หลักเกณฑ์การชำระบัญชีของกองทุนรวม

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday February 17, 1997 18:17 —ประกาศ ก.ล.ต.

                 ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 9/2540
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม
_________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 130 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กก. 21/2537เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดการและการชำระบัญชีของกองทุนรวมที่มีผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งหมดเป็นสถาบันการเงิน ลงวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2537
ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกองทุนรวมที่มีประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวมนั้นไว้เป็นการเฉพาะแล้ว
ข้อ 3 ประกาศนี้
"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 4 บริษัทหลักทรัพย์ที่จัดการกองทุนรวมใดอาจทำหน้าที่ชำระบัญชีของกองทุนรวมนั้นได้ หรือจะแต่งตั้งบุคคลอื่นตามที่สำนักงานกำหนดเป็นผู้ชำระบัญชีของกองทุนรวมก็ได้ ทั้งนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานกำหนด
ข้อ 5 เมื่อบริษัทหลักทรัพย์ได้แต่งตั้งผู้ชำระบัญชีแล้ว ให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ส่งมอบบัญชีและเอกสารหลักฐานต่างๆ ของกองทุนรวม ซึ่งรับรองโดยบริษัทหลักทรัพย์นั้นเอง รวมทั้งดำเนินการให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมส่งมอบบัญชีและเอกสารหลักฐานต่างๆ ของกองทุนรวมนั้นให้แก่ผู้ชำระบัญชีภายในห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันเลิกกองทุนรวม
(2) ส่งมอบงบการเงินของกองทุนรวม ณ วันเลิกกองทุนรวมที่ผ่านการตรวจสอบและแสดงความเห็นจากผู้สอบบัญชีของกองทุนรวมและรับรองโดยบริษัทหลักทรัพย์นั้นเองให้แก่ผู้ชำระบัญชีภายในสิบห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันเลิกกองทุนรวม
ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร สำนักงานอาจพิจารณาผ่อนผันระยะเวลาการปฏิบัติตาม (1)และ (2) ได้
ข้อ 6 ให้ผู้ชำระบัญชีมีอำนาจและหน้าที่ดังต่อไปนี้
(1) เก็บรวบรวมและตรวจรับทรัพย์สินของกองทุนรวมหรือที่กองทุนรวมมีสิทธิจะได้รับจากบุคคลอื่น
(2) จำหน่ายทรัพย์สินของกองทุนรวมเพื่อรวบรวมเป็นเงินสด เงินฝากธนาคาร หรือตั๋วสัญญาใช้เงินที่ออก โดยธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทเงินทุน
(3) ชำระหนี้ในนามกองทุนรวม และชำระค่าธรรมเนียม ค่าภาระติดพัน เงินค่าตอบแทนในการชำระบัญชี รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นซึ่งต้องเสียในการชำระบัญชีของกองทุนรวม
(4) แบ่งเงินหรือทรัพย์สินที่เหลืออยู่ภายหลังการชำระหนี้ให้แก่ผู้ถือหุ้นหน่วยลงทุนที่มีชื่อปรากฏในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ วันเลิกกองทุนรวม
(5) จดทะเบียนเลิกกองทุนรวมกับสำนักงาน
(6) ดำเนินการโอนทรัพย์สินคงค้างให้แก่สำนักงาน
(7) ดำเนินการอย่างอื่นเท่าที่จำเป็นเพื่อให้การชำระบัญชีเสร็จสิ้น
การจำหน่ายทรัพย์สินของกองทุนรวมตาม (2) ผู้ชำระบัญชีอาจมอบหมายให้บริษัทหลักทรัพย์เป็นผู้ดำเนินการได้ และในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควรซึ่งทำให้ไม่สามารถจำหน่ายทรัพย์สินของกองทุนรวมได้ ให้ผู้ชำระบัญชี บริษัทหลักทรัพย์ และผู้ดูแลประโยชน์ของกองทุนรวมนั้นร่วมกันพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินดังกล่าวตามที่เห็นสมควร โดยต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ที่กองทุนรวมจะได้รับเป็นสำคัญ
การชำระค่าธรรมเนียม ค่าภาระติดพัน รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นซึ่งต้องเสียในการชำระบัญชีของกองทุนรวมตาม (3) ให้ชำระก่อนการชำระหนี้รายอื่น
ข้อ 7 ให้ผู้ชำระบัญชีฝากทรัพย์สินของกองทุนรวมไว้กับผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมนั้นโดยผู้ชำระบัญชีเป็นผู้สั่งรับและจ่ายทรัพย์สินรวมทั้งเงินดังกล่าว
ข้อ 8 ภายในห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ผู้ชำระบัญชีได้รับมอบบัญชีและเอกสาร หลักฐานของกองทุนรวมตามข้อ 5(1) ให้ผู้ชำระบัญชีดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) แจ้งเป็นหนังสือให้เจ้าหนี้ซึ่งมีชื่อปรากฏในบัญชีและเอกสารหลักฐานของกองทุนรวม ยื่นคำทวงหนี้แก่ผู้ชำระบัญชีภายในสิบวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่เจ้าหนี้ได้รับหนังสือแจ้ง
(2) แจ้งเป็นหนังสือให้ลูกหนี้ซึ่งมีชื่อปรากฏในบัญชีและเอกสารหลักฐานของกองทุนรวมชำระหนี้แก่ผู้ชำระบัญชีภายในเวลาอันควรและต้องติดตามทวงถามให้ชำระหนี้ตามสมควรแก่กรณี โดยต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ที่กองทุนรวมจะได้รับเป็นสำคัญ
การส่งหนังสือแจ้งให้เจ้าหนี้และลูกหนี้ตาม (1) และ (2) ให้ผู้ชำระบัญชีส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ หรือโดยวิธีอื่นใดที่มีหลักฐานการตอบรับ
ข้อ 9 เมื่อผู้ชำระบัญชีได้ชำระหนี้หรือกันเงินเพื่อการชำระหนี้ทั้งหมดของกองทุนรวมแล้ว ให้ผู้ชำระบัญชีแบ่งและจัดส่งเงินส่วนที่เหลือนั้นให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนตามส่วนของหน่วยลงทุนที่ผู้ถือหน่วยลงทุนแต่ละรายถืออยู่ตามหลักฐานที่ปรากฏในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ วันเลิกกองทุนรวม และเมื่อได้ดำเนินการดังกล่าวแล้วให้ถือว่าการชำระบัญชีเสร็จสิ้น
ในการจัดส่งเงินให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ชำระบัญชีจัดส่งเอกสารดังต่อไปนี้ให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนด้วย
(1) สำเนางบการเงินสำหรับระยะเวลาตั้งแต่วันถัดจากวันที่เลิกกองทุนรวมจนถึงวันก่อนวันจัดส่งเงินให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน ซึ่งประกอบด้วย
(ก) งบรายรับและรายจ่าย
(ข) งบรายได้และค่าใช้จ่าย
(ค) งบแสดงส่วนของผู้ถือหน่วยลงทุน
(2) เอกสารที่แสดงถึงจำนวนเงินที่จ่ายคืนผู้ถือหน่วยลงทุนคิดเป็นต่อหน่วยลงทุนผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศสำนักงานว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีที่ลงลายมือชื่อในรายงานการตรวจสอบงบการเงิน หรือประกาศสำนักงานว่าด้วยหลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์
ข้อ 10 ถ้าเจ้าหนี้ของกองทุนรวมมิได้ยื่นคำทวงหนี้แก่ผู้ชำระบัญชี หรือผู้ถือหน่วยลงทุนไม่มารับเงินหรือทรัพย์สิน หรือไม่ยื่นเช็คแก่ธนาคารเพื่อให้ใช้เงินตามเช็คที่ได้รับเนื่องจากการแจกจ่ายรัพย์สินให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน ให้ผู้ชำระบัญชีวางเงินตามจำนวนหนี้หรือจำนวนเงินตามเช็ค หรือวางทรัพย์สิน ซึ่งได้หักค่าฤชาธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการวางเงิน หรือทรัพย์สินดังกล่าวแล้ว รวมทั้งวางเงินประกันค่าฤชาธรรมเนียมไว้ ณ สำนักงานวางทรัพย์ ตามกฎหมาย กฎข้อบังคับ และระเบียบเกี่ยวกับการวางทรัพย์ และให้ผู้ชำระบัญชีแจ้งเป็นหนังสือให้เจ้าหนี้ หรือผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งมีชื่อปรากฏในบัญชี และเอกสารหลักฐานของกองทุนรวมทราบถึงการวางเงินหรือทรัพย์สินดังกล่าวโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับหรือโดยวิธีอื่นใดที่มีหลักฐานการตอบรับ ในการนี้ผู้ชำระบัญชีต้องดำเนินการใดๆ ตามความจำเป็นเพื่อให้สำนักงานเป็นผู้มีสิทธิถอนเงินหรือทรัพย์สินที่วางไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่หรือผู้ถือหน่วยลงทุนมิได้เรียกเอกภายในสิบปี นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับคำบอกกล่าวการวางเงินหรือทรัพย์สิน ในฐานะที่เป็นทรัพย์สินคงค้างของกองทุนรวม รวมทั้งให้สำนักงานรับเงินประกันค่าฤชาธรรมเนียมส่วนที่เหลือเกิน
ข้อ 11 ผู้ชำระบัญชีต้องชำระบัญชีให้เสร็จสิ้นภายในเก้าสิบวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันเลิกกองทุนรวม และเมื่อชำระบัญชีเสร็จสิ้นแล้ว ให้ผู้ชำระบัญชียื่นคำขอจดทะเบียนเลิกกองทุนรวมพร้อมทั้งจัดส่งรายงานผลการชำระบัญชีตามแบบที่สำนักงานประกาศกำหนด ต่อสำนักงานภายในสามสิบวันนับตั้งแต่วัดถัดจากวันชำระบัญชีเสร็จสิ้น เว้นแต่ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนไม่มารับเงินหรือทรัพย์สิน หรือไม่ยื่นเช็คแก่ธนาคาร เพื่อให้ใช้เงินตามเช็ค ที่ได้รับเนื่องจากการแจกจ่ายทรัพย์สินให้แก่ผู้ถือหน่ยลงทุน ให้ผู้ชำระบัญชียื่นคำขอจดทะเบียนเลิกกองทุนรวมได้ เมื่อพ้นกำหนดหกเดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันชำระบัญชีเสร็จสิ้นแต่ทั้งนี้ต้องไม่เกินหนึ่งปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันชำระบัญชีเสร็จสิ้น
ข้อ 12 ในกรณีที่ผู้ชำระบัญชีไม่สามารถชำระบัญชีให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กำหนดตามข้อ 11 ให้ผู้ชำระบัญชีทำหนังสือขอผ่อนผันระยะเวลาการชำระบัญชีต่อสำนักงาน พร้อมทั้งระบุเหตุผลในการขอผ่อนผัน ในกรณีที่สำนักงานผ่อนผันระยะเวลาการชำระบัญชี สำนักงานอาจสั่งให้ผู้ชำระบัญชีดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อเร่งรัดการชำระบัญชีตามที่เห็นสมควร ทั้งนี้ให้ผู้ชำระบัญชีส่งรายงานการชำระบัญชีพร้อมแถลงความเป็นไปในการชำระบัญชี ให้สำนักงานทราบเป็นรายเดือนจนกว่าการชำระบัญชีจะเสร็จสิ้น
ข้อ 13 ในกรณีที่ผู้ชำระบัญชีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ไม่ว่าด้วยเหตุใดก็ตาม ให้ผู้ชำระบัญชีส่งมอบเอกสารหลักฐานต่างๆ ของกองทุนรวม ตลอดจนจัดทำรายงานการชำระบัญชีเท่าที่ได้ดำเนินการไปแล้วให้บริษัทหลักทรัพย์ทันที และให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) แต่งตั้งผู้ชำระบัญชีรายใหม่เพื่อปฏิบัติหน้าที่แทนภายในสิบวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ผู้ชำระบัญชีไม่สามารถปฏิบัตหน้าที่ได้
(2) แจ้งเป็นหนังสือให้สำนักงานทราบภายในห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันแต่งตั้งผู้ชำระบัญชีรายใหม่
(3) ส่งมอบเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ของกองทุนรวมให้แก่ผู้ชำระบัญชีรายใหม่นั้นภายในห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันแต่งตั้งผู้ชำระบัญชีรายใหม่
กำหนดเวลาตามวรรคหนึ่ง สำนักงานอาจพิจารณาผ่อนผันได้ตามที่เห็นจำเป็นและสมควร
ข้อ 14 เมื่อสำนักงานรับจดทะเบียนเลิกกองทุนแล้ว ให้ผู้ชำระบัญชีจัดส่งสำเนาเอกสารดังกล่าวให้แก่บริษัทหลักทรัพย์และผู้ดูแลผลประโยชน์ และส่งมอบบัญชีและเอกสารหลักฐานทั้งหมดของกองทุนรวมให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ที่รับจัดการกองทุนรวมนั้นเก็บรักษาเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่าสิบปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันจดทะเบียนเลิกกองทุนรวม
ข้อ 15 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540
(นายอำนวย วีรวรรณ)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ