ผู้สอบบัญชีจัดทำบทสรุปประเภทรายงานของผู้สอบบัญชีจากการตรวจสอบหรือการสอบทานงบการเงิน แล้วแต่กรณี ตามแบบ 61-4 ที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงานจำนวนหนึ่งฉบับสำหรับงบการเงินของแต่ละบริษัท และจัดส่งให้แก่บริษัทพร้อมกับรายงานของผู้สอบบัญชี

(4) จัดทำคำชี้แจงหรือนำส่งข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานสอบบัญชี หรือดำเนินการอื่นใดในการให้ความร่วมมือกับสำนักงานเพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ตามที่สำนักงานร้องขอ

"ข้อ 23 ในกรณีที่ผู้สอบบัญชีรายใดสังกัดสำนักงานสอบบัญชีมากกว่าหนึ่งแห่งโดยไม่เป็นไปตามข้อ 10(6) หรือสังกัดสำนักงานสอบบัญชีที่มิได้มีลักษณะตามข้อ 11(2) ให้ผู้สอบบัญชีรายนั้นดำเนินการแก้ไขเพื่อให้มีคุณสมบัติถูกต้องตามที่กำหนดภายในระยะเวลาหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่วันที่ไม่สามารถดำรงคุณสมบัติให้ถูกต้องนั้น เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผัน ในเรื่องระยะเวลาจากสำนักงาน

"ข้อ 24 ให้ผู้สอบบัญชีแจ้งการเปลี่ยนแปลงสำนักงานสอบบัญชีที่สังกัดตามแบบ 61-3 ที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงานภายในสามสิบวันนับแต่วันสุดท้ายของการปฏิบัติงานในสำนักงานสอบบัญชีเดิม”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 26 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 39/2553 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 26 ให้การให้ความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนสิ้นสุดลงเมื่อ

(1) ผู้สอบบัญชีได้แจ้งต่อสำนักงานเป็นหนังสือถึงความประสงค์ที่จะยุติการปฏิบัติงานเป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

(2) ผู้สอบบัญชีมีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามข้อ 10(1) หรือ (2)

(3) ผู้สอบบัญชีมีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 15(1) (2)(ก) หรือ (ข) (4) หรือ (5)

(4) สำนักงานสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบหรือสั่งพักการให้ความเห็นชอบตลอดระยะเวลาการให้ความเห็นชอบที่เหลืออยู่”

ข้อ 6 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 27/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 39/2553 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553 “ข้อ 27/1 ในกรณีปรากฏข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุตามที่กำหนดในข้อ 27 วรรคหนึ่งสำนักงานอาจไม่ยกกรณีดังกล่าวขึ้นเป็นเหตุในการสั่งพักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบได้ หากเป็นไปตามเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) ผู้สอบบัญชีปฏิบัติตามบทลงโทษที่เสนอโดยผู้สอบบัญชีนั้นเอง (Enforceable Undertaking) ซึ่งสำนักงานเห็นชอบด้วยตามที่เสนอนั้น

(2) ผู้สอบบัญชีกระทำการหรืองดเว้นกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างตามที่สำนักงานสั่ง ทั้งนี้ เฉพาะกรณีที่เหตุดังกล่าวมีลักษณะไม่ร้ายแรง หรือมิได้ส่งผลกระทบหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องอย่างมีนัยสำคัญ”

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ